Mỹ tiết lộ điểm yếu của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc

14:16, Thứ sáu 17/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Giới tình báo Mỹ chỉ có thể phỏng đoán, công nghệ tàu ngầm của Trung Quốc lạc hậu hơn Nga 10 năm và lạc hậu hơn Mỹ 20 năm.

(Phunutoday) - Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc tuy đông nhưng không đáng sợ như người ta nghĩ. Chúng quá ồn, dễ bị phát hiện và bị tiêu diệt.

Khám phá hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Đa nhưng không tinh

Tạp chí mạng Connection của Mỹ dẫn lời các chuyên gia cho biết trong năm 2011, Trung Quốc liên tục tăng cường hoạt động của hạm đội tàu ngầm trên Thái Bình Dương khi thường xuyên tổ chức các cuộc tuần tra trong khu vực.

Theo đó, hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc có tổng số khoảng 60 chiếc.
 

Một tàu ngầm của Trung Quốc tham gia hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Quân đội nước này tại Thanh Đảo, Sơn Đông.
Một tàu ngầm của Trung Quốc tham gia hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Quân đội nước này tại Thanh Đảo, Sơn Đông.

Nếu như trước năm 2005, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc hầu như chỉ được neo đậu tại các căn cứ hải quân thì tới năm 2007, Trung Quốc đã bắt đầu đưa các tàu ngầm truyền thống cũng như tàu ngầm hạt nhân thực hiện một vài cuộc tuần tra trên Thái Bình Dương.

Nhưng chính sự tăng cường hoạt động này lại là cơ hội để Hải quân Mỹ thu thập được những thông tin quý báu về tàu ngầm Trung Quốc.
 

Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc có khoảng 60 chiếc
Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc có khoảng 60 chiếc

Một chuyên gia quân sự Mỹ giấu tên cho biết, do trước đây, các tàu ngầm Trung Quốc “án binh bất động” trong suốt một thời gian dài nên các máy bay do thám, tàu ngầm và tàu mặt nước của Mỹ không có bất kỳ cơ hội nào để thu thập thông tin về lực lượng này.

Giới tình báo Mỹ chỉ có thể phỏng đoán, công nghệ tàu ngầm của Trung Quốc lạc hậu hơn Nga 10 năm và lạc hậu hơn Mỹ 20 năm. Nhưng với các thông tin mới thu thập được, người Mỹ đã có những đánh giá mới về hạm đội tàu ngầm Trung Quốc.

Một tàu ngầm lớp Tống của Trung Quốc
Một tàu ngầm lớp Tống của Trung Quốc

Một chuyên gia hải quân Mỹ cho biết các tàu ngầm do Trung Quốc sản xuất và số tàu ngầm mà nước này mua của Liên Xô từ hơn 20 năm trước quá ồn. Chúng có thể dễ dàng bị phát hiện từ khoảng cách 40 km bằng phương pháp dò âm của những năm 1990.

Trong Chiến tranh Lạnh, Hải quân Mỹ từng sử dụng phương pháp này với các tàu ngầm và tàu nổi bố trí thành một mạng lưới trong khoảng cách 40 km nhằm phát hiện tàu ngầm Liên Xô.

Tuy nhiên, từ những năm 1990, Liên Xô đã phát triển thế hệ tàu ngầm phi hạt nhân mới ít ồn hơn và khó bị phát hiện hơn.
 

4
Tàu ngầm Trung Quốc đa nhưng không tinh

Với những đánh giá trên, chuyên gia Mỹ nhận định, các tàu ngầm Mỹ hoàn toàn có đủ khả năng đánh bại tàu ngầm Trung Quốc.

Và theo cách nói của chuyên gia này, thì tàu sân bay của Mỹ trong khu vực sẽ không bị đe dọa.

Khám phá hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Đa nhưng không tinh


Đông Triều

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc