Nên cúng Rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018 vào ngày 14 hay ngày 15 là tốt và may mắn nhất?

( PHUNUTODAY ) - Dân gian ta có câu "Giỗ tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng". Phong tục cúng rằm tháng giêng trở nên rất phổ biến với người Việt Nam. Vậy nên cúng ngày này vào 14 hay 15 thì sẽ đem nhiều may mắn nhất.

Vào năm Mậu Tuất 2018, lễ Rằm tháng Giêng sẽ rơi vào thứ 5 ngày 1/3/2018 và thứ 6 ngày 2/3/2018. Ngày chính rằm (ngày 15 âm lịch) là ngày Quý Tỵ, tháng Giáp Dần.

Ý nghĩa việc cúng Rằm tháng Giêng

“Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” hay “Giỗ tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng” là những câu thành ngữ nói lên tầm quan trọng của ngày rằm tháng Giêng. Vào ngày này người dân thường đi lễ chùa đồng thời làm lễ cúng Phật và gia tiên để cầu mong những điều tốt lành cho bản thân và gia đình.

Lễ rằm tháng Giêng còn thường gọi là Tết muộn vì những gia đình khá giả tiếp tục ăn Tết và chơi mai, đào nở muộn. Những người đi làm ăn xa ở lại qua ngày rằm tháng Giêng mới lên đường.

Empty

Ngày rằm tháng Giêng, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà. Các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ. Tùy vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng mỗi gia đình chuẩn bị đồ cúng khác nhau.

Nhưng tựu chung là đều thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn. Có hai dạng lễ cúng là lễ cúng chay (cho ban thờ Phật) và lễ cúng mặn (cho ban thờ gia tiên).

Để giải thích cho việc tại sao trong một năm rằm tháng Giêng lại được người dân Việt Nam coi trọng như vậy, Nhà Nghiên cứu văn hóa, TS Nguyễn Văn Vịnh cho hay, ở vùng phía Bắc hay người Hoa họ coi rằm tháng Giêng rất quan trọng vì đến thời điểm đó thời tiết rất tốt, bắt đầu bớt lạnh, mọi vật đều trong trạng thái rất sung mãn, cũng hết hiện tượng thời tiết cực đoan. Đây là điều kiện thuận lợi để khởi đầu mọi việc trong một năm mới.

Cúng rằm tháng giêng vào 14 hay 15 là tốt nhất?

Theo Chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt, cúng Rằm tháng Giêng cúng vào ngày chính rằm - 15 tháng Giêng là tốt nhất và nên cúng vào buổi sáng sớm. Và giờ “chuẩn” để cúng Rằm tháng Giêng là giờ Mão (5h-7h), giờ Thìn (7h-9h).

Thời điểm này là lúc Phật giáng lâm. Bởi thế ngày rằm tháng Giêng, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà. Các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ.

Empty

Tuy nhiên, hiện nay do điều kiện cuộc sống, mỗi gia đình lại tùy biến linh động cúng vào ngày, giờ khác nhau. Họ quan niệm rằng việc thờ cúng chỉ cần thể hiện tinh thần chung là tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, thần thánh.

Ngoài ra, vào ngày 14 hoặc chính rằm, người dân đã tấp nập đến chùa lễ Phật, cầu bình an, khỏe mạnh, hạnh phúc… cho cả năm.

Nên làm gì trong ngày rằm tháng giêng để cả năm may mắn

Đối với phật giáo ngày rằm tháng Giêng là ngày đức Phật thể hiện sự thần thông. Với truyền thống Lão giáo, đạo Khổng ngày rằm tháng Giêng cũng rất quan trọng.

Trong ngày này mọi người nên làm việc thiện, cúng dường tam bảo, cúng dường tổ tiên, gia tiên nhà mình, cúng dường các vị thần linh nhà mình để mong được phù hộ độ trì.

Nếu làm được điều tốt lành trong ngày đầu tháng Giêng theo quan niệm phật giáo thì công đức sẽ nhân lên rất nhiều lần, giảm đi những điều xấu.

Nếu ngày đó làm điều tốt lợi lạc bằng cả 1 năm cúng, nếu trong ngày này làm điều xấu, tiêu cực, sát sinh, cãi cọ sân hận thì điều xấu đến với bản thân sẽ nhân lên nhiều lần. Do vậy nên giữ tâm an tịnh vào ngày này sẽ tốt hơn”.

- Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm -

Xem thêm:
1. 4 con giáp này PHÚ QUÝ ngập tràn, phúc đức trùng lai, nhận thưởng đều đều trong quý I năm 2018

Theo:  khoevadep.com.vn copy link