Loài hoa nở 365 ngày: Dễ trồng hơn cả trầu bà, không cần nắng vẫn xanh tươi

20:12, Thứ hai 07/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Loài hoa này sẽ khiến bạn bất ngờ với khả năng sinh tồn phi thường. Không cần ánh nắng, không cần chăm sóc cầu kỳ, chúng vẫn nở rộ quanh năm, mang đến một góc xanh tươi mát cho ngôi nhà của bạn.

Nhiều người yêu thích cây cảnh nở hoa, không chỉ vì vẻ đẹp quyến rũ mà còn vì niềm vui khi chăm sóc chúng. Họ tìm kiếm những loại hoa luôn rực rỡ để có thể ngắm nhìn hàng ngày. Tuy nhiên, cũng có những người lại ưu tiên chọn những cây dễ trồng và chăm sóc như cây trầu bà, đặc biệt trong bối cảnh công việc bận rộn khiến họ không có nhiều thời gian cho việc chăm sóc cây cối.

Một trong những loại hoa hoàn hảo cho những ai mong muốn có vẻ đẹp và sự dễ dàng trong việc chăm sóc chính là hoa cá heo. Được biết đến với tên tiếng Anh là False African violet hoặc Cape primrose, với tên khoa học là Streptocarpus saxorum, hoa cá heo có nguồn gốc từ những vùng núi phía nam châu Phi, mang đến vẻ đẹp độc đáo và khả năng sống sót dẻo dai trong nhiều điều kiện khác nhau.

Cây thân thảo này là một loài cây lâu năm với lá xanh đậm mượt mà. Hoa của nó mang hình dáng thật đáng yêu, tựa như những chú cá heo nhỏ. Những bông hoa nở thành chùm, kéo dài và rời rạc trên cành, tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp giống như một đàn cá heo đang lượn lờ trong làn nước xanh mát. Với vẻ đẹp thanh thoát, quyến rũ, hoa cá heo chiếm được nhiều cảm tình và được ưa chuộng trong trang trí nội thất.

Cây thân thảo này là một loài cây lâu năm với lá xanh đậm mượt mà

Cây thân thảo này là một loài cây lâu năm với lá xanh đậm mượt mà

Điều thú vị là loài hoa này có khả năng nở quanh năm, thậm chí trong suốt 365 ngày nếu được chăm sóc tốt và duy trì nhiệt độ tối thiểu trên 10°C.

Hoa cá heo xuất hiện với hai màu sắc chủ yếu: trắng và xanh lam, trong đó màu xanh lam là phổ biến hơn cả. Dưới ánh nắng mặt trời, những bông hoa xanh phát sáng rực rỡ, mang đến vẻ đẹp nổi bật cho không gian sống của bạn.

Loại cây cảnh này rất phù hợp để trồng trong chậu treo. Khi đó, những cành của nó sẽ thả dài xuống, tạo nên vẻ đẹp nhẹ nhàng và lãng mạn cho không gian sống.

Hoa cá heo là một trong những loài thực vật dễ trồng nhất, còn đơn giản hơn cả trầu bà. Bạn có thể nhân giống chúng qua hai phương pháp chính là giâm cành hoặc gieo hạt. Thậm chí, chỉ cần cắm một chiếc lá xuống đất, cây sẽ tự dễ dàng phát triển và hình thành cây con mới. Không chỉ như vậy, bạn cũng có thể dễ dàng cắm cành vào nước, và chúng cũng sẽ ra rễ tốt, đảm bảo cho sự phát triển khỏe mạnh.

Hoa cá heo là một trong những loài thực vật dễ trồng nhất, còn đơn giản hơn cả trầu bà

Hoa cá heo là một trong những loài thực vật dễ trồng nhất, còn đơn giản hơn cả trầu bà

Hoa cá heo là loại cây cảnh khá dễ dàng để chăm sóc, nhưng nếu bạn muốn thưởng thức những bông hoa suốt cả năm, có một số yếu tố quan trọng cần lưu ý:

Đất trồng phải thoáng khí và thoát nước tốt

Hoa cá heo không quá kén chọn về loại đất, nhưng để cây phát triển mạnh mẽ, bạn nên dùng đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Một công thức hữu ích là trộn đất thông thường với đất mục lá và đá perlite, giúp tăng cường độ phì nhiêu và đảm bảo phim thoát nước hiệu quả. Tránh sử dụng đất sét nặng hay loại đất giữ nước tốt, vì điều này dễ dẫn đến tình trạng ngập úng và thối rễ.

Điều chỉnh ánh sáng theo từng mùa

Hoa cá heo ưa thích môi trường ánh sáng nửa râm và không thể chịu được ánh nắng mặt trời trực tiếp quá lâu. Do đó, bạn cần điều chỉnh mức độ ánh sáng theo mùa. Từ cuối thu đến đầu xuân, cần cung cấp đủ ánh sáng để cây khỏe mạnh và phát triển.

Khi mùa hè đến, bạn có thể giảm dần thời gian chiếu sáng để bảo vệ cây. Nên đặt cây ở những vị trí có ánh sáng gián tiếp, chẳng hạn như ban công hướng đông hoặc bắc. Nếu để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mạnh, lá sẽ bị cháy, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của hoa.

Hoa cá heo ưa thích môi trường ánh sáng nửa râm và không thể chịu được ánh nắng mặt trời trực tiếp quá lâu

Hoa cá heo ưa thích môi trường ánh sáng nửa râm và không thể chịu được ánh nắng mặt trời trực tiếp quá lâu

Tưới nước hợp lý

Với thân và lá dày, hoa cá heo có khả năng lưu giữ nước, giúp cây có thể chịu hạn một cách tương đối, nhưng lại không chịu được độ ẩm quá cao. Vì vậy, bạn nên tưới nước khi mặt đất khô ráo. Một cách hiệu quả là ngâm cả chậu vào trong chậu nước, cho phép đất hấp thụ đủ độ ẩm cần thiết trước khi lấy ra.

Hoa cá heo không yêu cầu nhiều phân bón. Thông thường, bạn chỉ cần bón phân tan chậm từ 1 đến 2 lần mỗi tháng. Nếu bạn muốn kích thích sự phát triển nhanh hơn của hoa, có thể thêm phân hòa tan trong nước hàng tuần, giúp cây phát triển mạnh mẽ và ra hoa nhiều hơn.

Cắt tỉa kịp thời

Sau khi hoa cá heo đã tàn, việc cắt tỉa lá và cành là rất cần thiết. Nếu để hoa phát triển hạt, cây sẽ tiêu tốn khá nhiều dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Cắt tỉa đúng lúc sẽ giúp cây giữ lại dinh dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và ra hoa trong những đợt tiếp theo.

Ngoài ra, hoa cá heo có khả năng phân nhánh tốt, thường tự phát triển thành hình dáng tròn trịa mà không cần phải cắt ngọn. Với các biện pháp chăm sóc thích hợp, cây sẽ luôn giữ được sức sống và vẻ đẹp.

Chống lạnh cho hoa cá heo vào mùa đông

Hoa cá heo là một loại cây thân thảo với khả năng chịu nhiệt khá tốt, cho phép chúng tồn tại qua những tháng hè nắng gắt, đặc biệt khi được bảo vệ khỏi ánh nắng trực tiếp. Tuy vậy, khả năng chống chọi với cái lạnh của loài hoa này lại không cao.

Để đảm bảo hoa cá heo phát triển khỏe mạnh và có sự ra hoa vào mùa đông, cần chú ý đến nhiệt độ quanh năm. Nhiệt độ lý tưởng cho cây cần phải giữ trên 10 độ C. Nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 5 độ C, cây có thể bị tổn thương nghiêm trọng do lạnh, dẫn đến tình trạng đông cứng. Do đó, việc đặt cây ở nơi ấm áp, tránh gió lạnh là điều thiết yếu trong mùa đông để giữ cho hoa cá heo luôn tươi tốt.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy