Phật dạy: chỉ cần có thứ này gia đình ngày càng thịnh vượng, phúc khí tràn trề

( PHUNUTODAY ) - Sống ở đời nên nhớ rằng, tâm càng rộng thì đời càng an nhiên. Chỉ cần có lòng bao dung thì cuộc sống đã hạnh phúc hơn muôn phần.

Sống ở đời, con người thường cho mình là quan trọng nhất nên hay lo chuyện được mất hơn thua. Làm người không nên đem kiến thức và cách nhìn của mình để bình luận người khác. Nên nhớ rằng, tâm rộng bao nhiêu thì hạnh phúc bấy nhiêu; bao dung càng lớn, đạt được càng nhiều.

Hơn nữa, cuộc sống của chúng ta không phải là chiến trường, vì vậy không cần phải phân cao thấp, thắng thua. Đôi khi, giữa con người với nhau càng giải thích nhiều càng dễ hiểu lầm.

Không cần nói sau lưng người khác, cũng không cần để ý mình bị nói. Đúng sai chính là thị – phi. Vậy nên, thay vì chỉ trích lẫn nhau hãy chia sẻ góp ý chân tình, thông cảm cho nhau.

a ducphat 1

Hận thù kéo theo đau khổ và càng nhiều đau khổ thì ta lại càng dày vò quá khứ, càng nung nấu hận thù. Tha thứ cho người khác cũng như tha thứ cho bản thân mình là một bước quan trọng trong việc đạt tới sự an lạc và giác ngộ.

Buông bỏ hận thù và tha thứ cho những người đã làm tổn hại mình sẽ giúp chúng ta tinh tiến trong việc tu tập. Do vậy, tha thứ còn được coi là một phương pháp tu tập, cũng giống như thiền định.

Có đau khổ thì mới có được an lạc. Để đạt được sự an lạc, người ta cần phát triển trí tuệ và từ bi. Cần phải có những hoàn cảnh dẫn đến sự đau khổ thì chúng ta mới có cơ hội tăng trưởng trí tuệ và từ bi. Do vậy, những hoàn cảnh bất lợi, gây tổn thương cũng đồng thời là nguồn chất liệu để chúng ta tu tập. Vậy thì càng không nên thù hằn những người đã gây ra hoàn cảnh bất lợi đó.

Đừng để lòng hận thù cá nhân giữ mãi ở trong tâm trí bản thân mà hãy biết bao dung và rộng lượng với người khác. Khi bạn biết tha thứ, tâm hồn sẽ thanh thản hơn rất nhiều.

Bởi chúng ta ai cũng có những giây phút tự nhìn nhận lại bản thân mình, sự tha thứ sẽ giúp họ nhận ra được rằng cuộc đời còn có nhiều điều cần phải làm tốt hơn để không phụ lòng bao dung và sự tha thứ của người khác đối với bạn.

Đừng bao giờ chỉ nghĩ cho bản thân quá mức mà phải đứng trước tòa án để trả giá cho những gì mình đã gây nên. Một chút lòng tham, một chút ích kỷ của mình có thể gây hại đến người khác.

phatday630-1

Những gì mang lại lợi ích cho mình mà gây hại tới người khác đều rất đáng bị lên án. Những con người như vậy không chỉ phải nhận bản án của pháp luật tối cao mà còn nhận bản án nặng nề của lương tâm. Họ sẽ phải trả giá cho lòng ích kỷ của bản thân mình.

Và hãy nhớ những điều dưới đây sẽ khiến cuộc sống chúng ta hạnh phúc hơn:

3 điều nên kiểm soát: Tâm Trạng, Lời Nói và Hành Vi.

3 điều nên suy nghĩ: Sinh Mạng, Cái Chết và Vĩnh Hằng.

3 điều nên từ bỏ: Tội Ác, Tham Vọng và Phản Bội.

3 điều nên tránh xa: Lười Biếng, Ngổ Ngáo và Chê Cười.

3 điều nên cưu vãn: Thánh Thiện, Hoà Bình và Niềm Vui.

3 điều nên tôn trọng: Kiên Nghị, Lòng Tự Trọng và Nhân Ái.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn