Tình cảnh đau lòng của các bác sĩ tại Ý: Buộc phải lựa chọn cứu chữa giữa 2 bệnh nhân

( PHUNUTODAY ) - Theo một bác sĩ giấu tên tại bệnh viện Cremona chia sẻ: "Vài ngày qua, chúng tôi buộc lòng phải lựa chọn việc đặt ống thở giữa 2 bệnh nhân đều đang nguy kịch".

Tính đến thời điểm này, Ý được đánh giá là ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 trên thế giới hơn 10.000 trường hợp nhiễm bệnh và 631 ca tử vong. Và tại tâm dịch, cuộc chiến với COVID-19 của cán bộ y tế diễn ra thật đau lòng.

Chúng tôi phải ưu tiên cho những người trẻ

Theo 1 bản báo cáo vào cuối tuần trước, hiệp hội Siaarti (Hiệp hội An thần, giảm đau, hồi sức tim phổi và chăm sóc đặc biệt Ý) đã đề cập đến sự ưu tiên chữa trị trong giai đoạn này. Cụ thể: "Số bệnh nhân gia tăng theo từng giờ, trong khi số giường bệnh lại có hạn (dưới 6000 tại các bệnh viện công), cộng thêm đó nhiều y bác sĩ cũng bị nhiễm và phải cách ly. Vì vậy, chúng tôi buộc phải ưu tiên những người trẻ và những ai có khả năng sống vượt qua căn bệnh này". 

italia 2

Còn gì đau lòng hơn với nền y tế Ý khi buộc lòng phải đứng trước sự lựa chọn cứu người. Theo một bác sĩ giấu tên tại bệnh viện Cremona chia sẻ: "Vài ngày qua, chúng tôi buộc lòng phải lựa chọn việc đặt ống thở giữa 2 bệnh nhân đều đang nguy kịch: 1 người 40 tuổi và 1 người 60 tuổi. Chúng tôi đã bật khóc khi phải đưa ra sự lựa chọn tàn nhẫn này, nhưng không còn lựa chọn nào khác vì không đủ ống thở". 

Giường sẽ được bổ sung, nhưng phải... đặt ở đâu bây giờ?

Thực tế tại các bệnh viện tại Ý lúc này, số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã chật kín. Không chỉ thiếu thốn nghiêm trọng cơ sở vật chất, mà còn thiếu thốn cả không gian điều trị. Lúc này, tại các bệnh viện của Ý đều đã chật kín bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Hình ảnh bên trong bệnh viện tại Italia

Hình ảnh bên trong bệnh viện tại Italia

Chính phủ đã ban hành các quyết định sản xuất thêm hàng trăm thiết bị cho công tác chăm sóc đặc biệt, bổ sung nhân lực, và được trang bị thêm 50% số giường. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra: phải đặt số giường này tại đâu? 

Theo Petrini, giám đốc bệnh viện Siaarti chia sẻ: "Một chiếc giường chăm sóc đặc biệt không phải đặt đâu cũng được. Sử dụng phòng phẫu thuật chỉ là giải pháp tạm thời, nhưng sẽ làm chậm quá trình chữa trị của các bệnh nhân khác". 

Những chiếc giường sẽ được đặt ở đâu?

Những chiếc giường sẽ được đặt ở đâu?

COVID-19 là cuộc chiến của toàn nhân loại

COVID-19 rất dễ lây lan ở các khu vực đông dân cư và cần phải được ngăn chặn nhanh chóng, kể cả khi tỷ lệ tử vong không đáng kể. Cũng giống như một cuộc khủng hoảng tài chính, ngăn chặn bao giờ cũng hiệu quả hơn là đối đầu. Bởi khi khủng hoảng xảy ra sẽ kéo theo nhiều hệ lụy,  tổn thất về nhân lực, kinh tế, xã hội và chính trị. COVID-19 cũng không phải ngoại lệ. 

COVID-19 bùng nổ trên nước Ý là bài học sâu cay cho các quốc gia khác vì sự thiếu phối hợp giữa các chính quyền địa phương, các chính sách khuyến cáo người dân và sự cách ly kịp thời để ngăn chặn sự bùng pháp diện rộng của virus. 

Nói thế nào chăng nữa, COVID-19 cũng là cuộc chiến của toàn nhân loại. Hy vọng một ngày không xa nào đó, nhắc đến Ý, chúng ta không còn nhớ đến COVID-19 với những cái chết thương tâm, thay vào đó lại là một đất nước hiện đại, tiên tiến, thơ mộng và ngập tràn tình yêu lãng mạn như Romeo và Juliet. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn