Ăn đậu phụ ngừa ung thư, kết hợp thêm 5 thực phẩm này tăng dinh dưỡng gấp bội phần

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ kết hợp với những loại thực phẩm dưới đây sẽ mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

Đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng canxi cao. Cứ 100 gram đậu phụ, hàm lượng canxi lên tới 140 đến 160 mg, nó là một thực phẩm lý tưởng để bổ sung canxi.

Đậu phụ được ví như là "thịt của người nghèo" bởi giá thành rẻ, ngon và bổ dưỡng. Hàm lượng protein thực vật trong đậu phụ tương đối cao, hàm lượng sắt cũng tương đối phong phú, so với sữa cao hơn từ 10-20 lần. Ngoài người bình thường, những người mắc một số bệnh mãn tính cũng có thể yên tâm sử dụng đậu phụ. Bởi vì hàm lượng cholesterol trong đậu phụ gần như bằng không, những người bị mỡ máu cao, huyết áp cao và bệnh đường huyết cũng có thể tự tin ăn đậu phụ.

huong-dan-che-bien-cac-mon-an-dam-tu-dau-phu-cho-be-1

Đậu phụ có tác dụng chống ung thư và kéo dài tuổi thọ

Người ta thường nói rằng ăn thịt còn tệ hơn ăn đậu phụ, điều này không phải không có cơ sở khoa học. Một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản cho thấy, nếu bạn sử dụng đậu phụ thay vì thịt, có thể giúp kéo dài tuổi thọ, vì protein thực vật trong đậu phụ có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong.

Theo dữ liệu từ hơn 70.000 người tại Nhật Bản, thay thế 3% protein thịt đỏ bằng protein thực vật giúp giảm 1/4 nguy cơ tử vong. Tiến sĩ Hồ Bính Trường của Đại học Harvard cũng cho biết việc thay thế thịt đỏ và thịt chế biến bằng đậu phụ và các loại protein thực vật khác có lợi cho sức khỏe.

tumblr_inline_pfadv8eb2Q1vtmubh_640

Lý do tại sao đậu phụ có thể ngăn ngừa ung thư là do thành phần isoflavone. Isoflavone đậu nành được tìm thấy rộng rãi trong các loại đậu như đậu phụ, còn được gọi là phytoestrogen, giúp điều chỉnh mức estrogen ở phụ nữ.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, isoflavone trong đậu phụ có tác dụng chống ung thư. Ngoài ra, đậu phụ có chứa một lượng lớn sterol và stigmasterol, hai chất này có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Đậu phụ kết hợp với những thực phẩm này thì dinh dưỡng tăng gấp bội

Là một loại thực phẩm phổ biến, đậu phụ có nhiều cách ăn, đậu phụ kết hợp với những thực phẩm sau giúp tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Đậu phụ + Củ cải

Đậu phụ kết hợp với củ cải có thể tránh được chứng khó tiêu. Vì đậu phụ là một loại protein thực vật, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ gây khó tiêu, đồng thời khả năng tiêu hóa của củ cải rất mạnh. Sự kết hợp của cả hai không chỉ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng của đậu phụ, mà còn không gây khó tiêu.

- Đậu phụ + Tảo

Đậu phụ nấu chín với rong biển được gọi là "loại thuốc kéo dài tuổi.Đậu phụ với tảo bẹ, không chỉ bổ sung nhiều canxi, mà còn bổ sung lượng lớn I-ốt. Tảo bẹ rất giàu i-ốt, kết hợp 2 loại thực phẩm này nấu canh, hương vị vô cùng thơm ngon.

- Đậu phụ + Thịt, trứng

Ngoài ra, thịt, trứng kết hợp với đậu phụ, có thể cải thiện việc sử dụng protein trong đậu phụ, dinh dưỡng cao hơn một nửa. Đậu nành có tiếng là “thịt thực vật”, là loại protein tốt nhất trong thực phẩm. Đậu phụ làm từ đậu nành, tất nhiên, protein cũng tương đối cao. Tuy nhiên, hàm lượng và tỷ lệ axit amin, protein trong đậu phụ không hợp lý lắm, cũng không thích hợp cho việc tiêu hóa và hấp thu của con người. Do đó, nếu ăn đậu phụ với một số thực phẩm có hàm lượng protein cao như một số loại thịt, thì có tác dụng hỗ trợ bổ sung protein ở đậu phụ vào cơ thể tốt hơn.

- Đậu phụ + rau xanh, mộc nhĩ

Mặc dù đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng, những chất xơ tương đối ít, nếu ăn nguyên đậu phụ có thể gây táo bón. Các loại rau xanh và mộc nhĩ có chứa nhiều chất xơ, có thể bù đắp cho sự thiếu hụt của đậu phụ. Ngoài ra, mộc nhĩ và rau xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể cải thiện khả năng miễn dịch và ngăn ngừa được nhiều bệnh.

- Đậu phụ + sữa

Sữa và đậu phụ là một kết hợp hoàn hảo, một là protein thực vật, một là protein động vật, kết hợp hai thành một, hiệu quả tăng gấp bội.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn