NASA phát hiện thêm gần 550 hành tinh đá giống như trái đất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - NASA mới đây thông báo phát hiện thêm 1.284 hành tinh ngoài trái đất, trong đó khoảng 36 hành tinh tiềm năng trong vùng có thể sống được.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 10-5 thông báo phát hiện thêm 1.284 hành tinh ngoài trái đất nhờ tàu không gian Kepler, mở ra hy vọng tìm thấy nơi tồn tại sự sống tương tự hành tinh xanh của chúng ta.

Ellen Stofan, nhà khoa học ở Trụ sở NASA tại Washington cho biết: “Phát hiện này cho chúng ta hi vọng có thể tìm thấy một Trái Đất thứ hai”.

Như vậy, tổng số hành tinh ngoài hệ mặt trời mà chúng ta biết được đến giờ là 3.264, trong đó 2.325 phát hiện bởi Kepler.

Đáng chú ý, theo nhà khoa học Natalie Batalha, Kepler tìm thấy khoảng 36 hành tinh hoặc hành tinh tiềm năng trong vùng Goldilocks (vùng có thể sống được).

Nói rộng hơn, tiến sĩ Natalie Batalha cho biết có khoảng 10 tỉ hành tinh có thể sinh sống được trong suốt dải ngân hà. “Nếu bạn hỏi hành tinh tiếp theo mà con người có thể sinh sống được là hành tinh nào, tôi sẽ trả lời nó chỉ cách 11 năm ánh sáng thôi, nghĩa là khá gần”, cô phát biểu trong buổi họp báo.

Batalha nói thêm gần 550 hành tinh mới được phát hiện có thể là hành tinh đá giống như trái đất. Hơn 100 hành tinh trong số này có kích thước bằng hoặc nhỏ hơn trái đất.

Nhóm nghiên cứu của NASA cũng cho biết ít nhất 9 hành tinh quay quanh ngôi sao của nó trong một khu vực đủ ấm và có chất lỏng, những điều kiện cần thiết để duy trì sự sống của con người.

NASA phát hiện thêm gần 550 hành tinh đá giống như trái đất

Các ngoại hành tinh mới được phát hiện (màu vàng) ở trong vùng có thể sinh sống được. Ảnh: Science Alert

Nhà vật lý thiên văn Timothy Morton tại Đại học Princeton (Mỹ) tuyên bố phát hiện nói trên làm tăng gấp đôi số lượng hành tinh ngoài hệ mặt trời (ngoại hành tinh) mà Kepler từng biết đến. Để xác nhận một hành tinh, Kepler ghi nhận vệt ánh sáng mờ khi đối tượng di chuyển phía trước ngôi sao của nó.

Ông Tim Morton, học giả tại Đại học Princeton, cho biết Kepler phải ghi nhận quá trình đối tượng di chuyển tối thiểu 3 lần thì mới xác nhận đó là hành tinh hoặc hành tinh tiềm năng. “Các nhà thiên văn mất khoảng 15 năm để phát hiện 2.000 hành tinh từ trái đất” – ông Morton chia sẻ.

Giám đốc bộ phận vật lý thiên văn của NASA, bà Paul Hertz, nói rằng sứ mệnh của Kepler có liên quan tới một trong những mục tiêu lớn nhất của cơ quan này: tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.

Theo bà Hertz, dựa vào 1.284 hành tinh mới được tìm thấy, có khả năng số lượng hành tinh nhiều hơn ngôi sao. Các dữ liệu hiện tại cho thấy khoảng 24% trong số những ngôi sao có chứa các hành tinh đủ khả năng duy trì sự sống. Kích thước của chúng thường lớn gấp 1,6 lần so với trái đất.

Có 10 dấu hiệu này bạn là người cực kỳ thông minh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những người thông minh thường có những đặc điểm hoặc hành động đặc trưng. Sau đây là những dấu hiệu để nhận biết họ.
Mẹo phong thủy giúp đối phó tiểu nhân nơi công sở