Lãnh đạo Công thương 'nhắc' Petrolimex học SCIC mang vốn gửi ngân hàng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu mang tiền đi gửi ngân hàng thì Petrolimex sẽ lãi nhiều lắm, đâu phải đau khổ với lãi 388 tỷ đồng mà còn bị dư luận bàn ra tán vào. Phải chăng doanh nghiệp này nên học SCIC đi gửi tiền ngân hàng chờ lãi hàng tháng.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương ngày 3/9, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) trả lời xoay quanh câu chuyện lãi khủng của Petrolimex gây bức xúc dư luận thời gian qua. Ông Quyền nói, “không phải lãi khủng mà là lãi”.

Phân trần về điều này, ông cho biết “Có nhà khoa học đã hỏi tôi tại sao lúc kêu lỗ, lúc bố cáo lại nói lãi, lãi này là cả thời kỳ. Theo quy định Petrolimex phải bố cáo trên cơ sở kiểm toán 6 tháng, 1 năm, với lãi hợp nhất khoảng 800 tỉ, trong đó khoảng 388 tỉ đồng lãi xăng dầu. Trong 6 tháng Petrolimex nhập 4,4 triệu tấn, nếu theo Nghị định 84 lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít thì lẽ ra Petrolimex phải lãi 1.200 tỉ đồng, nhưng Petrolimex chỉ lãi 388 tỉ đồng từ xăng dầu, tỷ suất lợi nhuận chỉ là 2,82% lãi gộp do phải thực hiện chức năng bình ổn thị trường. So với nguồn vốn 14.500 tỉ đồng của Petrolimex, nhiều người bảo gửi tiết kiệm còn có lãi tốt hơn”.

Ông cũng không quên bênh doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rằng về mặt xã hội, chính sách thì vẫn cần phải có những Tập đoàn, doanh nghiệp vừa phải kinh doanh theo cơ chế thị trường, vừa phải tuân theo các quy định của pháp luật, của Nhà nước, nhưng phải có sự chia sẻ.

Bộ Công thương đã bật đèn xanh, Petrolimex có thể mang tiền gửi tiết kiệm

Sự chia sẻ ở đây là lẽ ra Petrolimex phải lãi 1.200 tỷ nhưng chỉ lãi 388 tỷ đồng. Còn nếu so sánh tỷ suất lợi nhuận với các mặt hàng khác ví dụ như sữa thì chắc chắn sẽ khách quan hơn với Petrolimex.

Lập luận của ông Quyền lại khiến cho người ta nghĩ đến câu chuyện Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mang hàng chục nghìn tỷ đồng đến gửi ngân hàng để nhận lãi khủng mà quên đi nhiệm vụ chính của mình. Theo mục đích thành lập, SCIC được đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước dưới hình thức: góp vốn vào những lĩnh vực Nhà nước cần chi phối để thành lập doanh nghiệp mới; đầu tư góp vốn liên doanh, liên kết, góp vốn cổ phần với các doanh nghiệp khác; đầu tư mua một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp khác; đầu tư trên thị trường vốn, chứng khoán thông qua mua bán cổ phiếu, trái phiếu và công cụ tài chính khác. Với chức năng quản lý, đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, sự ra đời của SCIC nằm trong tiến trình cải cách kinh tế nói chung và cải cách doanh nghiệp nhà nước nói riêng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước.

Vậy mà doanh nghiệp này đã có cách đầu tư kinh điển trong các tổng công ty là mang hàng chục nghìn tỷ đồng đi gửi tiết kiệm lấy lãi suất ngân hàng làm lãi cho doanh nghiệp đạt được.

Năm 2012, vì lãi suất ngân hàng giảm về mức chỉ còn 8%/năm nên doanh nghiệp này thấy thu chỉ đạt lãi từ ngân hàng có 1.568 tỷ đồng. Nếu so sánh với SCIC, phải chăng Bộ Công thương cũng bật đèn xanh cho Petrolimex mang vốn của công ty vào gửi ngân hàng để lãnh đạo công ty chỉ nghỉ ngơi chờ hết năm tổng kết lãi suất, đỡ phải đau đầu hứng mũi búa rìu dư luận. Cách kinh doanh "siêu khôn khéo" của SCIC nên được nhiều doanh nghiệp học tập. Tiền cứ đổ hết vào ngân hàng thôi tham gia thị trường nổi làm gì cho mệt và tốn trí tuệ suy tính cân nhắc chuyện lỗ lãi.

Thế mới thấy Petrolimex vẫn còn thương dân lắm. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn