Mẹ bé Hải An khao khát được gặp người nhận giác mạc con gái

( PHUNUTODAY ) - Nguyễn Hải An - cô gái bé nhỏ mắc u não hiến tặng đôi giác mạc của mình để giúp cho 2 bệnh nhân mù loà có thể nhìn thấy ánh sáng. Mẹ Hải An thực sự mong muốn gặp được 2 bệnh nhân ấy để thấy lại được phần sống còn lại của con gái mình.

Bé Nguyễn Hải An - Viên ngọc sáng giữa đời

Trưa ngày 24/3, tại Nhà tang lễ quận Cầu Giấy (Hà Nội) diễn ra lễ tiễn biệt bé Nguyễn Hải An - cô bé 7 tuổi mắc bệnh u não hiếm gặp, đã hiến giác mạc của mình sau khi qua đời. 

Trong lời tri ân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến xúc động viết: "Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của Con nay mai sẽ giúp được hai người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng.”

Trước đó vào cuối năm lớp 1, bé bắt đầu có biểu hiện bất thường, không kiểm soát được hành vi, không nghe lời, bị đau đầu nhiều. Gia đình đưa bé vào Bệnh viện Thanh Nhàn rồi lại chuyển qua Bệnh viện Nhi Trung ương và cuối cùng chuyển đến Bệnh viện K điều trị.

Gia đình đã nhiều tháng nỗ lực điều trị tại Bệnh viện K, các y bác sỹ cũng đã nỗ lực cứu chữa cho bé, tuy nhiên đến trưa ngày 22/2, khi thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con, cứu người khác khi bé qua đời. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm đã kết nối với Ngân hàng Mắt.

Chiều 22/2, sau khi bé gái qua đời, anh Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) và các kỹ thuật viên của Ngân hàng Mắt đã tới nhà bé để nhận 2 giác mạc được bé gái hiến tặng.

beHaiAn_1

Giác mạc bé Hải An được hiến cho 2 bệnh nhân

Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết chiều 26/2, các bác sĩ bệnh viện đã phẫu thuật thành công 2 ca ghép giác mạc từ giác mạc hiến của bé Nguyễn Hải An.

Đây là 2 bệnh nhân may mắn hòa hợp trong số hơn 1.000 bệnh nhân mù lòa chờ ghép giác mạc. Mỗi bệnh nhân được ghép 1 mắt. Trong số này, bệnh nhân nữ là cụ bà 73 tuổi, bị mù do sẹo giác mạc cả 2 mắt nhiều chục năm nay, người còn lại là nam bệnh nhân 42 tuổi, không nhìn thấy 8 năm nay do đục giác mạc di truyền.

Bé Hải An có ý định hiến mô tạng trước khi mắc bệnh

Ngày biết tin giác mạc của con sẽ được hiến tặng cho hai người khác, dù biết các bác sĩ sẽ không tiết lộ danh tính của người nhận, suốt buổi chiều ngày 26/2, chị Nguyễn Trần Thùy Dương (33 tuổi, thôn Tân Mỹ, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), mẹ bé Hải An, vẫn một mình đến Bệnh viện Mắt Trung ương - nơi diễn ra ca ghép giác mạc chỉ để… nghe ngóng.

Sau khi giác mạc của con đã được ghép, chị Dương không được biết thêm thông tin về người nhận. Người mẹ ấy vẫn luôn khao khát cháy bỏng được gặp họ để nhìn thấy một phần hiện hữu còn sót lại của con gái.

Nỗi đau mất con chưa nguôi ngoai, mỗi ngày, người mẹ ấy còn bị "khủng bố tinh thần" với hàng chục tin nhắn cho rằng chị bán mắt của con. Người còn hỏi rằng: "Cô thành người nổi tiếng có vui không?".

Dù rất đau đớn, căm phẫn, người mẹ ấy vẫn luôn bình tĩnh, trả lời từng tin nhắn với thái độ rất hòa nhã, để họ hiểu và nói lời xin lỗi. Chị cũng chưa một lần cho rằng mình là người mẹ vĩ đại, một anh hùng như nhiều người tung hô. Hành động của người mẹ này chỉ là thực hiện di nguyện của con gái.

Theo chị Dương, Hải An rất thích tìm hiểu các thông tin về hiến mô tạng. Khi còn rất nhỏ, bé đã từng theo mẹ đi học ở trường y, nên được nghe thầy cô trên giảng đường chia sẻ về những ca hiến tủy, hiến tim.

"Được nghe và chứng kiến những câu chuyện về hiến mộ tạng khiến con nảy sinh ý định hiến mô tạng từ trước khi cháu mắc bệnh. Tôi cũng tâm sự với con, khi mẹ già, chết đi con không phải lo lắng gì cho mẹ, mẹ muốn hiến tạng và hiến xác để giúp ích cho y học”, chị Dương nói.

Nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An sẽ còn được nhắc nhớ mãi giữa nhưng bộn bề cuộc sống này. Chúc cho con ngủ ngoan nơi thiên đường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn