Người dân cần chuẩn bị những gì nếu khu phố bị phong toả vì dịch Covid-19?

( PHUNUTODAY ) - Người dân cần chuẩn bị gì nếu khu phố bị phong toả vì dịch Covid-19? Hãy tham khảo thật kỹ những thông tin quan trọng sau.

1. Phải bình tĩnh:

Nếu phố phường không may bị phong tỏa, trước tiên người dân cần phải giữ bình tĩnh. Hiện nay, Covid-19 vẫn chưa có thuốc đặc trị, thế nên công tác phòng chống là vô cùng cần thiết. Lúc này, hãy cố gắng giữ bình tĩnh, không hoảng loạn, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống theo đúng quy định của ngành y tế để "sống chung với dịch". 

khach-san-metropole-bi-phong-toa-do-co-du-khach-nguoi-anh-mac-covid19-87cabb41

2. Chuẩn bị tâm lý:

Người dân phải chuẩn bị tâm thế chủ động hơn là bị động. Không được phép sợ hãi, phải sẵn sàng thực hiện nghiêm túc mọi biện pháp phòng dịch được cơ sở y tế hướng dẫn.

3. Chuẩn bị lương thực:

Chuẩn bị đủ lương thực trong 14 ngày cho cả gia đình là vô cùng cần thiết. Người dân nên mua các mặt hàng: đồ khô, đồ hộp có hạn sử dụng lâu dài, dễ tích trữ. Bên cạnh đó, người dân cũng không cần lo lắng. Nếu khu vực của bạn bị cách ly, chính quyền sẽ cung cấp đồ ăn đầy đủ cho bạn. 

4. Sắp xếp công việc làm từ xa:

ha-noi-chu-dong-xay-dung-phuong-an-phong-toa-toan-thanh-pho

Nếu khu vực bạn sống bị phong tỏa, đồng nghĩa bạn phải ở trong nhà, tự cách ly và tránh tiếp xúc với nơi đông người, công việc của bạn buộc phải thực hiện từ xa. Thế nên, bạn cần phải chủ động liên lạc với lãnh đạo công ty để chuẩn bị phương án phù hợp. 

5. Thường xuyên lau chùi nhà cửa:

Luôn đảm bảo nhà cửa luôn được lau chùi sạch sẽ đặc biệt: tay nắm đấm cửa cần được lau sạch bằng dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, bạn cũng nên đặc biệt cẩn trọng với ban công, tay vịn cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động, đồ chơi và bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay.

6. Tránh ra ngoài tiếp xúc với nhiều người:

Bạn nên tuân thủ nghiêm túc những quy định như: không ra vào khi chưa được người có thẩm quyền cho phép, không được tụ tập, tập trung đông người...

7. Giữ nhịp sinh hoạt bình thường:

Không nên quá lo lắng để rồi ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó, hãy ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để nâng cao sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe thật tốt. Có như vậy, bạn mới có thể chống lại dịch bệnh đang lây lan vô cùng mạnh mẽ như hiện nay. 

Những điều người dân cần biết trước dịch Covid-19:

1. Rửa tay đủ 6 bước: Phải chà xát, kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch,  thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút và nên rửa tay bằng xà phòng. 

2. Đảm bảo sức khoẻ: Tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, giữ tinh thần lạc quan. 

3. Tìm hiểu thêm thông tin về dịch bệnh: Bên cạnh đọc những thông tin về số người chết, tình hình lây nhiễm tại Việt Nam và thế giới, quan trọng hơn người dân cần phải tự bảo vệ mình đúng cách. 

4. Không chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng: Bằng không sẽ gây hoang mang dư luận. 

5. Đảm bảo duy trì công việc: Đảm bảo công việc vẫn được vận hành bình thường. Bằng không sẽ ảnh hưởng tiêu cực vô cùng lớn đến cuộc sống của chúng ta sau mùa dịch.

7. Không chia sẻ thông tin của người nhiễm bệnh: Không chia sẻ thông tin cá nhân của bất cứ ai chỉ vì bạn nghĩ họ đáng bị trừng phạt hay cần phải xa lánh. Đó là thẩm quyền của các cơ quan chức năng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn