Muốn da trắng nõn mịn màng không còn tí mụn nào lại giúp gan thải mọi độc tố thì đừng quên ăn quả này

( PHUNUTODAY ) - Độc tố hàng ngày từ môi trường, thói quen sinh hoạt và ăn uống có thể tích tụ trong cơ thể và gan. Lúc này bạn hãy ăn những thực phẩm sau để gan được làm sạch, da dẻ cũng trắng mịn hồng hào, hết sạch mụn nhé!

1. Dấu hiệu gan bị quá tải phải thải độc ngay

Làn da đổi màu vàng tái, nhợt nhạt: 

lam-sach-gan8

Là một trong những biểu hiện dễ nhận biết nhất cho thấy gan đang gặp “sự cố”. Bởi lẽ, khi gan không có khả năng thải các độc tố ra ngoài cơ thể, độc tố sẽ bám lại và tích tụ dưới da, làm cho da có màu sắc bất thường.

Phân và nước tiểu có màu bất thường: 

Cũng là dấu hiệu rất rõ ràng khi gan gặp vấn đề. Màu nước tiểu có thể trở nên tối, sậm hơn bình thường, còn trong phân có thể xuất hiện các đốm máu…Nếu bạn đảm bảo uống nhiều nước mỗi ngày mà chất bài tiết vẫn có sự bất thường thì gan đang gặp vấn đề.

Hơi thở “có mùi”:

lam-sach-gan1

 Đây là một trong những dấu hiệu của tổn thương gan. Ở những người bị suy giảm chức năng gan, khả năng giải độc của gan kém khiến một số độc tố, chất cặn bã được bài tiết qua phổi và hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Nóng trong người, mụn nhọt, mẩn ngứa:

Theo Đông y, mụn nhọt do huyết nhiệt và nhiệt độc gây nên. Nguồn gốc của bệnh là do gan yếu, khả năng giải độc của gan kém khiến các độc tố bị tích tụ trong cơ thể. Khi chất độc tích tụ lâu ngày sẽ phát tán qua da và gây nên các triệu chứng như nổi mề đay, mẩn ngứa… đặc biệt là mụn nhọt.

Đắng miệng: 

lam-sach-gan2

Hay nói rõ hơn là trong miệng có vị đắng thường gặp trong các chứng viêm cấp tính như viêm gan, viêm mật do sự rối loạn trong quá trình chuyển hóa dịch mật. Người có cảm giác đắng trong miệng thường kèm theo chứng đau đầu, chóng mặt, mắt đỏ, tính tình nóng nảy, dễ cáu giận, đại tiện táo bón, tiểu tiện đỏ vàng…

2. Những thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả

Táo

lam-sach-gan3

Ăn một quả táo mỗi ngày là bí mật đằng sau một lá gan khỏe mạnh. Táo là một nguồn pectin tốt, chất xơ hòa tan giúp loại bỏ độc tố khỏi đường tiêu hóa và cholesterol từ máu, từ đó ngăn gan bị quá tải. Hơn nữa, táo chứa axit malic, một chất dinh dưỡng làm sạch tự nhiên giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc ra khỏi máu.

lam-sach-gan6

Theo một nghiên cứu năm 2000 của Hiệp hội Hóa học Mỹ, bơ có chứa các hóa chất mạnh có thể làm giảm tổn thương gan. Trái cây này giàu glutathione, một hợp chất làm sạch độc tố có hại để giúp hoạt động tốt. Hơn nữa, bơ có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng thực vật hỗ trợ sức khỏe gan. Ăn 1 đến 2 trái bơ mỗi tuần để giúp làm giảm tổn thương gan.

Chanh

chanh-tuoi

Chanh giúp giải độc gan chủ yếu là do chất chống oxy hóa D-Limonene có trong nó, chất này giúp kích hoạt các enzym trong gan giúp giải độc. Hơn nữa, lượng vitamin C cao trong chanh giúp gan sản xuất nhiều enzym hơn để hỗ trợ tiêu hóa. Chanh cũng làm tăng khả năng hấp thụ khoáng chất của gan.

Bưởi

lam-sach-gan7

Bưởi chứa nguồn vitamin C, pectin và chất chống oxy hóa dồi dào. Chúng cũng có công dụng hỗ trợ quá trình làm sạch gan tự nhiên. Trong bưởi có chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do và thải độc gan. Hợp chất này cũng có tác dụng thải độc từ các kim loại nặng.

Thêm vào đó, naringenin flavonoid trong bưởi cũng giúp phân hủy chất béo dư thừa.

Củ nghệ

lam-sach-gan4

Nghệ là một thực phẩm làm sạch gan phổ biến và hiệu quả khác. Nó cũng cải thiện khả năng tiêu hóa chất béo của cơ thể. Hợp chất curcumin trong nghệ tạo ra sự hình thành của một enzyme giải độc gan chính gọi là glutathione S-transferase. Ngoài ra, nó cũng giúp tái tạo tế bào gan bị hư hỏng.

Bông cải xanh

lam-sach-gan5

Ăn bông cải xanh hỗ trợ quá trình làm sạch gan tự nhiên. Giàu glucosinolates, bông cải xanh giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các độc tố có hại khác ra khỏi cơ thể. Hàm lượng chất xơ cao trong bông cải xanh cũng cải thiện quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, nó chứa vitamin E tan trong chất béo, một chất chống oxy hóa quan trọng cho gan.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn