Mời báo TQ đưa tin chủ quyền VN với Hoàng Sa,Trường Sa

16:10, Thứ sáu 26/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Ngày 25/4 tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi diễn ra triển lãm chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngày 25/4, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi diễn ra triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử” (Paracel of Viet Nam-Historical Evidence)”. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần lễ văn hóa biển đảo 2013.

[links()]

Ngoài việc trưng bày 18 sắc phong cho các nhân thần từ thời Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh, Duy Tân..., triển lãm giới thiệu một số bản đồ, tư liệu lịch sử về việc xác lập, thực thi chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa như: tờ lệnh phái binh, thuyền ra đảo Hoàng Sa năm Minh Mạng thứ 15 (1834), Hoàng triều trực tỉnh địa dư bản đồ nhà Thanh năm 1904 ghi điểm cực nam của lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, Đại Nam nhất thống toàn đồ triều Minh Mạng năm 1834 ghi Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ VN...

Người dân và du khách tham dự triển lãm “Quảng Ngãi- Hoàng Sa, Trường Sa và Di sản văn hóa biển đảo”  (Ảnh CAĐN)
Người dân và du khách tham dự triển lãm “Quảng Ngãi- Hoàng Sa, Trường Sa và Di sản văn hóa biển đảo” (Ảnh CAĐN)


Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trưng bày, giới thiệu một số bản đồ, tư liệu lịch sử về việc xác lập, thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam; gia phả các dòng họ khai cơ lập nghiệp ở vùng ven biển, hải đảo Quảng Ngãi; một số hình ảnh về di tích, nhà thờ các Cai đội Hoàng Sa và Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa tại H. Lý Sơn; một số tư liệu, hiện vật, hình ảnh về đời sống văn hóa tinh thần và tín ngưỡng của ngư dân vùng ven biển và hải đảo tỉnh Quảng Ngãi...

Các hoạt động này diễn ra giúp cho người dân và du khách cảm nhận sâu sắc nhất những giá trị vô giá trong di sản văn hóa mà tổ tiên đã tạo tác và lưu truyền từ hàng trăm năm trước. Đồng thời, qua đó nâng cao nhận thức cho người dân và du khách, nhất là thế hệ trẻ về ý thức, trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo; góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung và tỉnh nhà nói riêng...

Theo thông tin từ Sở ngoại vụ TP Đà Nẵng cho biết về thành phần khách mời quốc tế được mời đến dự triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam -Những bằng chứng lịch sử” là các phóng viên, trưởng đại diện của các cơ quan báo chí nước ngoài khác có văn phòng tại Việt Nam.

Về phía báo chí Trung Quốc, Sở Ngoại vụ mời phóng viên của Nhân dân nhật báo và Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Economic Daily, Xinhua News Agency (Trung Quốc), CAN (Đài Loan, Trung Quốc). Cùng với báo chí Trung Quốc, Sở Ngoại vụ cũng đã mời các hãng tin lớn như Reuters (Anh), AFP (Pháp), AP (Mỹ), Istar-Tass, NHK và Asahi Shimbun (Nhật Bản), Yonhap (Hàn Quốc)... Thành phần khách mời tham quan triển lãm khoảng 350 người nước ngoài đại diện cho một số Đại sứ quán tại Hà Nội gồm: Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Australia và các chuyên gia, giảng viên, sinh viên người nước ngoài đang công tác, học tập tại Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 23/4, đoàn công tác của tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM do ông Lê Thành Ân cùng các tham tán và viên chức chính trị đã đến thăm và làm việc với UBND huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng. Trong không khí trao đổi cởi mở và thẳng thắn, đoàn công tác của tổng lãnh sự Mỹ bày tỏ lập trường ủng hộ giải pháp hòa bình đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, khẳng định sự cần thiết hợp tác để đảm bảo chủ quyền, đảm bảo hòa bình và an ninh, an toàn, tự do hàng hải, tự do thương mại bình thường trên biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.
 

  • Minh Đức (Tổng hợp)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc