Mẹ chồng: Con dâu tương lai có bầu rồi mới cho cưới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong giai đoạn hiện nay, việc “tiền trảm hậu tấu” này không còn được coi là chuyện không thể chấp nhận được và nhiều cha mẹ, họ hàng đôi bên cũng cảm thấy khá thoải mái khi được đón “cả trâu lẫn nghé”.

(Phunutoday) - Chứng kiến nhiều cảnh chạy chữa vô sinh khốn khổ mà không mang lại kết quả tốt đẹp nào, nhiều bà mẹ có con trai đến tuổi lấy vợ rất lo lắng. Sự lo lắng của họ là có cơ sở bởi hiện nay tình trạng nạo phá thai, lạm dụng thuốc tránh thai diễn ra nghiêm trọng và biết đâu một trong số những cô gái “có vấn đề” ấy sẽ trở thành con dâu nhà mình? Bởi thế, để giải quyết mối lo này tận gốc, nhiều bà mẹ muốn con dâu tương lai có bầu rồi mới cho cưới.

[links()]

Nhiều cha mẹ cũng khuyến khích con trai mình “thử trước” cho chắc ăn, tránh chuyện bị “tịt ngòi” khi đã về chung sống một nhà! Lúc ấy, mọi sự sẽ rất khó giải quyết.

“Thả cửa tẹt ga” trước khi cưới

 Tuy đảm bảo một “kết quả chắc chắn” nhưng chuyên gia tư vấn tâm lý Trần Thị Hồng Hà cho rằng việc này cũng sẽ mang lại những hệ lụy tiêu cực hơn là tích cực. (Ảnh minh họa)
Tuy đảm bảo một “kết quả chắc chắn” nhưng chuyên gia tư vấn tâm lý Trần Thị Hồng Hà cho rằng việc này cũng sẽ mang lại những hệ lụy tiêu cực hơn là tích cực. (Ảnh minh họa)

“Từ khi cảm thấy mình đã có đủ điều kiện về kinh tế và tinh thần đã sẵn sàng cho việc kết hôn, tôi và bạn gái quyết định “thả cửa”, không cần gìn giữ như trước đây nữa. Chúng tôi xác định nếu có bầu lúc nào thì cưới nhau lúc đó”, anh Toán, kỹ sư xây dựng tại Hà Nội chia sẻ.

Sự lựa chọn của anh Toán không phải không có lý do của nó. Trên thực tế, tỷ lệ phá thai ở Việt Nam rất cao (đứng thứ 3 thế giới) và hiểu biết về sức khỏe sinh sản rất hạn chế. Theo Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển, năm 2006, Việt Nam nằm trong Top 3 về tỷ lệ phá thai.

Theo đó, có 5% em gái sinh con trước 18 tuổi và 15% sinh con trước 20 tuổi. Trung bình mỗi năm, cả nước có khoảng 70.000 ca nạo, hút, phá thai. Đáng chú ý là 20% người nạo phá thai nằm trong độ tuổi vị thành niên.

Cuối năm 2010, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Nguyễn Viết Tiến cho biết, tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam là 8%. Tỷ lệ này có xu hướng gia tăng. Thống kê của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP HCM) cho thấy, tần suất vô sinh là 10-15%. Nguyên nhân vô sinh đến từ vợ là 40%, từ chồng là 40%, từ cả hai vợ chồng là 10% và vô sinh không rõ nguyên nhân là 10%.

Ngoài việc thường xuyên đọc báo chí và nhìn thấy những con số “cảnh báo rợn người trên”, bản thân anh Toán cũng đã chứng kiến nhiều người bạn của mình đang rất căng thẳng chuyện con cái. Có những cặp đôi lấy nhau được 3 năm trời, “thả cửa” 2 năm liền mà vẫn “không có gì”.

Trong khi đó, đi khám chữa ở đâu bác sĩ cũng không tìm ra được nguyên nhân chính xác và có biện pháp điều trị thích hợp. Vì thế, cuộc hôn nhân của họ bị lung lay dữ dội, nhất là khi người chồng lại là con trai duy nhất trong gia đình.

Lại có những cặp đôi yêu nhau là mối tình đầu của nhau, nhưng vì “kế hoạch” quá lâu bằng các biện pháp như dùng thuốc tránh thai nhiều nên khả năng có con suy giảm. Bản thân người chồng cũng suy giảm khả  năng có con do dùng nhiều thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, ít vận động, vv… Những vấn đề này họ hoàn toàn không lường tới trước khi quyết định kết hôn. Vì thế, hậu quả là sau khi cưới mà không có con, họ đã gặp quá nhiều áp lực.

Anh Toán khá may mắn bởi sau khi “thả cửa” hơn 1 tháng thì bạn gái anh có bầu. Khác với quan niệm cũ rằng có bầu trước khi cưới là cả một vấn đề hết sức nghiêm trọng thì nay khi được bạn gái thông báo có bầu, nhiều chàng trai đã vui mừng ra mặt! Từ thời kỳ “không ai nói đến sex”, đến nay có khá nhiều bạn trẻ chủ động có thai rồi mới về “báo cáo” với hai bên gia đình, sau đó mới tính đến chuyện ăn hỏi, cưới xin.

Trong giai đoạn hiện nay, việc “tiền trảm hậu tấu” này không còn được coi là chuyện không thể chấp nhận được và nhiều cha mẹ, họ hàng đôi bên cũng cảm thấy khá thoải mái khi được đón “cả trâu lẫn nghé”.

Mẹ khuyến khích con trai “thử trước” rồi mới cưới

“Thả cửa” rồi tính toán là vậy nhưng điều quan trọng là bố mẹ anh Toán cũng ủng hộ quyết định này của con trai nên bạn gái của anh cảm thấy áp lực được giảm bớt. “Ông bà cũng biết chúng tôi “ăn cơm trước kẻng” và cũng chỉ chờ đợi ngày có cháu là sẽ tổ chức đám cưới”, anh Toán nói.

Thậm chí, có những bà mẹ chồng tương lai một mặt khuyên con trai phải nghiêm túc trong các mối quan hệ nhưng một mặt vẫn động viên con “thử” trước với người mà con xác định sẽ lấy làm vợ. “Tôi sợ con trai lấy vợ về rồi cả gia đình cùng khổ vì phải lo chữa vô sinh. Miễn là chúng yêu nhau và xác định mọi chuyện nghiêm túc với nhau là được, đằng nào chúng cũng về chung sống với nhau”, bác Nguyễn Kim Chi (50 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết quan điểm của mình về vấn đề này.

Bác Chi cho biết, anh con trai 28 tuổi của mình cũng đã có một, hai lần dẫn bạn gái về nhà. Nhưng ngoài chuyện nhìn ngắm diện mạo cô gái thì lần nào bác Chi cũng quan tâm đặc biệt đến vấn đề “tế nhị” kia. Lý do của bác cũng rất dễ hiểu: Bác chỉ có một cậu con trai. Nếu con dâu vô sinh thì mọi chuyện sẽ trở nên rất dở hơi (mà khả năng này là hoàn toàn có thật).

Vì thế, khi con trai đưa cô bạn gái gần đây nhất về ra mắt và nói với gia đình rằng hai người định kết hôn thì bác Chi không ngần ngại nói thẳng với cả hai: “Chừng nào có con thì về trình báo với bố mẹ, lúc đó sẽ tổ chức đám cưới cũng không muộn”.

Lời “dặn dò” của mẹ chồng tương lai khiến cô gái ngượng chín mặt. Và sự thực là mãi sau đó đến 5 tháng mà chưa thấy con trai “báo cáo” gì, bác Chi đã tỏ ý chán nản và khuyên con nên tìm người khác. Không chỉ có mẹ của các chàng trai mới khuyên con trai “thử trước” rồi mới cho cưới.

Ngày nay, có những bà mẹ của các cô gái cũng cho rằng con gái nếu yêu thương và nghiêm túc với bạn trai cũng nên “thử trước” để đảm bảo “súng ống” của người người yêu không bị “điếc”, tránh gây ra những phiền phức về sau.

Cách ứng xử này khá dễ hiểu khi thực tế đã có nhiều gia đình khốn đốn vì chạy chữa vô sinh. Tại các bệnh viện phụ sản, có những trường hợp đã tốn đến hàng trăm triệu để có một đứa con nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Trong số những trường hợp vô sinh, có những người vô sinh tự nhiên nhưng có không ít bạn trẻ vô sinh do lối sống trong quá khứ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết: “Việc quan hệ tình dục bừa bãi, thiếu kiểm soát trong bối cảnh kiến thức về sức khỏe giới tính gần như mù tịt đã đẩy tình trạng lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, tình trạng nạo phá thai trong giới trẻ (đặc biệt là sinh viên, học sinh) lên mức báo động”.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được khuyến cáo sử dụng tối đa 4 viên (loại 2 viên/vỉ) hoặc 2 viên (loại 1 viên/vỉ) trong một tháng để đảm bảo trong ngưỡng an toàn cho khả năng sinh sản sau này, nhưng thực tế tư vấn, khám chữa bệnh của bác sĩ Minh cho thấy, có bạn dùng một tuần đến… 4 lần và toàn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hàm lượng cao (loại 1 viên/vỉ). Thậm chí, có bạn trẻ còn thiếu hiểu biết và liều lĩnh đến mức dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như thuốc tránh thai hàng ngày (!?)

Trong những đối tượng vô sinh theo cách này, có một số cặp đôi đã từng chung sống lâu dài từ thời còn là sinh viên, nhưng do không hiểu biết đầy đủ về sức khỏe sinh sản ở giai đoạn đó nên đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khá nhiều, chưa kể đến một vài lần cả hai đã phải cùng nhau đi “giải quyết hậu quả”.

Về sau khi quyết định đi đến hôn nhân thì cô gái đã gặp “vấn đề”, không còn cách nào có thể cứu vãn được nữa vì hệ thống sinh sản của người phụ nữ đã bị tàn phá nặng nề sau những lần nạo, hút hoặc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều lượng cho phép …

Thử trước rồi mới cưới: Tích cực hay tiêu cực?

Nói về hiện tượng cố gắng có bầu trước khi cưới của không ít đôi cũng như mong muốn "tậu trâu có nghé" của các bậc phụ huynh hiện nay, chuyên gia tư vấn tâm lý Trần Thị Hồng Hà, Trung tâm tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cho rằng, đây là một sự thay đổi của xã hội, thể hiện sự tôn trọng quyền cá nhân nhiều hơn, không quá lệ thuộc vào dư luận.

Điều này cũng cho thấy quan niệm kết hôn là phải có con ở Việt Nam vẫn còn rất nặng nề. Nhiều gia đình đang chung sống hạnh phúc nhưng đến khi phát hiện không có con thì đại đa số là khó gắn bó tiếp. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng kết hôn mà không sinh con chẳng khác nào cây không có quả.

Vì thế, việc “thử trước” trước khi kết hôn tuy không được “cổ súy” theo hướng quan hệ dễ dãi, bừa bãi nhưng lại đang là lựa chọn của những cặp đôi thực sự có ý định nghiêm túc, lâu dài với nhau. Và điều thuận lợi là đại đa số họ cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của các bậc phụ huynh hoặc họ hàng, làng xóm, anh em, bè bạn.

Tuy đảm bảo một “kết quả chắc chắn” nhưng chuyên gia tư vấn tâm lý Trần Thị Hồng Hà cho rằng việc này cũng sẽ mang lại những hệ lụy tiêu cực hơn là tích cực.

Bà Hồng Hà cho biết: “Nếu đã là vợ chồng, khi cảm thấy khó có con, các đôi thường cùng nhau cố gắng khám chữa để tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị. Còn nếu chỉ là yêu đương, nhất lại là những tình yêu chưa đủ lớn, người ta có thể sẽ bỏ cuộc ngay sau một thời gian "thử" mà không thấy kết quả, trong khi rất có thể lý do là từ phía người chủ động. Và khi đó, "nửa kia" sẽ bị tổn thương và thiệt thòi rất lớn”.

"Khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cả hai là cách tích cực hơn mà các bạn trẻ có thể thực hiện để chuẩn bị bước vào cuộc sống gia đình, biết được “tiềm năng” hay “nguy cơ” của cả bản thân và bạn tình. Nếu kết quả tốt, hai người có cơ hội sinh con cao và không phải lo lắng nhiều. Nếu kết quả không tốt, cả hai thẳng thắn đối mặt xem có thể cùng nhau tiếp tục cố gắng, tìm cách khắc phục hay chấm dứt. Như vậy sẽ tích cực hơn là dùng phép thử để quyết định sẽ lấy hay bỏ nhau", bà Hồng Hà chia sẻ quan điểm.
 

  • Mộc Lan
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn