Lộ vũ khí sẽ thay thế trực thăng khủng Apache của Mỹ

06:33, Thứ tư 15/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Nhưng ngay khi bạn đã cất cánh thì nó lại giống hệt một chiếc máy bay phản lực cánh cố định, kỹ sư bay thử Dominique Fournier nói về X3.

(Phunutoday) - Tham vọng về xây dựng một loại trực thăng của tương lai với vận tốc “tới hạn” vượt qua những hạn chế về tốc độ bay của máy bay lên thẳng thông thường, Mỹ đã trình làng loại máy bay X2 được xem là biểu trưng của ngành hàng không nước này, thậm chí quân đội Mỹ còn tham vọng đưa X2 trở thành một loại vũ khí chiến lược trong tương lai để thay thế dần những chiếc trực thăng Apache.
[links()]
Nhưng khi những chiếc X2 còn đang trong giai đoạn bay thử nghiệm thì hãng Eurocopter đã giới thiệu chiếc X3, một chiếc máy bay trực thăng có thêm cánh cố định tại Paris. Mẫu máy bay này kết hợp khả năng cất hạ cánh thẳng đứng của trực thăng thông thường với tốc độ cao của một máy bay phản lực. “Nó chính xác là một chiếc trực thăng.

Nhưng ngay khi bạn đã cất cánh thì nó lại giống hệt một chiếc máy bay phản lực cánh cố định, kỹ sư bay thử Dominique Fournier nói về X3. Đây là một trong những loại máy bay trực thăng nhanh nhất thế giới hiện nay với tốc độ đạt 430 km/h.

X3 có tốc độ thấp hơn chiếc trực thăng thử nghiệm X2 mang dáng vẻ thời tương lai của nhà sản xuất Mỹ Sikorsky, nhưng bù lại chiếc trực thăng lai phi cơ của Eurocopter đang có nhiều triển vọng hơn khi trở thành máy bay quân sự.
 

Với kết cấu gồm 5 cánh, trần bay ban đầu tương đương 3.8km nên X3 cất hạ cánh rất nhẹ nhàng
Với kết cấu gồm 5 cánh, trần bay ban đầu tương đương 3.8km nên X3 cất hạ cánh rất nhẹ nhàng


Theo phi công bay thử nghiệm thì sự khác biệt của X3 đối với phi công và hành khách nằm ở cảm giác bay khi so sánh với những chiếc trực thăng thông thường. Và mặc dù X3 phức tạp hơn trong quá trình chế tạo nhưng lại dễ điều khiển hơn trực thăng thông thường rất nhiều lần.

Đầu năm nay hãng Eurocopter đã tuyên bố quân đội Mỹ thực sự quan tâm tới thiết kế X3 của họ và không quân Mỹ sẵn sàng có những đơn hàng đều hàng năm với phần thiết kế trang bị vũ khí kèm theo. Theo kế hoạch Eurocopter sẽ cung cấp những mẫu X3 đầu tiên vào giữa năm nay, vậy là “bụt chùa nhà không thiêng”, X2 đã không được quân đội Mỹ quan tâm.

Theo lý giải của nhiều chuyên gia thì mặc dù cùng có cấu tạo để đạt được tốc độ cao nhưng khả năng linh hoạt trong chiến đấu của X3 tốt hơn.

Một điểm khác nữa là ở phần thiết kế, mẫu X3 rất phù hợp cho việc trang bị thêm hệ thống vũ khí, còn X2 thì lại có thiết kế phù hợp hơn để phục vụ yêu cầu thương mại chứ không phải quân sự.

“Chúng tôi hy vọng đây sẽ là sự hợp tác có tính chiến lược lâu dài, tất cả mới chỉ bắt đầu chúng tôi còn cả một con đường rộng phía trước để đi…”, Chủ tịch Lutz Berling của Eurocopter chia sẻ về sự hợp tác lịch sử này.
 

Ngắm hình ảnh trực thăng X3 của quân đội Mỹ

 



Thái Yên (Shephard, Lenta, Gizmag)
 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc