(Phunutoday) – Năm 2011, rất nhiều các hãng xe máy ồ ạt đầu tư mở rộng sản xuất, nhưng thị trường lại bất ngờ rơi vào cảnh ế ẩm ngoài quy luật. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng lo sợ cảnh cháy nổ xe máy liên tiếp diễn ra, giá cả mà các đại lý đưa ra cao hơn nhiều lần…
[links()]
Liên tiếp cháy nổ xe máy
Hiện tượng cháy nổ xe máy và ôtô không phải chuyện mới, nhưng điều khiến dư luận thực sự quan tâm và lo ngại là các vụ cháy xe máy liên tục xảy ra trong năm 2011 với mật độ ngày càng dày hơn trong hai tháng cuối năm.
Trong tháng 12, hàng loạt vụ cháy xe xuất hiện với tần suất dày đặc trên mặt báo. Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, từ ngày 1/12/2010 đến 18/12/2011 toàn thành phố đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy, gây thiệt hại về người và nhiều tài sản.
Hàng loạt vụ cháy xe xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc. |
Xe máy bị cháy, nổ thuộc đủ các loại cả mới lẫn cũ, cả xe ga lẫn xe số, xe côn và ở nhiều tình huống phát sinh cháy khác nhau từ đang lưu thông đến đang dừng đỗ, thậm chí mới chỉ ấn nút nổ máy xe.
Theo Bộ Công an số xe máy cháy nổ trên cả nước trong năm qua có đủ loại, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với những vụ đã xác định được nguyên nhân gây cháy nổ chủ yếu là do sự cố về chập điện; hoặc đang để trong khu vực bị cháy nên bén lửa; một số vụ xe máy bị cháy nổ là do tai nạn giao thông...
Thị trường xe máy cuối năm ế ẩm
Hàng năm, vào thời điểm cận Tết, các hãng xe gắn máy lẫn cửa hàng kinh doanh được dịp hái ra tiền nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Tuy nhiên, đến nay đã vào “mùa vàng” nhưng thị trường vẫn vắng bóng người mua, dù các hãng xe máy tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá…
Dù các hãng xe máy tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá, nhưng thị trường vẫn vắng bóng người mua. |
Tình trạng ế ẩm đang diễn ra hầu hết tại các tỉnh thành trên toàn quốc với phần lớn các thương hiệu và dường như chưa có tín hiệu nào sáng sủa cho đến hết năm. Không chỉ xe mới khó bán, mà xe cũ cũng cực ế.
Trước tình trạng này, nhiều chuyên gia nhận định nguyên nhân xe bán ế đặc biệt là các dòng xe tay ga do bị ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại sau hàng loạt các vụ cháy xe…
Sự đổ bộ của các dòng xe nhỏ
Trong năm 2011, hầu hết các thương hiệu xe máy có mặt tại Việt Nam đều giới thiệu và bán ra thị trường một dòng xe máy có kích thước nhỏ. Phân khúc xe nhỏ không chỉ dừng lại ở xe tay ga mà còn mở rộng ra với một số dòng xe môtô mang kiểu dáng mi-nhon độc đáo.
Năm 2011, hầu hết các thương hiệu xe máy đều giới thiệu và bán ra thị trường các dòng xe máy có kích thước nhỏ. |
Thương hiệu Yamaha mở màn với mẫu xe tay ga Nozza được phát triển và cải tiến từ chiếc Cuxi. Không lâu sau, Honda cũng tung ra sản phẩm Vision cạnh tranh trực diện với người đồng hương bằng mức giá thấp hơn khá nhiều.
Không chịu kém cạnh các đối thủ đến từ Nhật Bản, Piaggio cũng nhanh chân bán ra thị trường dòng xe Zip 100 thế hệ mới lắp ráp trong nước với mức giá ngang ngửa Honda Vision.
Ồ ạt đầu tư mở rộng sản xuất xe máy
Tháng 4/2011, Piaggio tiến hành động thổ xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp thứ 2 tại Vĩnh Phúc với mục tiêu nâng sản lượng từ 100.000 lên 300.000 xe/năm vào giữa năm 2012. Không chỉ xây thêm nhà máy mới, Piaggio còn quyết định mở rộng và xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển ngay tại khu liên hợp nhà xưởng hiện có.
Năm qua, hàng loạt các thương hiệu thi nhau đầu tư mở rộng sản xuất xe máy. |
Đến tháng 8/2011, Yamaha là liên doanh sản xuất xe máy thứ hai công bố kế hoạch thúc đẩy sản xuất nhằm mở rộng thị trường bằng dự án đầu tư hơn 26 triệu USD vào việc tăng công suất sản xuất xe máy hiện có.
Với dự án này, Yamaha đặt mục tiêu tăng thêm 50% công suất lắp ráp để nâng sản lượng lên 1,5 triệu xe/năm, từng bước nâng khả năng cạnh tranh với đối thủ đồng hương Honda tại thị trường Việt Nam.
Những ngày cuối năm 2011, người tiêu dùng trên cả nước tiếp tục được chứng kiến lễ khởi công nhà máy sản xuất và lắp ráp xe máy thứ 3 của Honda tại Hà Nam vào ngày 19/12 với tổng vốn đầu tư lên đến 120.5 triệu USD.
- Hoài Thu