Loại quả tuổi thơ của 8X trước không ai ngó nay dân phố thích mê, 70.000đồng/kg còn không có để mua

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại quả đặc sản ở Quảng Ngãi, trái vàng ươm đẹp mắt, nhiều người ở thành phố chưa từng được ăn thử.

Ngoài trái hường, ở Quảng Ngãi còn có một thứ quả đặc sản nghe tên rất lạ tai mà nhiều người ở thành phố chưa có cơ hội được thưởng thức, đó là quả nẻ (hay trái ré).

Thông tin trên báo Kiến thức, người dân địa phương cho biết quả nẻ có lớp vỏ khá dày, nhưng khi chín chỉ cần sờ nhẹ, bóp nhẹ là vỏ của trái này liền tách ra và phơi phần thịt vàng bên trong.

Vì thế ngoài tên là trái nẻ, nhiều người còn gọi đây là trái "vừa sờ đã bạch". Quả nẻ có hình dáng như quả bòn bon, màu sắc khi chín vàng óng, chỉ to bằng đầu ngón tay út. Khi ăn có vị chua ngọt rất lạ và đặc biệt.

Loại quả này mọc hoang dại ở rừng thứ sinh, ở các đồi cây bụi. Ngoài Quảng Ngãi, trái nẻ còn có ở một số nơi khác như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Tây Ninh,...

Chỉ là loại trái ăn chơi cho vui, thế nhưng do mùi vị chua ngọt lạ hấp dẫn nên có rất nhiều người trong vùng hoặc người đi đường ghé lại mua. Ảnh minh họa

Chỉ là loại trái ăn chơi cho vui, thế nhưng do mùi vị chua ngọt lạ hấp dẫn nên có rất nhiều người trong vùng hoặc người đi đường ghé lại mua. Ảnh minh họa

Theo Dân Việt, trái nẻ mọc hoang dã trong rừng và chín thường vào tầm từ tháng 8 đến tháng 9. Cứ vào sáng sớm, một số người dân trong các bản làng thường đi tìm hái mang về, buộc thành từng chùm nhỏ và bán với giá từ 3.000-5000 đồng/chùm.

Thời điểm này, cánh đàn ông và thanh niên ở một số huyện miền núi lại í ới nhau, mang theo cơm, mang theo gùi, vào rừng sâu để hái trái nẻ. Quả này nếu không được hái sẽ khô đi, vỏ quăn lại, bong ra, để rơi hạt xuống đất sẽ mọc lên những cây nẻ con.

Tuy chỉ là loại trái ăn chơi cho vui, thế nhưng do mùi vị chua ngọt lạ hấp dẫn nên có rất nhiều người trong vùng hoặc người đi đường ghé lại mua, đặc biệt là các nữ sinh.

Anh Hùng (ở thôn Trà Linh, xã Trà Lãnh, Tây Trà) cho biết: "Cây nẻ cao chót vót đến vài chục mét, to một người ôm không xuể, phải dùng rựa sắc chặt lấy cành bẻ nhánh lấy chùm quả, rất vất vả. Trước đây thứ quả này rụng đầy gốc, chỉ có đám trẻ con hái về ăn chơi.

Vài năm gần đây, khi mà những thứ quả rừng vừa sạch vừa lạ được ưa chuộng thì trái nẻ mới được biết đến rộng rãi. Đặc biệt, khách du lịch đến với Quảng Ngãi đều tìm mua ăn thử. Vì thế, nhiều người kéo nhau đi hái trái về bán".

Anh Hùng cho biết, một ngày đi hái trái nẻ mỗi người có thể thu hoạch được 25-35 kg trái. Nếu gặp được cây trĩu quả tha hồ thu hoạch, người nào người nấy mang về những gùi trái nẻ vàng óng. Ra khỏi rừng thương lái đã thu mua hết sạch.

Tại một số tuyến đường ở Quảng Ngãi có nhiều người bán trái nẻ có người qua đường và khách du lịch. Theo đó, trái nẻ có giá khoảng 15 - 20.000 đồng/chùm khoảng 300gr, tính ra 1kg có giá khoảng 70.000 đồng.

Loại trái này khi chín chỉ cần lấy tay bóp nhẹ thì vỏ lập tức tách ra thành ba (Ảnh Báo Quảng Ngãi)

Loại trái này khi chín chỉ cần lấy tay bóp nhẹ thì vỏ lập tức tách ra thành ba (Ảnh Báo Quảng Ngãi)

Thông tin trên báo Quảng Ngãi, Anh Lin cho biết: “Loại trái này khi chín chỉ cần lấy tay bóp nhẹ thì vỏ lập tức tách ra thành ba nên mới có tên gọi khác là quả nẻ. Vỏ nứt tách lộ phần ruột bên trong có ba múi nhỏ vàng óng, cơm mỏng, ăn có vị chua chua pha chút ngọt ngọt, thú vị nên mọi người rất thích ăn”.

Nhiều người còn mang trái nẻ về thành phố bán, vì lạ và ngon nên thứ quả rừng này rất được ưa chuộng. Từ thức quả dại gắn với tuổi thơ của thế hệ 8X, giờ đây trái nẻ đã thành đặc sản đươc nhiều người biết tới, mang về thu nhập cho bà con nơi đây.

TAGS:
Theo:  nguoiduatin.vn copy link