Một phụ nữ bị trung tâm y tế nạo thủng tử cung

09:26, Thứ năm 20/06/2013

( PHUNUTODAY ) -

(Sức khỏe) - Sau khi đi phá thai tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Quảng Ngãi, một phụ nữ bị nạo thủng tử cung. Các bác sĩ bệnh viện phải cắt bỏ tử cung mới cứu sống được bệnh nhân. Theo thống kê trong những năm gần đây của Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng cho thấy, tỷ lệ nạo phá thai tại Việt Nam không ngừng gia tăng.

Ngày 19/6, đại diện Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết hiện tình trạng bệnh nhân Nguyễn Thị H. (37 tuổi, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã dần được phục hồi sau khi các bác sĩ cắt bỏ tử cung.
 
Trước đó, chiều ngày 14/6, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận chị H. từ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Sở Y tế Quảng Ngãi) trong tình trạng mất máu nặng do thủng tử cung sau nạo hút thai ngoại viện. Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành cấp cứu và phẫu thuật cắt bỏ bán tử cung để cứu sống bệnh nhân. Về nguyên nhân chị H. bị thủng tử cung, các bác sĩ bệnh viện cho biết có thể trong quá trình nạo thai, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản đã có sai sót.
 
Vào cuối tháng 7 năm ngoái, một trường hợp bị thủng tử cung do nạo phá thai bằng tuốc-nơ-vít cũng đã khiến một người phụ nữ phải phẫu thuật cắt bỏ 1/2 tử cung. Chị Q - trú tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình) nhập viện trong tình trạng người lơ mơ, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, trụy mạch, máu chảy nhiều ở vùng kín. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận định, bệnh nhân bị thủng tử cung nên đã khẩn trương phẫu thuật cắt bỏ ½ tử cung, truyền 6 đơn vị máu mới cứu sống được bệnh nhân. Đây được xem là trường hợp hy hữu nhất vào cấp cứu tại bệnh viện từ trước đến nay.
 
Theo số liệu được Thạc sĩ, Bác sỹ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ công bố tại một hội thảo diễn ra mới đây, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Hiện Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 5 thế giới.
 
Những cơ sở nạo phá thai chui
Những cơ sở nạo phá thai chui

Thống kê trong những năm gần đây của Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng cho thấy, tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên tại Việt Nam không ngừng gia tăng.
 
Điều này gây ra những hậu quả đáng tiếc cho thế hệ trẻ khi có tới hơn 87% trường hợp phải nạo buồng tử cung sau khi phá thai do rau không bong, sót rau, sót màng… Việc can thiệp nạo buồng tử cung cũng có nguy cơ gây sang chấn đường sinh dục, gây đau và nguy cơ viêm nhiễm có thể dẫn tới vô sinh thứ phát.
 
Theo Thông tư 07 hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Hành nghề y tư nhân cũng nêu các phòng khám sản khoa chỉ được hút điều hòa kinh nguyệt ngoài ý muốn thai nhi dưới 6 tuần tuổi. Còn trên 6 tuần tuổi phải vào bệnh viện để có chỉ định phù hợp. Thế nhưng hầu như các quy định này đều không được thực hiện, hầu hết các phòng khám sản khoa đều vi phạm quy định mà không có ai kiểm soát. Mặc dù thai to quá độ tuổi quy định nhưng các cơ sở tư nhân vẫn thực hiện, miễn là có tiền.
  • Mỹ Thơm (Tổng hợp theo Dân trí, TPO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc