Mách nước hộ tôi, 20/11 có nên … “đi chùa thầy”

( PHUNUTODAY ) - Có đúng là “muốn con hay chữ phải “yêu” lấy thầy” không ạ?!

(Phunutoday)- Có đúng là “muốn con hay chữ phải “yêu” lấy thầy” không ạ?!
[links()]
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Chào các anh chị độc giả chuyên mục Sống và Chia sẻ. Tôi là Thúy Nga- Hà Nội, cũng là một độc giả quen thuộc của chuyên mục. Hôm nay tôi muốn hỏi ý kiến của các anh, chị một vấn đề hơi tế nhị.

Chả là sắp đến ngày 20/11- ngày Nhà giáo Việt Nam. Năm nào cũng thế, cứ đến ngày này là các anh, chị ở cơ quan tôi lại chuẩn bị phong bì, phong bao để “đi chùa thầy”- tức là đến thăm hỏi các thầy cô giáo dạy dỗ con, cháu mình. Bởi ai cũng nghĩ, “muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”.

Con tôi năm nay 4 tuổi, và cũng đã đi nhà trẻ được 2 năm. Vì gửi trường tư thục, mỗi tháng mất hơn 2 triệu tiền học, nhà trường lại có quy định cấm phụ huynh không được biếu tiền các cô giáo nên 2 năm qua cũng chưa bao giờ tôi biếu cô giáo tiền. Một phần vì quy định của nhà trường đưa ra, một phần vì tôi ngại không biết có phụ huynh nào biếu cô tiền không, sợ không ai biếu mà mình mình biếu thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu, và mình lại trở thành “chơi trội” so với những người khác nên tôi quyết định không biếu.
 
Tuy nhiên, năm ngoái con tôi mới đi học thì tôi không để ý, nhưng 20/10 năm nay tôi cũng không biếu quà cô giáo thì hôm sau đến gửi và đón con tôi thấy các cô có thái độ khác hẳn với con mình, và không niềm nở như trước.
Ảnh mang tính chất minh họa
Ảnh mang tính chất minh họa

Tôi có đem chuyện này tâm sự cũng là hỏi dò một phụ huynh khác cũng có con gửi ở lớp của con tôi thì chị bảo, chị cũng không biếu các cô giáo tiền hay quà gì nhân ngày 20/10, vì đây là ngày của Phụ nữ Việt Nam chứ không phải ngày Nhà giáo. Hơn nữa, vì học trường tư nên học phí đã thu đắt gấp 3-4 lần trường công, nhà trường lại cũng cấm phụ huynh không được biếu cô giáo tiền nên chị cũng không làm. Nhưng chị cũng cho biết thêm, trong lớp cũng có phụ huynh có quà cho cô giáo nhân ngày 20/10, vì thế mà những phụ huynh không có quà thì trẻ sẽ bị đối xử khác. Chị bảo, kể từ sau hôm đó, chị cũng cảm nhận được thái độ khang khác của cô giáo đối với con mình vì đã không chu đáo với cô.

Từ ý kiến của chị phụ huynh ấy và cảm nhận chủ quan của bản thân mình tôi đã kết luận, đúng là các cô giáo đã có thái độ khác với các con nếu bố mẹ không cho quà. Nên ngày 20/11 tới tôi cũng định sẽ biếu quà các cô giáo trực tiếp dạy con mình, nhưng khi tôi tâm sự điều này với một số người thì nhận được hai luồng ý kiến khác nhau, có người bảo nên, vì cả năm mới có 1 ngày để tôn vinh các thầy cô giáo. Có người lại bảo không nên, vì như thế sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho giáo viên và làm khổ các phụ huynh và một số cháu khác nếu như bố mẹ cháu không có … tiền.

Vì thế tôi cứ lăn tăn mãi, không biết có nên “đi chùa thầy” nhân ngày 20/11 tới hay là không. Và nếu có đi, thì một năm nên đi những ngày  nào, và không nên đi những ngày nào?. Vì có quá nhiều ngày lễ, nào thì 8/3; 20/10; 20/11; Noel; Tết Âm lịch; Trung Thu;…nếu cứ đi cả thì sẽ rất tốn kém. Mà không đi thì không biết các cô giáo có chu đáo với con mình hay không?.

Nhân đây tôi cũng xin hỏi một số độc giả là giáo viên, có đúng là “muốn con hay chữ phải “yêu” lấy thầy” không ạ?!
  • Thúy Nga (Hà Nội)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn