Đóng cửa cách ly 3 khoa của Bệnh viện Bạch Mai, hiện chưa thể đánh giá mức độ nguy hiểm ở “ổ dịch” này

( PHUNUTODAY ) - Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, để đánh giá mức độ nguy hiểm ở Bệnh viện Bạch Mai cần phải chờ kết quả xét nghiệm sàng lọc của tất cả nhân viên và bệnh nhân tại đây.

PGS Trần Đắc Phu: Chưa thể đánh giá mức nguy hiểm tại Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn cao cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia trả lời với Zing.vn: "Ở bất cứ chỗ nào, kể cả có một ca bệnh thì cũng được gọi là ổ dịch. Hiện tại, Bệnh viện Bạch Mai cũng được coi là một ổ dịch. Thực tế đã ghi nhận các ca tại đây, bao gồm cả nhân viên y tế lẫn bệnh nhân".

Hiện tại, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng tham gia hỗ trợ công tác chống dịch tại Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn cao cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn cao cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19

Ông Phu cho biết, chưa thể đánh giá được tình hình, mức độ nguy hiểm ở Bệnh viện Bạch Mai. Tất cả phải chờ khi có xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả nhân viên bệnh viện, bệnh nhân. Lúc đó mới có thể đánh giá được tình hình chính xác tại ổ dịch này cũng như nguy cơ lây dịch bệnh ra cộng đồng ở mức độ nào. Dự kiến trong hôm nay sẽ có kết quả bước đầu.

Ông cũng nhấn mạnh, nếu không lây nhiễm thì không sao, nếu có ca lây nhiễm thì phải thực hiện biện pháp mạnh, kể cả đóng của bệnh viện nếu cần thiết.

Trước đó, trong dịch SARS năm 2003, chúng ta đã từng đóng cửa bệnh viện Việt Pháp khi có những nhân viên y tế lây bệnh và không may qua đời. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng tình hình ở Bệnh viện Bạch Mai hiện tại không trầm trọng như Bệnh viện Việt Pháp.

Thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây ở Bệnh viện Bạch Mai. Trường hợp nữ điều dưỡng đã từng đi du lịch ở Côn Đảo có thể lây từ bên ngoài về. Ngoài ra, cũng chưa có tình trạng nhân viên y tế bị lây từ bệnh nhân.

Bệnh viện Bạch Mai đóng cửa cách ly 3 khoa điều trị liên quan ca mắc Covid-19

Tiền phong đưa tin, ngoài việc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện đóng cửa cách ly 3 khoa gồm Khoa C4 (Viện Tim mạch Quốc gia), Khoa Thần kinh và Trung tâm Bệnh Nhiệt đới.

Nhân viên y tế các khoa này được cách ly ngay tại khoa và tại khu cách ly trong bệnh viện. Bệnh nhân cũng được cách ly và tiếp tục điều trị tại khoa, riêng 90 bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Nhiệt đới được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Thực hiện cách ly 573 trường hợp là nhân viên, bệnh nhân, học viên, người chăm sóc có tiếp xúc gần với trường hợp xét nghiệm dương tính; tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho gần 4.000 nhân viên bệnh viện và khoảng 1.000 bệnh nhân đang điều trị tại đây.

benh-vien-bach-mai-02

Liên quan đến các trường hợp nhiễm Covid-19 tại đây, Bệnh viện Bạch Mai đã thông báo tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu, dừng hoạt động của nhà tang lễ và nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân; yêu cầu toàn bộ nhân viên bệnh viện dừng hoạt động khám chữa bệnh ngoài giờ tại các phòng khám tư.

Thực hiện giãn cách giường bệnh tại các khoa quá tải và điều trị người bệnh nặng như Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Thận nhân tạo, Ung bướu…

Giảm tải người bệnh tối đa. Đảm bảo bệnh nhân xét nghiệm âm tính trước khi cho xuất viện. Bệnh viện sẽ thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương tại nơi cư trú của bệnh nhân để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn