Muốn nấu cá không tanh thì dùng nước sôi hay nước lạnh là chuẩn nhất? Rất nhiều người làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Cá là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá và cũng là món ăn được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, nấu cá dùng nước sôi hay lạnh để không bị tanh thì không phải ai cũng biết.

Chuẩn bị chế biến cá

Bạn nên chọn những con cá còn tươi, sau khi mua về cần mổ bỏ lòng, mang, đánh vảy, cắt vây, bỏ màng đen trong bụng (phần màng đen trong bụng cá rất tanh) cắt khúc rồi rửa thật kỹ từ 2-3 lần.

Empty

Riêng với cá chép, hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, bạn cắt sát mang một tí sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá không còn mùi tanh nữa.

Với các loại cá da trơn như basa, cá hú,... bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Làm theo cách này cá rất sạch mà không còn mùi tanh.

Để cho cá khỏi tanh phải làm sạch cá, đánh vẩy cá, và rửa sạch hết chất nhớt. Trong bụng cá có màng đen thì đó là chỗ chứa chất tanh nhiều nhất và bạn cần loại bỏ lớp màng đen này.

Trước khi nấu có thể ướp thêm 2 thìa rượu trắng. Sau khi chế biến cá sẽ hết mùi tanh đồng thời có mùi vị thơm hơn.

Dùng gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần, riềng… sao cho phù hợp với các món cá để làm bớt mùi tanh của cá.

Không đậy vung khi nấu

Các amin trong cá sẽ bị phân hủy trong quá trình đun nóng, do đó không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng.

Empty

Ngoài ra, những gia vị chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me… nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh của cá, vì thế bạn chỉ cần sử dụng các nguyên liệu này để nấu kèm sao cho phù hợp với từng món.

Khi nấu cá, nên thả cá vào nồi lúc nước đang sôi để cá không bị tanh.

Khi thả cá vào phần nước đun sôi thì cá sẽ chín ngay phần ngoài da. Lúc này không bị tan axitamin trong nước, giảm bớt độ tanh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn