Mua ghế HLV đội tuyển để… buôn ma túy

14:23, Thứ năm 08/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Một scandal bóng đá làm rung chuyển quốc gia Sierra Leone cũng như toàn thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá, một vị HLV của đội tuyển quốc gia bị bắt vì buôn bánhellip; hàng tấn cocaine.

Một scandal bóng đá làm rung chuyển quốc gia Sierra Leone cũng như toàn thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá, một vị HLV của đội tuyển quốc gia bị bắt vì buôn bán… hàng tấn cocaine.

[links()]

Tháng 8/2008, trong một lần khám xét chiếc máy bay chở đội tuyển Sierra Leone, cảnh sát thu giữ lượng cocaine khổng lồ tới gần 1 tấn trong khoang hành lý của các cầu thủ.

Một cuộc điều tra đặc biệt được tiến hành do đích thân Tổng thống Ahmad Kabbah chỉ đạo và khi sự thật bị phơi bày, quốc gia này gần như hoảng loạn: Bộ trưởng Bộ giao thông Ibrahim Sesay và HLV đội tuyển, Mohamed Sesay đã móc nối với nhau để lập đường dây buôn bán ma túy cung cấp cho cả “Lục địa đen”.

Kế hoạch điên rồ của Mohamed Sesay

Tháng 3/2005, HLV trưởng đội tuyển quốc gia Sierra Leone bị sa thải và chiếc ghế này bị khuyết trong thời gian khá dài. Mohamed Sesay lúc đó đang là trùm một băng đảng nhỏ ở miền bắc nước này, nhưng địa bàn làm ăn của y ngày càng bị thu hẹp do bị các phe phái khác tranh giành lãnh địa.

Mohamed Sesay (trái) và Ibrahim Sesay

Nhận thấy chiếc cần câu cơm phi pháp đang đi vào ngõ cụt, thậm chí còn có thể bị các thế lực khác thanh toán, gã bèn nảy sinh một kế hoạch táo bạo.

Y dồn toàn bộ tài sản của mình, nhờ các “chân gỗ” chạy chọt khắp các cửa để leo được lên chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG. Với một đất nước nghèo đói và nền bóng đá còn lạc hậu như Sierra Leone, việc này cũng không phải quá khó khăn. Một thời gian ngắn sau đó, Sesay chính thức nhậm chức.

Leo được lên chiếc ghế mới chỉ là phần mở màn trong âm mưu nói trên, ngay lập tức Sesay bắt đầu móc nối với những tay trùm buôn ma túy hàng đầu tại châu Phi để tìm nguồn hàng cũng như nơi tiêu thụ.

Nguồn lợi khổng lồ từ ma túy khiến vị HLV đội tuyển quốc gia này trở nên điên cuồng và không từ thủ đoạn nào, hơn nữa lúc này địa vị của Sesay cũng giúp ích rất nhiều cho y trong công việc làm ăn động trời này.

Trong những trận đấu có sự tham gia của đội tuyển Sierra Leone, “huấn luyện viên trưởng” Sesay luôn có một khoang riêng trên tàu, xe để chứa “hành lý”. Không ai nghi ngờ gì số hàng hóa nói trên và hàng chục vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn được gã thực hiện trót lọt một cách êm xuôi.

Y giàu có một cách nhanh chóng, người ta không thể hiểu lý do vì sao Sesay có thể giàu lên nhanh như thế, còn vị HLV kia cứ điên dại trong việc ban phát cái chết trắng đến khắp các quốc gia nghèo đói nhưng đầy tệ nạn của lục địa này.

Thừa tiền trong khi toàn đội lại phải di chuyển vất vả bằng những chuyến tàu hỏa đường trường như tra tấn, Mohamed Sesay góp một phần tiền túi cùng một phần ngân sách quốc gia và các khoản tài trợ khác “mua tặng” ĐTQG một chiếc máy bay riêng chỉ để phục vụ các chuyến đi của đội bóng cũng như mỗi lần Sesay đi thị sát, nghiên cứu các tài năng của đất nước.

Điểm đặc biệt của chiếc máy bay là nó có khoang chứa hàng khá rộng, nhờ vậy các cầu thủ có thể thoải mái mang vác hành lý mà không hề ảnh hưởng đến công việc của y. Đúng là vừa được miếng vừa có tiếng!

Chạy ghế Bộ trưởng cho em trai

Những “chuyến công vụ” của Sesay dù có cố gắng sắp xếp đến mấy cũng không đủ nhiều để gã cảm thấy thỏa mãn. Hơn nữa, dù sao nó vẫn có những khả năng rủi ro nhất định bởi chức vụ HLV đội tuyển quốc gia cũng chẳng lấy gì làm quá to tát.

Mỗi năm có tới 50 tấn cocaine đi vào Tây Phi, trị giá lên tới 2 tỷ USD.

Lúc này tầm ảnh hưởng của Mohamed Sesay đã đủ lớn để tác động đến giới chính trị, và y tiếp tục phát triển kế hoạch của mình lên một tầm cao mới. Mua luôn chức vụ Bộ trưởng Bộ giao thông cho người em trai Ibrahim Kemoh Sesay.

Và tất nhiên chức vụ bộ trưởng một bộ hàng đầu của quốc gia giúp cho Ibrahim Sesay dễ dàng hơn rất nhiều trong việc vận chuyển những chuyến hàng tử thần, đồng thời những chuyến “công du” của vị Bộ trưởng cũng trở nên dày đặc hơn.

Cơ quan điều tra Sierra Leone đã không thể tìm ra con số chính xác những chuyến hàng và số lượng ma túy được bộ đôi anh em này thực hiện trong khoảng thời gian làm mưa làm gió trên.

Chỉ biết rằng theo thống kê từ Ủy ban Tội phạm và Ma túy của Liên Hợp Quốc, mỗi năm có tới 50 tấn cocaine đi vào Tây Phi, trị giá lên tới 2 tỷ USD và nhà Sesay sở hữu một trong những đường dây có số má, “góp phần” tạo nên con số khổng lồ kia.

Sau khi vụ việc bị phát giác, bộ đôi này định tìm đường chuồn ra nước ngoài nhưng cảnh sát đã kịp thời bắt gọn và thu giữ hàng triệu USD. Ngoài ra, có khá nhiều cầu thủ trong đội tuyển cũng vào nhà giam theo ông thầy.

Cho đến giờ, việc điều tra chưa hoàn tất và anh em nhà Sesay vẫn hưởng thụ cuộc sống của những vị chúa trong trại giam. Tuy nhiên, theo một tiết lộ mới đây được trang web Wikileaks đăng tải, cả hai sẽ phải nhận lấy hậu quả bằng những bản án tử hình trong thời gian gần nhất.

Một điều đáng ngạc nhiên: mặc dù được dẫn dắt bởi tên trùm tội phạm ma túy, đội tuyển nước này vẫn vượt qua được giai đoạn 1 của vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Phi, và giành tới 7 điểm/6 trận trong giai đoạn 2.

  • BĐTC
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc