Loại rau này đắt hơn thịt, bổ như nhân sâm càng về cuối năm càng tăng giá

09:05, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là thứ rau được xem là đặc sản thường được dùng trong bữa cơm đãi khách, tiệc nên càng cuối năm càng tăng giá.

Rau tiến vua đắt hơn thịt?

Rau này được gọi là rau tiến vua vì dân gian truyền rằng đây là rau thời xưa được mang đi cống tiến vua chúa. Loại rau này còn có tên gọi như công sôi, rau cần biển, rau cần khô, rau rong biển... trông hình thức khi còn tươi chúng giống cây rau diếp thơm, sống ở trên cạn chứ không phải ở biển, hay thủy sinh 

Rau tiến vua có nguồn gốc từ đất Từ Châu, Giang Tô, Trung Quốc và sau đó được trồng ở nhiều nơi. Tại nhiều chợ hàng rau tiến vua bán ở Việt Nam là rau nhập.

Dân gian kể rằng loại rau này đã xuất hiện từ thời nhà Tần và trở thành cống phẩm tiến vua dưới thời Càn Long nhà Thanh, từ đó có tên gọi rau tiến vua hay rau cống. Ở Việt Nam loại rau này bán phổ biến dạng khô với màu xanh hoặc xanh ngả vàng. 

Mỗi 1kg rau khô làm từ 7-8kg rau tươi. Giá rau khô trên thị trường dao động 350-400.000 đồng vào kỳ giữa năm, còn cuối năm có khi lên tới 450-500.000 đồng một cân. Rau này thường được nhiều gia đình dùng trong mâm cơm Tết, tiệc đãi khách, tiệc cưới...

Rau tiến vua về cuối năm gần Tết hay bị tăng giá

Rau tiến vua về cuối năm gần Tết hay bị tăng giá

Giá trị dinh dưỡng của rau tiến vua

Rai tiến vua sau khi ngâm nước sẽ nở ra, ăn giòn giòn. Rau tiến vua có thể dùng làm nộm, gỏi, hoặc xào, nấu canh, nhúng lẩu. Hương vị tiến vua thơm nhẹ, ăn không có vị đặc biệt mà chủ yếu tạo cảm giác giòn sần sật.

Rau tiến vua được cho là có nhiều dinh dưỡng gồm axit amin thiết yếu cho cơ thể, bao gồm protein, pectin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và nhiều nguyên tố vi lượng khác.

Rau tiến vua có hình dáng bên ngoài khá giống cây diếp thơm. Chúng gần như cùng họ nhưng cây rau tiến vua trưởng thành sẽ cao dài, lá to hơn còn rau diếp thơm nhỏ dài nhỏ và thân thấp hơn. 

Phân biệt rau tiến vua và diếp thơm

Phân biệt rau tiến vua và diếp thơm

Cẩn thận khi mua rau tiến vua

Rau tiến vua ngoài chợ có loại chất lượng cao, loại thấp giá chênh lệch vài chục nghìn. Có loại rau tiến vua sẽ có cọng rất xanh, cọng hơi ngả vàng. Kinh nghiệm của nhiều người là nên chọn cọng xanh đậm xanh ngọc và kích thước đều nhau. Những rau ngả vàng thường để lâu hoặc thu hoạch khi rau đã già, úa.

Khi mua rau tiến vua khô nên ngửi, nếu rau ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng của rau phơi khô, không có mùi mốc.

Rau tiến vua khô cần được chọn loại đều, không bị ẩm mốc.

Mẹo sử dụng rau tiến vua

Rau tiến vua có thể bảo quản trong tủ lạnh được cả năm. Bạn cần bọc kín trong túi chuyên dụng sau đó để ở ngăn đông đá hoặc để ở ngăn mát tủ lạnh. Khi bảo quản lâu trong ngăn mát, chúng bị hút kiệt nước nên sẽ khô giòn dễ gãy khi lấy ra dùng cần chú ý.

Trước khi sử dụng cho các món ăn, nên ngâm rau tiến vua khô trong nước sạch từ 4 đến 6 giờ để rau nở ra.

Muốn rau tiến vua giòn thì nên ngâm trong nước lạnh và ngâm đủ thời gian, tránh ngâm nước sôi sẽ làm chúng mất giòn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: rau tiến vua thịt