Lê Hoàng gây tranh cãi khi đưa ra lời kêu gọi hàng triệu phụ nữ thành phố dịp xuân về

( PHUNUTODAY ) - "Quê chồng, hay nói rộng hơn là bên nội. Là từ sáng 28, 29 Tết, ta đã ngơ ngác, lảo đảo, ngỡ ngàng, hoảng sợ vì lần đầu tiên phải cắt tiết, nhổ lông gà, nhặt xương heo, đâm cá chép..." - Đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ quan điểm về Tết nội - Tết ngoại.

Tết bắt đầu gõ cửa, chị em phụ nữ lại xoay quanh câu chuyện: Ăn tết ở nhà nội hay ngoại. Câu chuyện “làm dâu” vẫn chưa bao giờ cũ. Nhất là những người phụ nữ lấy chồng xa, vẫn “chịu đựng”, “ngậm ngùi” khi chiều theo ý muốn của nhà chồng. Bên cạnh đó, có nhiều người vẫn nghĩ rằng, “xuất giá tòng phu”, “phận” phụ nữ, phận làm dâu cần phải làm tròn trách nhiệm với nhà chồng…

Các chị em mỗi người có một quan điểm khác nhau và cũng chưa có Tết năm nào, việc ăn Tết ở nhà nội hay ngoại được “đồng thuận”. Có rất nhiều quan điểm trái chiều khiến các chị em, bố mẹ chồng hay bố mẹ đẻ, thậm chí cả những ông chồng khi đọc được những chia sẻ “thầm kín”, những nỗi lòng riêng tư của các chị em có lẽ cũng cần nhìn lại một chút về cuộc sống của gia đình mình.

Mới đây, đạo diễn Lê Hoàng cũng khiến cộng đồng mạng tranh cãi "nảy lửa" khi đưa ra lời kêu gọi hàng triệu phụ nữ thành phố dịp xuân về.

le-hoang-1
le-hoang-6
Lời kêu gọi hàng triệu phụ nữ thành phố dịp xuân về trên trang cá nhân của đạo diễn Lê Hoàng.

Nguyên văn lời kêu gọi được đạo diễn Lê Hoàng đăng tải trên trang cá nhân:

"LỜI KÊU GỌI HÀNG TRIỆU PHỤ NỮ THÀNH PHỐ NHÂN DỊP XUÂN VỀ

Hỡi chị em,

Cuộc đời của chúng ta ngắn ngủi. Những ngày xuân của chúng ta còn ngắn ngủi hơn.Vậy mà mỗi khi Tết đến, có hàng triệu cô gái đang run rẩy, hồi hộp, lo sợ và chán nản vì phải về quê nội tức quê chồng !

Quê chồng ?

Đó là nơi trước khi cưới hai đứa chỉ thăm thoáng qua mà không hề ngủ lại.

Quê chồng ?

Đó là nơi ta thường thấy tuyệt đẹp trên tranh ảnh với thằng bé ngồi thổi sáo trên lưng trâu, hoặc trên ti vi với những đứa bé chạy qua đồng lúa xanh biếc, tay đang kéo một con diều.

Quê chồng!

Đó là con đò êm đềm bơi trên dòng sông phẳng lặng thường mô tả trong các cuộc thi nhiếp ảnh hàng năm.

Tất cả những điều tuyệt vời đó đều đúng hết, nhưng than ôi, quê chồng, nhất là trong dịp Tết, khi ta về ở vài ngày, còn bao nhiêu điều khác nữa.

Đấy là sau một chuyến xe đò hoặc xe máy đầy mồ hôi, đầy bụi bặm, ta đi bộ tiếp một quãng trên con đường đất hoặc đường đá gập ghềnh.

Bước vào nhà, ta phải vào thưa rối rít những người ta biết và những người ta mới gặp lần đầu. Ta muốn đi tắm ngay , muốn nằm lăn ra ngay mà không được phép.

Rồi tiếp theo, ta bước vào phòng vệ sinh, kinh hoàng thấy mái nhà thủng, tường thủng, cánh cửa không có then, ngồi xuống một tay phải giữ nếu không muốn nó bật ra, ngước mắt lên thấy quần áo chưa giặt của ai đó phơi đầy.

Quê chồng, hay nói rộng hơn, bên nội. Là đêm ta ngủ trên chiếc giường ọp ẹp, đắp cái chăn ít khi gặp xà phòng, có nhiều con gì sột soạt khắp nơi, có những tiếng nói to bên ngoài. Ta chập chờn ngủ thiếp đi, và giật mình lúc trời còn tối mờ mờ vì bọn gà gáy oang oang và kêu phành phạch.

Quê chồng, hay nói rộng hơn là bên nội.Là từ sáng 28, 29 Tết, ta đã ngơ ngác, lảo đảo, ngỡ ngàng, hoảng sợ vì lần đầu tiên phải cắt tiết, nhổ lông gà, nhặt xương heo, đâm cá chép.

Dọn đủ các món la liệt nhưng chỉ ăn được vài miếng, dù mệt, dù đói nhưng phải giữ ý và phải nhìn trước ngó sau.

Ăn xong, tưởng đã kiệt sức rồi, thì mới đến phần rửa bát. Ta và các cô em chồng có dịp ngồi bệt xuống nền nhà bếp, chùi cho tới tay phồng rộp ra. Trong khi đó, ở nhà trên, chồng và bố chồng vẫn đang nâng ly chúc tụng.

Nhà nội?

Trong những ngày Tết dài hơn thế kỷ đó, chị em ta luôn luôn trong các tâm trạng: Mệt, tức tối, uất ức, và luôn luôn thiếu tiền lì xì. Trong những ngày nhọc nhằn đó, chị em ta kinh ngạc, kinh hãi khi thấy ông chồng bộc lộ những phẩm chất chưa gặp bao giờ: Say lè nhè, ra lệnh cho vợ và đánh bài một cách hăng say, gãi đầu và gãi lưng liên tiếp. Trong những ngày Tết nặng nề ấy, ta không đi xem phim, không dạo đường hoa, không vô nhà hàng. Ta chỉ thấy suốt ngày cả nhà chồng mở đĩa tấu hài oang oang, dọn hết mâm nọ đến mâm kia rồi hát karaoke vang lừng những bản nhạc về tình yêu dang dỡ, tan tành.

Nhà nội.

Đó là nơi trong ba ngày Tết, ta thấy mình vừa là osin, vừa khách lạ, nửa là bà chủ, nữa là đứa ở nhờ.

Nếu như Tết về bên Ngoại, ta có thể cười nói thỏa thích, tự do ăn hoặc không ăn, vừa nằm lăn ra vừa nhảy dựng lên thì ở bên Nội ta thấp thỏm, hoang mang, lúc nào cũng trong tâm trạng vừa thiếu vừa thừa.

Nếu ở thành phố, ta có thể tới đâu tùy thích, nhưng về quê chồng, phải đi chào khắp bà con, chúc những câu giống nhau và nhận những lời căn dặn thuộc lòng. Lạnh sống lưng khi mấy đứa em khoan khoái thông báo sau Tết sẽ lên nhà ta ở nhờ vài tháng để ôn thi.

Ôi, khi ta cưới một chàng trai có gốc nông thôn, ta đã quá đề cao tính hiền lành. Ta đã coi thường sự tinh tế.

Ta biết nhà chồng không có lỗi. Nhưng ta cũng tự hỏi mình có nên chịu đựng vậy không?

Hỡi chị em.

Mùa xuân của đất trời rất ngắn. Mùa xuân của đời ta còn ngắn hơn nhiều.

Hãy dũng cảm dừng lại nếu tự thấy việc về quê chồng hàng năm trở thành khiếp đảm. Hãy hiên ngang nói ra điều đó cho chồng hoặc cho cả thế giới nghe.

Hạnh phúc không đổi bằng chịu đựng.Tình nghĩa không xây dựng trên sự nghiến răng.

Ngày Tết không diễn ra bằng làm cơm cúng giỗ liên miên!

Năm mới không thể chôn vùi trong quần quật. Hãy tung tăng về bên ngoại nhanh lên!"

dao-den-le-hoang
Chân dung đạo diễn Lê Hoàng.

Sau khi đang tải, lời kêu gọi của Lê Hoàng vấp phải các luồng ý kiến trái chiều. Trong khi phần đa đặc biệt là chị em phụ nữ nhiệt liệt ủng hộ, đồng tình tuyệt đối với những quan điểm của nam đạp diễn thì phần còn lại, chủ yếu là các ông chồng lại không nhất trí lắm.

le-hoang-2
le-hoang-3
le-hoang-4
Các luồng ý kiến trái chiều xung quanh quan điểm của Lê Hoàng.

Nick name Thu Nguyen đồng tình với quan điểm của Lê Hoàng: "Lấy Chồng 8 năm và có được 1 năm ăn tết nhà ngoại .. Và năm này và nhưng năm tiếp theo nữa sẽ về ngoại ăn tết a Lê Hoàng Đạo Diễn nhỉ .. Mẹ cháu ủng hộ ăn tết nhà ngoại ạ."

"Đạo Diễn Lê Hoàn càng ngày càng "hay" đã nói những gì cần nói vậy các "bà vợ " chỉ còn một việc là hãy làm những việc mà mình thấy cần làm ,cảm ơn "nhà Đạo Điễn Đại Tài" - độc giả Loan Vu ủng hộ lời kêu gọi.

Bên cạnh đó cũng có một số ý kiến không đồng tình.

Bạn Tống Nguyên bầy tỏ ý kiến: "Ối trời ơi, chú nói thế này vợ cháu đọc được thì Tết lại lục đục nôi ngoại rồi. Lấy chồng thì theo chồng giàu sang hay sướng khổ thì cũng chịu chư. ""Lấy gà theo gà, lấy chó theo chó.". Hay thôi ăn Tết nhà ngoại đê".

Phản đối quan điểm của Lê Hoàng, Nick name ngọc Ánh phản bác: "Đọc xong bài này chú chó cháu được phép nói thẳng là " trước cháu hình tượng chú bao nhiêu giờ cháu ghét chú bấy nhiêu", chú có cái nghĩ quá phiên diện, liệu thành phố giờ có khi hơn quê không ạ hay thành phố nhà vệ sinh thì hố bệt dẵm lên kinh người, quần áo thì cũng vứt đống trong buồng tắm. Vâng thưa chú người nhà quê chúng cháu giờ cũng nhà tầng xe hơi, cũng nhà cửa đàng hoàng rồi chú ạ, đường đi từ liên thôn cho tới đường quốc lộ đèn cũng sáng trưng đó chú chứ không có nhiều chỗ như hà nội này đâu. Chú đừng cào bằng tất cả các vùng miền và coi chỉ có nhà ngoại mới là đẹp đẽ.

Tết là lúc để xum vầy là chị em trong gia đình đường cùng nhau nấu bữa cơm cúng gia tiên là được chuyện trò tâm sự, được thể hiện sở trường nấu nướng chứ chúng cháu không như người thành phố chỉ biết tiêu khiển bằng những thú vui nhạt nhẽo đâu chú nhé.

Cháu nhắc lại: mong chú từ sau để stt đừng có quá phiến diện vơ đũa cả nắm chú nhé, đừng có suốt ngày phân biệt phố với quê, coi thường nhà quê"

Suy cho cùng, đây cũng chỉ là ý kiến cá nhân của riêng đạo diễn Lê Hoàng. Mỗi người sẽ có một quan điểm, một cách nhìn nhận khác nhau. Chỉ mong sao mọi người hãy tìm ra một hướng giải quyết hợp lý nhất, thuận cả đôi bên để khi tết đến xuân về không khí thật ấm áp, hạnh phúc thay thế cho những sự cãi vã, tranh dành trong vấn đề Tết nội - Tết ngoại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn