Muốn không bị ốm nên ăn ngay những thực phẩm này ngày giao mùa giúp tăng cường miễn dịch

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết giao mùa dễ ốm, nên ăn những thực phẩm nào để tăng cường hệ miễn dịch giúp phòng bệnh?

Những ngày giao mùa thời tiết nắng mưa thất thường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tai hại.… Ngoài việc giữ vệ sinh không gian sống thì bổ sung các thực phẩm sau cũng giúp tăng hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn gây ra.

nhung-cach-don-gian-de-tang-cuong-he-mien-dich-infographic11524122719

Trứng

Lòng đỏ trứng là một nguồn cung cấp dồi dào selen - một khoáng chất mạnh hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Bạn đừng quá lo lắng: các nghiên cứu về trứng đang chứng minh trứng không phải là kẻ thù của bệnh tim. Các protein trong lòng trắng có giá trị cao nhất, lòng đỏ thì tương đối ít chất béo bão hòa, mặc dù vẫn khá cao đối với chế độ ăn kiêng cholesterol.

Kiwi

Một quả kiwi trung bình chứa từ 90 đến 110 mg vitamin C - nhiều hơn một quả cam trung bình nên kiwi là thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch rất hiệu quả. Kiwi cũng là nguồn cung cấp nhiều kali, một khoáng chất quan trọng cho cơ bắp và thần kinh, cùng với chất với tăng cường hệ miễn dịch là vitamin E.

Ngoài ra nó còn chứa chất flavonoid và carotenoid - chất chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe đường hô hấp, tim mạch và giúp bạn cảm thấy vui vẻ. Bạn có thể làm salad kiwi hoặc ăn với sữa chua.

Gừng

image005_fogl

Từ lâu, gừng đã được xem là một dược liệu quý bởi nó có chứa thành phần chống viêm. Theo nhiều nghiên cứu thì gừng có tác dụng kích thích tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.Ngoài ra, gừng còn có tác dụng giúp hệ bạch huyết hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa sự tích tụ của các độc tố gây nhiễm trùng nên đây cũng là thực phẩm cần bổ sung để phòng chống các loại cảm cúm, cảm lạnh tốt hơn.

Bưởi và các loại cam, quýt

Hoa quả họ cam quýt chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa mạnh, đồng thời lại có ít calo. Để có một bữa ăn sáng lành mạnh tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, hãy thử món salad trái cây kết hợp các loại hoa quả này.

Tỏi

Được mệnh danh là 'kháng sinh thiên nhiên', nó có khả năng chống lại rất nhiều dạng virus và vi khuẩn có hại cho cơ thể. Garlicin trong tỏi giúp chống các bệnh truyền nhiễm và vi khuẩn. Theo kết quả thực nghiệm của các chuyên gia Anh, trong khi nấu ăn cho thêm tỏi sẽ giảm 2/3 khả năng mắc cảm cúm. Có rất nhiều cách sử dụng tỏi:

- Bạn có thể ăn sống 1-2 nhánh tỏi mỗi ngày

- Có thể bạn giã tỏi hòa với nước uống

- Bạn cũng có thể giã nát tỏi và ngửi nhiều lần

- Nếu không ăn sống được, bạn nên ăn giấm tỏi để phòng cúm

- Với trẻ em, bạn nên cho một vài nhánh tỏi vào túi áo, hơi tỏi sẽ giúp bé phòng bệnh cúm rất tốt.

Hành lá

1_532236

So với họ hàng là hành tây hay hẹ, hành lá có hương vị nhẹ nhàng hơn. Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong họ hàng gia đình hành và tỏi đóng vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư. Để tăng cường lợi ích từ hành lá, bạn có thể thêm hai muỗng canh hành lá trong món ăn, cắt nhỏ, rắc thêm lên món ăn hay salad.

Mật ong

Mật ong từ lâu đã được coi là một loại siêu thực phẩm có hàng loạt các thuộc tính rất tốt cho sức khỏe. Mật ong có tác dụng đặc biệt giúp chống vi khuẩn, chống virus, tăng cường khả năng miễn dịch và chống oxy hóa. Đây thực sự là cách ngọt ngào và dễ dàng để đảm bảo bạn luôn khỏe mạnh trong mùa đông.

Quả việt quất

Quả việt quất là loại siêu thực phẩm chứa khối lượng chất chống oxy hóa hết sức phong phú giúp ngăn ngừa bệnh tật nói chung và là một loại thức ăn hoàn hảo để tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông. Cách tốt nhất để hấp thụ chất dinh dưỡng trong loại quả này là sinh tố việt quất hoặc thêm chúng vào khẩu phần bữa sáng của bạn.

Khoai lang

Khoai lang có hàm lượng vitamin A cao với tác dụng bảo vệ da và hệ miễn dịch của cơ thể. Nhờ đó, khoai lang có công dụng ngăn chặn sự tấn công của các loại vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, trong đó có cả vi khuẩn, virus cảm cúm.

Ngoài ra, beta carotene có trong khoai lang còn giúp kìm hãm các độc tố gây hại cho cơ thể. Từ đó, cơ thể cũng khỏe mạnh hơn nên chống chọi với các bệnh cảm, cúm dễ dàng.

Ớt chuông đỏ

thoi-tiet-giao-mua-de-om-nen-an-nhung-thuc-pham-nao-de-tang-cuong-he-mien-dich-giup-phong-benh1-2019-02-19-17-35

Một trong những thực phẩm giàu vitamin C chúng ta không nên bỏ qua đó chính là ớt chuông đỏ. Loại ớt này có lượng viatmin C cao gấp 2 lần so với cam. Bên cạnh tác dụng tăng cường hệ miễn dịch thì ớt chuông đỏ cũng chứa hàm lượng lớn beta carotene có lợi cho làn da và sức khỏe đôi mắt.

Một số cách phòng tránh các loại bệnh giao mùa:

- Giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách tăng cường vận động.

- Ăn đầy đủ chất và các nhóm dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

- Tiêm phòng vaccine cúm đầy đủ.

- Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà ở thông thoáng, ít bụi bẩn.

- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, nếu dùng tay che miệng thì nên rửa sạch với xà phòng, tránh khạc nhổ bừa bãi.

- Hạn chế thức ăn lạnh, giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.

- Sử dụng đều đặn và đầy đủ đơn thuốc của bác sĩ đối với những bệnh mạn tính để tránh trường hợp bệnh tái phát nặng hơn.