Lời nói thật mất lòng Bộ trưởng Thăng

07:25, Thứ ba 09/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, với cách ông Đàm Xuân Lũy trình bày, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức ông Lũy.

(Đời sống)- Ngay sau khi nghe Giám đốc Sở GT -VT Hải Phòng thành thật tình trạng quản lý lỏng lẻo hiện nay trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ GT -VT Đinh La Thăng cho rằng có thể đề xuất cách chức người quản lý chưa nghiêm


Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh trên cả nước về TNGT ngày 6/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn bao gồm: do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định. Nguyên nhân chủ quan là do có sự buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng vốn được tiếng thẳng thắn, thành thật nên ông Lũy học theo
Bộ trưởng Đinh La Thăng vốn được tiếng thẳng thắn, thành thật nên ông Lũy học theo


Ngay sau đó, ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng - cho biết, Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ. Với 821 xe khách hoạt động trên 148 tuyến đi các tỉnh và hằng ngày có khoảng 1.000 chuyến xe xuất phát từ 5 bến, 25 doanh nghiệp taxi với 2.600 xe, nhưng hiện chỉ có 10% số doanh nghiệp vận tải có cấp giấy phép hoạt động, còn lại 90% doanh nghiệp chưa được cấp giấy phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ngắt lời ông Lũy yêu cầu giải thích rõ, tại sao 90% số doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?

Ông Lũy cũng thừa nhận, tình trạng không cấp phép, xe vẫn hoạt động trên đường là do buông lỏng quản lý, Hải Phòng đang rà soát để chấn chỉnh trong thời gian tới. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh đây là nhiệm vụ giao Sở GTVT Hải Phòng trong 6 tháng cuối năm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, với cách ông Đàm Xuân Lũy trình bày, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức ông Lũy. Bộ trưởng Thăng nói: “Không thể buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao doanh nghiệp ra đường được”.

Mới thấy cái giá cho sự thẳng thật. Tình trạng xe hoạt động không phép tỉnh nào chẳng có, con số cụ thể cũng chỉ các tỉnh mới nắm rõ. Nói thẳng tuột ra như giám đốc Sở Hải Phòng, chẳng trách khiến tư lệnh ngành giao thông nóng mặt.

Nhưng dư luận cũng hi vọng Bộ trưởng Thẳng sẽ bình tâm mà suy xét lại. Bởi chính Bộ trưởng vốn là người hay nói những sự thật dù chưa mất lòng ai. Còn nhớ, mới đây Bộ trưởng Thăng cũng thành thật cho rằng “đang có tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng vượt tầm kiểm soát của chính quyền địa phương, làm ảnh hưởng tới chất lượng, tiến độ công trình giao thông”. Hay kể đến cái nguyên nhân sâu xa của tai nạn giao thông từ bây lâu này gây nhức nhối dư luận khi ông ai dám nói ra, Bộ trưởng Thăng đã lớn tiếng vạch rõ cái hạn chế của người thi hành công vụ để dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp.

Hẳn là trong trường hợp này, ông Lũy học theo Bộ trưởng của mình. Ông tin rằng trước Bộ trưởng cần chỉ ra những thật đang diễn ra hiện nay trên địa bàn mình quản lý. Hẳn ông giám đốc Sở cũng tin rằng, thương dân nên Bộ trưởng Thăng nổi nóng nhưng "chắc không có ý gì". Người viết cũng tin như vậy.

Khánh Ngọc

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc