Mẹo bảo quản vải thiều tươi lâu, không khô vỏ, không thâm đen, ngon ngọt như mới thu hoạch

( PHUNUTODAY ) - Làm cách nào để có thể bảo quản vải thiều ăn quanh năm?

Cách chọn vải thiều ngon

Chọn vải thiều là khâu quan trọng nhất trước khi muốn bảo quản vải thiều tươi lâu.

Chọn vải thiều không nên chọn những chùm vải có quả to mà chỉ mua những chùm vải quả tròn, nhỏ vừa phải, cỡ to hơn ngón chân cái một chút.

Cành, lá và cuống phải tươi, nếu không vải rất dễ bị sâu đầu. Vỏ quả vải có màu đỏ hồng, không có đốm, cầm tay bóp nhẹ thấy căng mọng, bằng cảm quan có thể dễ dàng nhận thấy nhưng quả vải như vậy thì phần vỏ tương đối nhẵn, ít sần sùi.

vai 2

Mẹo bảo quản vải thiều

Bọc giấy báo rồi cho vào hộp nhựa hoặc túi nilon

Cắt cuống vải thiều rồi gói bằng 2 lớp giấy báo dày, bọc bên ngoài 1 lớp nylon kín, cất ngăn mát tủ lạnh cũng có thể bảo quản được khoảng 2 tháng. Tuy nhiên cách này vẫn có một số hạn chế là vải thiều bị hấp hơi nên nhiều khi cũng có một vài quả bị hỏng.

Bảo quản vải thiều bằng túi zip

Nếu không có hộp đựng bạn có thể chia nhỏ các khẩu phần vải cho vào túi nilon hoặc túi zip, bọc kín lại rồi cho vào tủ lạnh đều được nhé!

Hoặc bạn có thể cho vải vào túi và dùng máy hút chân không chuyên dụng, sau đó hút sạch không khí trong túi và hàn miệng túi lại cho kín. Cách này sẽ giúp bảo quản vải khỏi các vi khuẩn, nấm mốc và rất thuận tiện khi bạn muốn vận chuyển vải đi xa.

Bảo quản vải thiều trong ngăn đông tủ lạnh

qua_vai-3oanx

Như đã hướng dẫn ở các cách trên, khi đựng vải trong hộp có lót giấy báo hoặc đựng trong túi nilon, túi zip, bạn cũng đừng quên bảo quản chúng ở trong ngăn đông tủ lạnh (bảo quản được hơn 2 tháng).

Bởi khi vải được làm đông sẽ giúp cho vải giữa được độ tươi ngon lâu hơn, kéo dài thời gian bảo quản ra, nhất là với các trường hợp khi bạn mua quá nhiều vải mà chưa thể dùng hết một lần.

Tuy nhiên, nếu bạn sẽ cách này làm tốn diện tích của tủ lạnh thì vẫn còn một cách đó là bạn bóc vỏ trái vải ra hết, cho vào hộp đựng, rắc thêm một ít đường để ngâm cho trái vải được lâu.

Sau đó đậy nắp lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này khi ăn sẽ rất tiện mà hương vị lại ngon ngọt không kém vải tươi một chút nào đâu nhé!

Bảo quản vải thiều bằng cách xay/ép vải thành nước

Vải mua về, bóc vỏ tách lấy cùi rồi cho vào máy sinh tố xay xong lọc bỏ bã. Đổ nước vải vào chai cho vào ngăn lạnh dùng dần. Nếu sử dụng máy ép thì không cần lọc bã. Loại nước uống này sử dụng trong 1 tuần.

Còn nếu muốn dùng lâu hơn thì bạn để học đá cho nó đông lại, khi uống lấy vài viên ra cho vào ly, thêm ít nước nguội vào để đá tan ra và uống. Vẫn giữ nguyên được vị vải nữa đó. Cách này có thể để hết mùa hè được đấy.

Chú ý: Khi ép hoặc xay thì cho thêm đường (tùy vào khẩu vị từng người) để vải tăng độ ngọt ưng ý!

Bảo quản vải thiều bằng cách phơi hoặc sấy khô

vai_kho

Vải sau khi được rửa sạch, cắt ngắn phần cuống, bạn có thể mang đi phơi khô tự nhiên ở ngoài nắng (quá trình này mất khoảng 9 - 10 ngày) đến khi phần vỏ khô lại. Cầm lên tay, lắc nhẹ, nghe tiếng lộc cộc chứng tỏ phần hạt đã khô lại là được rồi đấy.

Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể cho vải vào lò nướng, lò vi sóng,... để sấy khô trái vải. Nếu bạn đã quá ngán vải tươi thì đừng quên làm thử cách này nhé. Hương vị của vải sấy khô ngon ngọt, thịt vải dẻo mềm chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê cho mà xem.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link