Hai nam sinh đột tử khi đeo khẩu trang trong giờ thể dục

( PHUNUTODAY ) - Sự cố xảy ra với hai nam sinh khiến nhiều người bày tỏ sự lo ngại trước quy định bắt các em học sinh phải đeo khẩu trang trong giờ học thể dục cần vận động mạnh.

Mới đây, trường hợp tử vong do đeo khẩu trang khi học thể dục là một nam sinh 14 tuổi ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Ngày 30/4, em này đột ngột ngất xỉu khi đang kiểm tra thể lực chạy 1km. Trong lúc chạy, em đeo loại khẩu trang N95. Nam sinh này được cho là gặp vấn đề về thở trước khi tử vong.

Cha nam sinh cho biết, sau khi xem băng hình ghi lại giờ học cuối cùng của con trai họ thấy cậu bé đeo khẩu trang và đột ngột ngã về phía sau, đầu đập xuống đất.

Người cha nghi ngờ rằng việc đeo khẩu trang là nguyên nhân dẫn tới việc con trai tử vong. "Hôm đó trời nắng và tiết thể dục diễn ra vào buổi chiều khi nhiệt độ ít nhất là 20 độ C. Không thể thoải mái được khi chạy mà đeo khẩu trang như thế", người cha nói.

Học sinh Trung Quốc đã quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ phòng tránh dịch Covid-19 và được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc. (Ảnh minh họa)

Học sinh Trung Quốc đã quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ phòng tránh dịch Covid-19 và được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc. (Ảnh minh họa)

Trước đó vào ngày 22/4, một nam sinh khác 15 tuổi ở tỉnh Hà Nam cũng tử vong trong một tình huống tương tự.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, học sinh ở Trung Quốc đã được quay lại trường học từ cuối tháng 4. Tất cả được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi.

Cư dân mạng nước này đang chỉ trích việc yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang trong lúc chạy.

Các chuyên gia y tế thì cho rằng có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến đột tử. Các bệnh lý tiềm ẩn được cho là lý do chính dẫn đến sự ra đi đột ngột của hai đứa trẻ.

Tuy nhiên, một số bác sĩ đã đưa ra khuyến nghị không nên để học sinh mang khẩu trang trong giờ thể dục vì chúng có thể khiến các em thiếu dưỡng khí trong lúc tập luyện cường độ cao. Người lớn mang khẩu trang N95 cũng không nên kéo dài quá 4 tiếng vì nó có thể gây ra tổn thương chức năng hô hấp của phổi.

Sau sự cố xảy ra đối với hai nam sinh nói trên, nhiều địa phương ở Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải đã cấm các trường tổ chức việc tập thể dục trong thời điểm hiện tại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn