Hướng dẫn những biện pháp phòng ngừa bệnh phình động mạch não

( PHUNUTODAY ) - Bệnh phình động mạch não là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí đến tính mạng của người dùng. Vậy để phòng ngừa bệnh phình động mạch não người dùng cần phải lưu ý những gì?

Tìm hiểu trước về nguyên nhân gây bệnh phình động mạch não

Tìm hiểu lịch sử gia đình: Nếu có ít nhất hai thành viên trong gia đình có tiền sử phình động mạch, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. Vì vậy, nên đi kiểm tra sớm để các bác sỹ có thể tư vấn và hướng dẫn bạn chi tiết cách tầm soát bệnh. 

Nhận biết những triệu chứng của chứng phình động mạch: Nếu bạn bị đau mắt (đặc biệt là cảm giác đau từ phía sau mắt) và thị lực giảm sút, cần đi khám ngay lập tức và yêu cầu được chụp quét não.

Tìm hiểu các kỹ thuật chụp quét não: Có rất nhiều kỹ thuật chụp cho bạn lựa chọn. Nói chung, với chứng phình động mạch, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn chụp não với các kỹ thuật như chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI), thử nghiệm dịch não tủy hoặc chụp mạch não.

26.phong-ngua-benh-phinh-dong-mach-nao-phunutoday.vn
 

Tham khảo ý kiến chuyên gia: Nếu bác sỹ của bạn phát hiện thấy có sự bất thường sau khi chụp quét não hoặc nếu bạn lo ngại về khả năng mình bị chứng phình động mạch do có các triệu chứng trước đó, có thể bạn sẽ được giới thiệu đến một chuyên gia. Lúc này, các chuyên gia có thể yêu cầu các xét nghiệm sâu hơn về giải phẫu thần kinh để có thêm thông tin chẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Tăng cường lối sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh phình động mạch não

Bỏ hút thuốc: Ngoài việc tăng nguy cơ phát triển bệnh khí thũng phổi và ung thư, hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ phát triển chứng phình động mạch. Bạn có thể cần sự giúp đỡ của bác sỹ để có thể bỏ được thói quen hút thuốc. Cũng cần lưu ý, tránh hít phải khói thuốc lá thụ động.

Không uống nhiều rượu: Uống quá nhiều rượu có thể làm suy yếu thành mạch máu, từ đó gia tăng nguy cơ phát triển chứng phình động mạch.

Sử dụng thuốc đúng cách: Lạm dụng thuốc được kê đơn hay không kê đơn đều có thể dẫn đến tình trạng viêm trong các mạch máu dẫn đến hình thành chứng phình động mạch.

Chế độ ăn uống lành mạnh: Áp dụng một chế độ ăn uống với nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc, thịt nạc và các nguồn protein thực vật là lựa chọn số một để phòng ngừa chứng phình động mạch. Tránh các chất béo dư thừa, cholesterol, natri và đường.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp bạn giữ được trọng lượng ổn định mà còn giúp tránh được chứng phình động mạch có thể xảy đến với bạn.

Theo dõi sức khỏe tổng thể: Yếu tố quan trọng để tránh chứng phình động mạch là đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để theo dõi cân nặng, cholesterol, đường huyết và huyết áp của bạn.

Tham khảo ý kiến chuyên gia

Tốt hơn cả là tham khảo ý kiến chuyên gia nếu bạn có dấu hiệu liên quan đến chứng phình động mạch não. Chuyên gia có thể cung cấp thêm thông tin về căn bệnh này cách ngăn chặn tốt nhất. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn