Mới: 4 mốc tuổi cấp đổi thẻ căn cước từ 1/7/2024

( PHUNUTODAY ) - Luật Căn cước vừa được Quốc hội thông qua sáng ngày 27/11 có đề cập đến độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước. Quy định này có sự thay đổi so với luật hiện hành.

Sáng 27/11, tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Căn cước. Theo đó, Luật gồm 7 chương, 46 điều, quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Luật Căn cước được áp dụng với các đuối tượng gồm công dân Việt Nam; người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

moc-tuoi-doi-can-cuoc-01

Luật này quy định mới về độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước. Thay vì chỉ cấp căn cước cho công dân trên 14 tuổi như luật hiện hành, Luật Căn cước vừa được thông qua quy định cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi. Theo ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, khi được cấp thẻ căn cước, người dưới 14 tuổi có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ, giúp tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước trong việc cấp các loại giấy tờ này.

Theo Điều 21 của Luật Căn cước, công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Thẻ căn cước đã được cấp, cấp đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước nêu trên có giá trị sử dụng đến tuổi cấp đổi thẻ tiếp theo.

Về nội dung thể hiện trên thẻ căn cước công dân, Luật lược bỏ vân tay; sửa đổi thông tin số thẻ căn cước công dân, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ tại Luật Căn cước công dân hiện hành thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú và dòng chữ "Nơi cấp: Bộ Công an" để phù hợp với các nội dung khác được sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật.

Điều 26 quy định về thời hạn cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước là trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của Luật, cơ quan quản lý căn cước phải cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link