Miền Trung đang "oằn mình" trong bão số 9, bão số 10 lại "đe dọa" trên Biển Đông

16:02, Thứ tư 28/10/2020

( PHUNUTODAY ) - Hiện tại, một vùng áp thấp nhiệt đới trên Thái Bình Dương đã mạnh lên, di chuyển về phía Philippines, được dự báo là cơn bão số 10 trên Biển Đông năm nay.

Tin tức trên Tuổi trẻ, báo Quốc tế, hiện tại vùng áp thấp nhiệt đới hoạt động ở tọa độ khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc, 140,5 độ Kinh Đông và đang mạnh dần lên. Phía Philippines đã đưa ra cảnh báo về vùng áp thấp nhiệt đới này.

Cùng với đó, mô hình dự báo của Nhật Bản cũng đã phát bản tin về áp thấp nhệt đới nói trên. Theo đó, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng tây nam, khi vào đất liền Philippines sẽ đổi hướng tây bắc. Theo bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, mô hình dự báo của Mỹ cho rằng áp thấp này sẽ thành bão số 10.

Áp thấp nhiệt đới đang mạnh dần lên và tiến về Philippine

Áp thấp nhiệt đới đang mạnh dần lên và tiến về Philippine

Nói về đường đi của bão số 10, bà Lan cho biết, bão có hướng di chuyển khá giống bão số 9 (bão Molave). Tuy nhiên, vùng đổ bộ có khả năng lệch xuống phía nam so với cơn bão số 9.

Dự kiến, thời gian vào Biển Đông nhanh nhất rơi vào ngày 1/11, chậm nhất là ngày 2, với cường độ khá mạnh.Bà Lan cũng cảnh báo, do thời gian còn dai nên sẽ có sự thay đổi trong các bản tin sự báo. Do đó, người dân cần theo dõi sát các bản tin của cơ quan chức năng để có bước chuẩn bị.

Tại thời điểm hiện tại, do đang có không khí lạnh tăng cương từ phía Bắc, vì thế thời điểm bão số 10 vào Biển Đông sẽ bị đẩy lệch xuống phía Nam hơn so với bão số 9. Đồng thời không khí lạnh cũng áp chế sức mạnh của cơn bão này.

Về bão số 9, hiện nay bão đã đi vào Tây Nguyên và đang hoành hành tại tỉnh Kon Tum. Lũ lớn đã khiến một số tuyến đường giao thông huyết mạch bị chia cắt do sạt lở, nhiều hộ dân bị cô lập, cây cối gãy đổ. Thiệt hại ban đầu, một cầu sắt bị lũ cuốn trôi, khiến 3 thôn của xã Đắk Pne với gần 1.500 nhân khẩu bị cô lập hoàn toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc