Mách mẹ đổi vị cho cả gia đình bằng 3 món cháo bổ dưỡng, ngon như ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Nếu đã ngán những bữa cơm thông thường hàng ngày, mẹ hãy nấu những món cháo thơm ngon này để đổi vị cho cả nhà nhé.

Cháo sườn

Nguyên liệu:

cach-nau-chao-suon

Gạo tẻ dẻo: 70 gram

Gạo nếp thơm: 30 gram

Sườn non: 300 gram

Hành khô: 3 – 4 củ

Hành hoa: 1 mớ

Gia vị: muối, tiêu, mắm, bột nêm

Cách nấu

Bước 1: Chuẩn bị gạo nấu cháo

Trộn lẫn gạo tẻ và gạo nếp sau đó đem vo sạch. Gạo vo xong, bạn ngâm gạo từ 5 – 6 tiếng cho gạo nở mềm. Sau khi ngâm gạo, bạn tiến hành vo gạo một lần nữa rồi vẩy thật ráo nước. Để cho hạt gạo khô róc lại tự nhiên.

Gạo khô, bạn chuẩn bị một chiếc chảo và làm nóng. Chảo nóng, cho gạo vào rang. Đảo đều tay, nhỏ lửa để hạt gạo vàng đều. Gạo hanh vàng thì bạn tắt bếp và trút gạo ra bát và để cho gạo nguội.

Công đoạn tiếp theo, bạn cho gạo đã rang vào máy xay và xay dập hạt gạo. Nếu không có máy xay, bạn có thể tiến hành giã gạo. Trường hợp bạn có nhiều thời gian ninh cháo thì có thể bỏ qua công đoạn này.

cach-nau-chao-suon-1-600x393

Bước 2: Chuẩn bị sườn non

Sườn non sau khi mua về bạn đem rửa sạch rồi chặt miếng vừa ăn. Tiếp đến, cho sườn vào trần trong nước sôi khoảng 1 – 2 phút để loại bỏ bọt bẩn. Sau khi trần xong, đem sườn rửa lại với nước lạnh cho sạch hẳn.

Tiến hành ướp sườn non đã làm sạch với một chút hành khô băm nhỏ, hạt nêm, mắm. Trộn đều và ướp sườn cho ngấm trong khoảng 20 phút. Hết thời gian ướp sườn, bạn cho sườn vào xào săn cùng với một chút hành khô phi thơm vàng.

Bước 3: Ninh sườn, nấu cháo

Ninh sườn: Sau khi sườn đã được xào săn lại, bạn cho 1 tô nước vào nồi rồi tiến hành ninh sườn cho mềm trong vòng 30 phút. Khi sườn đã chín và mềm nhừ, bạn nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Nấu cháo: Cho vào nồi nấu cháo chừng 2 lít nước lọc và đun sôi. Nước sôi, cho gạo đã xay dập vào và tiến hành ninh cháo. Trong quá trình ninh, bạn thường xuyên khuấy và mở hé vung nồi khi đã sôi để tránh cháo bị trào hoặc khê.

Bước 4: Hoàn thiện món cháo sườn

Nấu cháo: Nấu cháo khoảng 10 – 15 phút, bạn tiến hành nêm gia vị để giúp nồi cháo được đậm đà và nhanh nhừ hơn. Tiếp tục ninh cháo cho tới khi nhừ, hạt gạo nở bung thì bạn cho sườn vào ninh cùng. Ninh cháo sườn cho tới khi cạn vừa nước, cháo đủ sánh ngon thì nêm lại gia vị.

Làm hành phi: Bóc vỏ, cắt chân 3 – 4 củ hành khô đã chuẩn bị sau đó rửa sạch. Tiếp đến, bạn dùng dao thái hành thành những lát mỏng rồi đem phi thơm vàng. Hành khô sau khi phi thơm vàng thì bạn vớt ra cho nguội, để hành ráo dầu.

recipe-cover-r25299

Thưởng thức cháo sườn: Cho vào đáy bát một chút hành tươi đã thái nhỏ. Múc cháo sườn đã hoàn thiện vào, rắc lên trên bát cháo một chút hạt tiêu và hành khô phi. Trộn đều cháo và thưởng thức khi còn nóng.

Cháo trai

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cháo trai

1kg trai ngon. Bạn nên chọn những con trai tươi, chưa hé miệng, vỏ hơi xanh nâu và đều nhau để có thể làm nên món ăn ngon nhất.

200g gạo tẻ thơm, 100 gam gạo nếp

2 củ hành khô, 1 nhánh gừng.

1 đĩa quẩy

Hạt tiêu, hạt nêm, rau răm, hành lá.

cach-nau-chao-trai-3

Sơ chế nguyên liệu

Trai mua về bạn phải rửa sơ qua sau đó dùng bàn chải cọ sạch 2 mặt của con trai, ngâm nước gạo cho trai nhả hết bùn đất, sau đó rửa sạch trai cho vào nồi đổ ngập nước rồi luộc. Nếu không muốn dùng nước gạo bạn có thể dùng nước pha muối, và ớt hoặc gừng để ngâm trai. Luộc xong để nước và cái riêng.

Trai sau khi luộc cần đem tách lấy phần thịt ra khỏi vỏ, nếu có thời gian bạn nên lấy phần ruột màu đen của trai đi, sau đó đem bóp với muối rồi rửa lại với nước cho thịt sạch. Tiếp đó thái thịt trai thành miếng nhỏ.

Gạo đem xay qua bằng máy xay sinh tố rồi đổ vào nồi ngâm khoảng 2h đồng hồ để khi nấu gạo nhanh nở hơn. Bạn cũng có thể vo sạch gạo và ngâm trước, sau đó say gạo ướt, như vậy gạo sẽ sạch và tươi hơn.

Hành lá, rau răm rửa sạch để ráo nước rồi đem thái nhỏ, hành khô băm nhỏ.

Các bước tiến hành

Bước 1: Cho nước luộc trai vào nồi cùng với phần gạo xay đã được pha thêm với 1 ít nước, pha bột với nước trước như vậy gạo xay sẽ không bị vón cục, bạn vừa nấu vừa khuấy đều để cháo không bị dính đáy nồi, thêm chút muối, nước mắm, bột nêm và nấu cho cháo chín là tắt bếp.

Bước 2: Phi hành mỡ và cho thịt vào xào đến khi thịt săn lại, cho thêm chút muối, bột nêm, nước mắm, tiêu đen đảo đều và tắt bếp, xúc thịt trai ra bát.

cach-nau-chao-trai-la-ma-quen-1_500x372

Bước 3: Sau khi cháo đã chín, các loại rau thơm, hành lá,.... đã thái nhỏ, quẩy được cắt sẵn, thịt đã được xào thơm. Cuối cùng bạn chỉ cần múc cháo ra bát, để trai lên phía trên, rắc ít hạt tiêu, rau thơm và trộn đều lên là có thể cùng gia đình thưởng thức một món ăn tuyệt vời rồi.

Cháo trai là món giúp bạn chăm sóc sức khỏe gia đình tốt nhất, đặc biệt là trong mùa hè sắp tới này. Thi thoảng hãy đổi vị cho cả nhà bằng món ăn bổ dưỡng này nhé.

0ebbb6c775819cdfc590

Cháo lòng

Nguyên liệu:

- Nước dùng để nấu cháo: 900g xương heo, 10 chén nước (thêm nếu cần); 1 muỗng canh muối

- Nguyên liệu nội tạng heo: 1 khối tiết đã luộc chín; 1 quả tim heo; 1 cái gan heo; 1 cái lưỡi heo (có thể thay thế bằng dạ dày heo); 1 đoạn lòng heo ; 4-5 mẩu gừng; muối

- Nguyên liệu nấu cháo: 1/3 chén tôm khô; 5-6 củ hành khô; 2 muỗng cà phê muối; 1 muỗng cà phê đường; 2 muỗng canh nước mắm; bột nêm (tùy ý)

cach-nau-chao-long-ngon

- Các nguyên liệu khác: Hành lá thái nhỏ, rau mùi xắt nhỏ, giá đỗ, hành khô, chanh, quẩy…

Cách nấu

Bước 1: Nấu nước dùng

Cho xương heo vào đun sôi với nước cùng 1 muỗng canh muối, khi nước sôi, xương hết màu đỏ, đổ ra rổ, rửa sạch với nước. Đổ 10 chén nước vào nồi, thêm 1 muỗng canh muối, cho xương vào đun trong 1 giờ vói lửa nhỏ. Vớt bọt thường xuyên để nước trong.

Bước 2: Luộc chín các phần nội tạng heo

Gừng gọt vỏ, xắt lát, đập dập. Rửa sạch các phần nội tạng (trừ tiết).

Cho nước vào một nồi, cho gừng, thêm 2 muỗng canh muối. Sau đó cho tim, lưỡi vào lòng vào luộc. Luộc lòng trong khoảng 20 phút, tim và lưỡi khoảng 50 phút hoặc cho đến khi chín.

Trong một nồi khác, đổ nước rồi cho gan, gừng và 1 muỗng canh muối vào, đun sôi. Luộc đến khi gan chín.

Khi các nguyên liệu chín, vớt ra bát nước lạnh khoảng 1 tiếng.

Tiết lợn cũng đem luộc lại nhưng không nên luộc kỹ, làm tiết bị rỗ, vớt ra, để nguội.

Lòng heo, gan, tim, lưỡi, tiết thái miếng vừa ăn.

Bước 3: Nấu cháo

cach-nau-chao-suon-4

Cho gạo vào chảo rang lửa nhỏ cho đến khi hạt gạo có màu trắng đục, tắt bếp, để sang một bên. Ngâm tôm khô với nước ấm khoảng 4 tiếng, sau đó bỏ nước. Hành củ băm nhỏ rồi giã cùng 1 với lát gừng.

Trong 1 chảo, thêm 2 muỗng canh dầu ăn, sau đó cho gừng, hành giã dập vào xào thơm rồi cho tôm khô vào xào thêm 2 phút rồi tắt bếp.

Nước dùng nấu cháo sau khi hầm khoảng 1 giờ, vớt xương ra, trong nồi còn khoảng 8 chén nước, nếu thiếu có thể thêm. Cho gạo rang vào, đun hơi sôi, thỉnh thoảng đảo để gạo không bị bén đáy nồi. Khi hạt gạo bắt đầu nát, thì cho tôm khô, thêm 2 muỗng cà phê muối, đường, nước mắm vừa đủ. Đun thêm 5 phút rồi tắt bếp.

foody-mobile-foody-chao-long-hai--594-636014051026334282

Khi ăn, múc cho các nguyên liệu lòng, tim, gan… ra bát, múc cháo lên, rắc hành lá, rau mùi, giá đỗ, tiêu, ớt… rồi thưởng thức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link