Mẹ bầu cần làm gì để tránh dị tật thai nhi?

( PHUNUTODAY ) - Tỷ lệ mắc dị tật thai nhi có thể được giảm đến 70% nếu như mẹ biết cách lựa chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Mẹ bầu cần làm gì để tránh dị tật thai trong thai?

Để tránh những nguy hiểm không đáng có, bác sĩ Chường khuyến cáo chị em nên sinh con tốt nhất ở độ tuổi dưới 35, tốt nhất là 25 – 30 tuổi sẽ giúp hạn chế nguy cơ cao thai nhi bị dị tật. Ở độ tuổi trên 30, tỷ lệ dị tật sẽ tăng lên 4% so với 1% ở độ tuổi dưới 30.

Ngoài ra, thai phụ cần chú ý không nên bỏ qua các mốc quan trọng của thai kỳ như mốc 12 tuần, 22 tuần, 30 tuần…

Dị tật không phải đến tuổi thai đó mới có mà phát triển từ rất sớm, việc siêu âm thai kỳ theo các mốc kể trên sẽ giúp phát hiện sớm các dị tật, giúp cho bác sĩ, gia đình có chỉ định tốt nhất.

Và khi đi khám, mẹ bầu cần phải chọn những cơ sở y tế uy tín, tránh đến những cơ sở khám chưa được cấp phép. Việc tiêm phòng nhằm hạn chế mắc các bệnh truyền nhiễm cũng được khuyến cáo để bảo vệ thai nhi phát triển được tốt.

20191127_070454_149079_thai-nhi.max-800x800

Tránh xa chất kích thích

Các chất kích thích có hại cho bà bầu, gây dị tật thai nhi cần tránh xa gồm rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà, các loại nước uống nhiều cồn, thức ăn gây dị tật thai nhi. Đây là những loại thức uống, chất kích thích ảnh hưởng đến trí tuệ của bé, gây hiện tượng còi xương. Thay vào đó mẹ nên bổ sung các loại nước trái cây, nước lọc tốt cho sức khỏe.Đây cũng là một trong những phương pháp chống dị tật thai nhi hiệu quả được nhiều bác sĩ khuyên, gợi ý.

Top thực phẩm chống dị tật thai nhi

Cam

Cam là thực phẩm chứa nhiều chất có lợi cho mẹ trong quá trình mang thai như axit folic, vitamin C, chất xơ. Mẹ bầu ăn cam hoặc uống nước cam vắt giúp tăng cường sức đề kháng và hạn chế tối đa tình trạng dị tật thai nhi.

 Sữa

Sữa giúp bổ sung cho mẹ không chỉ lượng canxi, protein mà còn chứa một lượng lớn axit folic cần thiết cho cơ thể. Một ly sữa 250ml cung cấp cho cơ thể mẹ khoảng 15 mcg axit folic, sữa hỗ trợ cho mẹ bầu sức khỏe tốt và ổn định.

Măng tây

Măng tây được đánh giá là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe đặc biệt với phụ nữ mang thai. Bởi trong măng tây chứa lượng axit folic cao. Chỉ 180gr măng tây có thể cung cấp đến 270 mcg axit folic. Khoảng 500gr măng tây có thể đáp ứng toàn bộ lượng axit folic cần thiết cho mẹ bầu. Không những thế, măng tây còn chứa một lượng lớn vitamin, chất xơ rất có lợi với sức khỏe.

Rau bina

Rau bina là một trong những loại rau sẫm màu chứa lượng lớn axit folic và chất sắt cần thiết cho bà bầu. Mẹ có thể chế biến các món luộc, xào rau bina để giữ trọn những dưỡng chất tốt từ loại rau này.