Bác sĩ ngỡ ngàng khi phát hiện thai nhi 44 năm tuổi trong bụng cụ bà 84 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Thai nhi hóa đá 44 năm trong bụng bà lão được ra đời...

Phát hiện thai nhi 44 năm tuổi trong bụng bà lão 84 tuổi

Thai đá có thể tồn tại rất lâu trong cơ thể nếu như không được phát hiện và phẫu thuật loại bỏ. Trên thế giới có một trường hợp bà cụ 84 tuổi đã mang trong mình bào thai đá 44 năm.

Theo Dailymail từng đưa tin, hồi năm 2014, có một cụ bà đã nghỉ hưu được đưa vào bệnh viện ở Natividade, bang Tocantins, Brazil với triệu chứng đau bụng dữ dội và chóng mặt. Các bác sĩ đã chụp X-quang dạ dày của người phụ nữ này và rất ngạc nhiên khi thấy một thai nhi 20-28 tuần tuổi bên trong, đứa trẻ có đủ khuôn mặt, xương cánh tay, chân, xương sườn và cột sống.

nguoi-phu-nu-84-tuoi-dau-bung-duoc-dua-vao-vien-thai-nhi-44-tuoi-sau-do-chao-doi-article-2522681-1a0fbf7c00000578-894_634x381-1592998529-518-width634height381

Sau phẫu thuật lấy thai để đưa em bé ra đời, đây là một thai nhi đã bị vôi hoá. Hoá ra, thai nhi này đã 44 tuổi. 44 năm trước, bà cụ mang thai nhưng không biết. Vì thời điểm đó y học chưa phát triển, bà tin vào lang y của làng, mua thuốc chữa đau bụng để uống, không ngờ khiến đứa trẻ tử vong trong bụng. Sau đó, tưởng cơn đau bụng đã lành, bà lão không bao giờ nghĩ về điều đó nữa. Mãi đến 44 năm sau, sau một cơn đau bụng cấp, người ta mới siêu âm và tìm thấy thai nhi 44 tuổi. Thật kỳ diệu là bà cụ không gặp phải bất cứ biến chứng nào.

Các trường hợp mang thai đá khác

Tính đến nay trong lịch sử y học, đã có ít nhất 300 trường hợp tương tự được ghi chép về những thai nhi già tuổi bị vôi hoá trong bụng mẹ. Trường hợp mang thai đá đầu tiên được phát hiện là ở Pháp, cụ bà Madame Colombe Chatri, 68 tuổi.Khám nghiệm tử thi sau khi bà qua đời năm 1582 cho thấy bà đã mang một đứa bé bằng đá phát triển đầy đủ trong khoang bụng của mình trong 28 năm.

Năm 2009, một thai nhi đá 60 tuổi đã được phát hiện ở trong cơ thể một cụ bà 92 tuổi ở Trung Quốc. Vào tháng 12/2014, một phụ nữ Colombia bị đau dạ dày đã được tìm thấy mang bầu một thai nhi 40 tuổi.

Trước đó, tại Colombia, các bác sĩ tại bệnh viện Tunjuelito, Bogota, Philly đã phát hiện một bào thai 40 tuổi trong người cụ bà 82 tuổi khi cụ đi khám sức khỏe. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa có tên gọi "Lithopedion", hay còn được gọi là "thai nhi đá".

Hiện tượng trên xảy ra khi bào thai chết ở ngoài tử cung người mẹ. Tuy nhiên, bào thai quá lớn để tái hấp thu nên dần dần bị vôi hóa, bao bọc bởi một lớp canxi tương tự như quá trình ướp xác.

Trước khi đến bệnh viện, bà cụ cảm thấy đau bụng và cho rằng bản thân bị viêm dạ dày dẫn đến hiện tượng tiêu chảy. Bệnh nhân 82 tuổi này đã được chuyển đến một bệnh viện khác để chuẩn bị thực hiện tiến hành phẫu thuật lấy bào thai hóa đá ra khỏi cơ thể.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn