Một cô gái bán dâm, hai Bộ cùng xử?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Chỉ mỗi hành mua bán dâm, nhưng có tới hai Bộ cùng ra quy định xử phạt.

(Đời sống) – Chỉ mỗi hành mua bán dâm, nhưng có tới hai Bộ cùng ra quy định xử phạt.


Tình trạng các Bộ ngành của Việt Nam quản lý chồng chéo, nhiều bộ cùng quản lý về một vấn đề, để rồi cuối cùng, khi xảy ra sự cố, thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và “hòa cả làng”. Như quản lý mâm cơm của người dân có tới 4 bộ (Y tế, Công thương, Nông nghiệp, KH&CN), hay như quy định về chất lượng và quản lý mũ bảo hiểm có tới 4 bộ cùng làm (KH&CN, Tài chính, Công an, Giao thông vận tải)…

Mới nhất là quy định về quản lý và xử phạt mại dâm. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính và theo Nghị quyết 24 của Quốc hội khóa 13, kể từ ngày luật trên được công bố (2/7/2012): “Không áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm. Người có hành vi bán dâm bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật”.

mua-ban-dam-Phunutoday.vn.jpg
Bộ Công an đã tạm bỏ dự thảo có quy định xử phạt hành vi mua bán dâm khỏi mục lấy ý kiến vì nó giống các quy định trước đó. Ảnh minh họa.

Và để quản lý, xử phạt mại dâm đã có Pháp lệnh phòng chống mại dâm, và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và Chính phủ ký ban hành. Cụ thể các mức xử phạt hành vi mua bán dâm đã được quy định tại Nghị định 178/2004 ngày 15/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Phòng chống mại dâm.

Theo đó, hành vi bán dâm bị phạt tiền 150-300.000 đồng lần đầu và 5 triệu đồng nếu tái phạm. Sau đó, chính quyền địa phương có trách nhiệm tạo điều kiện để người bán dâm hòa nhập cộng đồng.

Nhưng rồi ít ngày trước, Bộ Công an lại đưa ra lấy ý kiến về Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình (dự thảo).

Theo đó, hành vi mua dâm sẽ bị phạt 500.000 đến 1 triệu đồng. Nếu mua dâm với nhiều người cùng một lúc mức phạt sẽ là 2 - 5 triệu đồng.

Riêng đối với hành vi mua dâm có tính chất đồi trụy, lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm, Bộ Công an đưa ra mức phạt 5-10 triệu đồng.

Trường hợp tái phạm việc mua dâm, bán dâm hoặc che giấu, bảo kê cho các hành vi mua dâm, bán dâm; Dùng các thủ đoạn khống chế, đe dọa người mua dâm, bán dâm để đòi tiền, cưỡng đoạt tài sản sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.

Trường hợp lợi dụng uy tín để bảo vệ, duy trì hoạt động mua dâm, bán dâm; Đe dọa dùng vũ lực để bảo vệ, duy trì hoạt động mua dâm, bán dâm; Môi giới mua dâm, bán dâm nhưng không thường xuyên; Góp vốn để sử dụng vào mục đích hoạt động mua dâm, bán dâm sẽ bị phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng.

Trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bảo vệ, duy trì hoạt động mua dâm, bán dâm; Dùng vũ lực để bảo vệ, duy trì hoạt động mua dâm, bán dâm sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 đồng.

Do có nhiều ý kiến về quy định này, đặc biệt là xử phạt hành vi mua bán dâm có tính chất đồi trụy, là một điểm mập mờ, không rõ ràng. Thậm chí, các quy định xử phạt trong Dự thảo của Bộ Công an không có gì mới so với cá quy định trước đó của Chính phủ và Bộ LĐ-TB&XH đã ký ban hành, nên cuối cùng Bộ Công an đã rút dự thảo này khỏi danh mục lấy ý kiến để sửa chữa, bổ sung.

Đấy chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về sự chồng chéo trong quản lý giữa các bộ ngành hiện nay đang xảy ra.

Trước đây ít tháng, khi bàn thảo về mã số định danh cá nhân thay cho các loại giấy tờ cá nhân như sổ hộ khẩu, chứng minh thư, giấy khai sinh… cũng từng xảy ra chồng chéo giữa Bộ Công an và Bộ Tư pháp, khi cả hai bộ cùng nghiên cứu về việc này.

Thậm chí dù nghiên cứu sau, nhưng Bộ Công an lại có đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp dừng nghiên cứu. Sau đó, tại họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng – Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã lên tiếng khẳng định các Bộ ngành phải cùng phối hợp nghiên cứu.

  • Phạm Thanh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn