Muốn con thông minh từ trong bụng mẹ, chị em nhất định phải ăn những món này trong 3 tháng đầu thai kỳ

( PHUNUTODAY ) - Cùng tìm hiểu những loại thực phẩm tốt nhất cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, giúp con phát triển trí não từ trong bụng mẹ.

Các loại cá giàu DHA/ EPA

DHA/ EPA đều thuộc nhóm các axit béo không bão hòa omega-3, trong đó DHA đóng vai trò tăng cường chất xám và màng tế bào thần kinh. EPA ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và đẩy nhanh tốc độ dẫn truyền hệ thần kinh. Cơ thể không thể tự tổng hợp DHA/ EPA nên cần bổ sung các dưỡng chất này từ thực phẩm bên ngoài.

Các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu chứa hàm lượng DHA và EPA tương đối cao, là thực phẩm lý tưởng cho mẹ bầu bồi bổ để bé yêu thông minh. Nhiều nghiên cứu nhận thấy, những mẹ bầu ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần sinh con có chỉ số IQ cao hơn so với mẹ không ăn cá.

Cá biển thường chứa dư lượng kim loại nặng, đặc biệt là thủy ngân khá cao, do vậy, mẹ cần lựa chọn sản phẩm sạch phù hợp, mỗi tuần chỉ nên bổ sung 200 gram cá biển là hợp lý.

Trứng

Các loại trứng gia cầm đặc biệt là trứng gà rất giàu axit amin choline – đây là chất trung gian dẫn truyền thần kinh nhằm tăng cường khả năng ghi nhớ, học hỏi của não bộ. Mỗi tuần mẹ bầu nên bổ sung 3-5 quả trứng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu choline cần thiết cho cơ thể.

dinh-duong-mang-thai-01

Rong biển

Rong biển là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu và mẹ cho con bú. Rong biển chứa nhiều dưỡng chất quý như omega-3, axit folic, choline, i-ốt đều có lợi trong việc kích thích não bộ phát triển.

Thịt gà và các loại đậu

Thịt gà chứa lượng chất sắt giúp tạo ra tế bào máu đỏ và giúp cơ thể bà bầu có đủ oxy. Ngoài ra trong thịt gà, thịt vịt còn có hàm lượng canxi, phốtpho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E cũng như các loại acide nicotic rất cao, hơn hẳn các loại thịt khác như thịt bò, thịt dê…

I-ốt

Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, nhiều chị em hay thắc mắc mẹ bầu ăn gì để con thông minh. Lời khuyên đơn giản là người mẹ nên bổ sung i-ốt trong bữa ăn hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng kém phát triển trí tuệ ở thai nhi. Ngoài các loại muối chứa i-ốt, các loại thực phẩm như cá biển, trứng, sữa chua, hàu, sò cũng có thành phần i-ốt.

Tuy nhiên chị em không nên ăn quá nhiều muối vì dễ gây phù nền và hại thận.

dinh-duong-mang-thai-02

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic/folate hay vitamin B9 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổng hợp các tế bào ống thần kinh. Các chuyên gia dinh dưỡng và sản khoa khuyến cáo trước và trong thời kỳ mang thai cũng như giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ chị em cần bổ sung axit folic đều đặn để phòng ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và tự kỷ ở trẻ sau này.

Axit folic có nhiều trong các loại rau xanh lá màu đậm như bina (rau chân vịt, cải bó xôi), cải búp (cải xoăn), lá của củ cải trắng, cải bẹ xanh, rau diếp (cải xà lách)... Khi mang thai, chị em cần 600 đến 800mcg axit folic.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn