(Phunutoday) - “Hiện nay ở nước ta còn thiếu các chế tài và quy định cụ thể về việc xử lý những lỗi trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Tuy nhiên, việc ban hành các văn phản quy phạp pháp luật này phải do Chính phủ thực hiện” - ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) trả lời báo chí sáng 15/4, bên lề Hội thảo Quốc tế về An toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 của Việt Nam.
Ảnh: Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) |
Phóng viên: Ông có thể cho biết công việc kiểm tra các lỗi của xe ô tô do Công ty ô tô Toyota VN (TMV) lắp ráp theo hồ sô tố cáo của kỹ sư Lê Văn Tạch được tiến hành tới đâu?
Ông Trịnh Ngọc Giao: Hiện nay Cục Đăng kiểm đang phối hợp với Toyota để tìm ra nguyên nhân lỗi trong quá trình lắp ráp ấy. Chắc là đầu tuần tới sẽ có báo cáo kết quả.
- Ở nước ngoài họ đã có các chế tài để xử lý những vụ việc như thế này, vậy VN bao giờ có chế tài để xử lý những lỗi trong quá trình sản xuất?
Việc đó phải có quy định từ Chính phủ ban hành.
Thứ hai, nhưng lỗi của Toyota này thực sự cũng không có gì là lớn, lỗi trong quá trình lắp ráp thì họ phải thu hồi, thay thế cho khách hàng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Thực ra mà nói, trong quá trình sản xuất, sơ sót đều có thể xảy ra, nhưng về phía cơ quan nhà nước phải thực hiện đúng theo các văn bản quy phạm pháp luật. Ở đây, thông lệ quốc tế, cũng như quy định của ta thì mỗi một xe sản xuất, lắp ráp mới ra phải đảm bảo đúng kỹ thuật theo mẫu xe đã được Cục đăng kiểm kiểm tra trước đó. Trong quá trình sản xuất, nếu có sai sót thì anh phải có khắc phục, bằng cách là thu hồi, triệu hồi xe.
Ở nước ta, TMV có việc chăm sóc khách hàng, chỉ là dùng từ khác đi thôi, chứ thực tế họ vẫn triệu hồi xe về để sửa những lỗi xảy ra trong quá sản xuất và lắp ráp những xe đó.
- Ông có đánh giá việc Toyota sử dụng những từ ngữ như thế là không trung thực với khách hàng, và không phản ánh hết mức độ nghiêm trọng của vấn đề?
Tôi cho rằng từ ngữ VN rất phong phú, nên người ta có thể sử dụng những từ ngữ đó cũng không sao cả. Nhưng chúng ta và những người sử dụng xe đều hiểu, đấy là một cách để triệu hồi xe về và sửa chữa.
- Như ông đã nói, mình làm theo thông lệ quốc tế, và theo văn bản quy phạm pháp luật, sau này nếu TMV hoặc các hãng xe khác có lỗi ngoài những định mức phải thu hồi, thì mình có tính sẽ xây dựng văn bản quy định những lỗi nào, mức nào phải thu hồi không?
Chắc chắn trong thời gian tới đây sẽ phải bổ sung thêm những văn bản quy định cho chặt chẽ hơn, rõ ràng hơn, hiện nay thì có rồi nhưng khi cần những chế tài mạnh hơn, cụ thể thì chưa có.
- Vậy hiện nay theo quy định mức nào sẽ phải thu hồi?
Hiện nay có lỗi là phải thu hồi, những lỗi không đảm bảo an toàn, sai kỹ thuật như ba lỗi của Toyota nêu ra là phải thu hồi.
- Thưa ông, sắp tới TMV có thể công bố 10.000 xe đi chăng nữa, nhưng nhiều khách hàng vẫn không tin, thì liệu Cục đăng kiểm có vào cuộc để xác minh rõ bao nhiêu xe để củng cố lòng tin của người tiêu dùng?
Tôi cho rằng cũng nên tin tưởng TMV, khi mà họ đã nhận ra vấn đề thì họ sẽ có thống kê rất rõ ràng, và rất xác đáng. Họ hoàn toàn có thể xác minh rõ dòng xe nào, từ số khung nào đến số khung nào có bị lỗi trong quá trình lắp ráp, nó bị lỗi chi tiết nào…
- Trong trường hợp của TMV, tại sao Cục đăng kiểm không ra quyết định triệu hồi xe, mà để cho nhà sản xuất tự thực hiện thu hồi?
Đây là thông lệ quốc tế, cơ quan đăng kiểm yêu cầu và làm việc với nhà sản xuất để họ có trách nhiệm thực hiện. Nếu Toyota không có trách nhiệm, không thừa nhận đấy là sai và không triệu hồi xe để sửa chữa, thì lúc đấy Cục Đăng kiểm sẽ làm bước sau, là ra quyết định thu hồi.
- Theo phản ánh của kỹ sư Tạch, hiện nay dây chuyền sản xuất của Toyota không theo kịp, hoặc không thể cập nhật được những thiết kế mới của nhà sản xuất. Qua vụ việc này Cục Đăng kiểm có dự định tiến hành thanh tra toàn bộ dây chuyển sản xuất của Toyota không?
Hai ngày vừa rồi chúng tôi đã cử kiểm soát viên bậc cao và lãnh đạo Cục cũng có sang cùng với Toyota để tìm hiểu việc đó, qua kiểm tra trên thiết kế, và dây chuyển để tìm hiểu tại sao sản xuất bị lỗi, để có thể tìm ra nguyên nhân.
-Có ý kiến cho rằng, với điều kiện hiện nay Cục đăng kiểm không thể kiểm tra hết được dây chuyển sản xuất của TMV là có lạc hậu hay không, và có đáp ứng được tiêu chí của bản vẽ kỹ thuật hay không?
Cục Đăng kiểm không có trách nhiệm và không được phép kiểm tra việc đó. Cơ quan đăng kiểm chi thực hiện kiểm tra khi xe có lỗi, phối hợp với nhà sản xuất để tìm nguyên nhân lỗi, lỗi đấy có ảnh hưởng đến tiêu chuẩn kỹ thuật của xe không. Việc hiện đại thế nào là của nhà sản xuất.
Bên lề Hội thảo này, ông Hồ Nghĩa Dũng - Bộ trưởng Bộ GT – VT cho biết: “Tôi chưa có thông kế lỗi này gây tai nạn nào. Nhưng cũng như trên thế giới, lỗi của các phương tiện là có, nhưng người sản xuất họ đã nhận ra ngay. Về cơ quan nhà nước chúng tôi đang giám sát chặt chẽ để quản lý vấn đề này.
|
- (thực hiện)