Nấu ăn cứ sử dụng 5 loại gia vị này để dinh dưỡng tăng lên gấp bội, hệ miễn dịch khoẻ mạnh từng ngày

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là những loại gia vị vừa ngon vừa bổ, giúp thực phẩm tăng thêm chất dinh dưỡng:

Gừng

Đây là một trong những loại gia vị bạn cần bổ sung. Gừng có tác dụng trị cảm lạnh, cảm cúm và tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng.

Củ nghệ

Củ nghệ là gia vị bạn không thể bỏ qua. Sữa nghệ là một nguyên liệu chính để điều trị hầu hết các bệnh. Nghệ là siêu thực phẩm có đặc tính kháng sinh và sát trùng, có thể chữa lành gần như tất cả các cơ quan của cơ thể.

Hạt cà ri

Loại gia vị này rất giàu vitamin C và A và canxi. Hạt cà ri có đặc tính chống oxy hóa, giúp tăng khả năng miễn dịch và kiểm soát lượng đường trong máu.

Quế

Empty

Quế là một loại gia vị tuyệt vời. Ngoài giúp tăng cường miễn dịch, quế còn giúp phân hủy carbohydrate, tăng tốc độ hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Ăn quê bạn sẽ cảm thấy no hơn và giảm cân.

Hạt tiêu đen

Giàu chất chống oxy hóa, chống vi khuẩn, loại gia vị này nổi tiếng với đặc tính chống viêm, tăng cường khả năng miễn dịch.

Cách sử dụng những loại gia vị khác

Nêm muối đúng cách như thế nào?

Muối là thứ gia vị không thể thiếu trong bất kỳ một món nào trong bữa cơm gia đình. Đây cũng là loại gia vị cơ bản nhất trong nấu nướng. Bạn có biết rằng tùy vào từng món khác nhau mà cách nêm nếm muối cũng sẽ khác nhau?

Với món canh: bạn nên nấu đến khi chất ngọt từ thịt, cá tiết ra rồi sau đó mới nêm muối, chú ý nêm khi canh vừa sôi.

Empty

Với món kho và chiên: nên ướp muối trước khi nấu. Điều này giúp không làm giảm độ ngọt tự nhiên của thịt, cá.

Với món luộc: Khi luộc thức ăn, nước vừa sôi, cho muối vào trước khi cho rau củ vào nhé, rau củ sẽ xanh mướt, không bị thâm đen.

Với các món xào: các bạn nên cho muối vào dầu ăn, đợi khoảng 1 phút rồi mới cho thực phẩm vào xào. Áp dụng cách làm này sẽ giúp loại bỏ được phần lớn độc tố có trong muối.

Nêm đường đúng cách như thế nào?

Đường có vị ngọt, sẽ giúp món ăn của bạn có sự hài hòa trong vị giác. Nhưng bởi do đặc tính lý hóa mà đường rất dễ cháy khi tác động ở nhiệt độ cao, tạo nên nhiều độc tố khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Đừng nêm đường khi thức ăn gần chín, vì đường sẽ lâu tan làm món ăn bị ngọt hơn so với bình thường.

Đối với các món kho, bạn nên ướp đường vào nguyên liệu cho ngấm và đun đường với nước sôi trước khi kho. Các món kho hay nấu có đường và ít nước rất dễ bị cháy khét, chính vì vậy bạn nên đun lửa nhỏ và không để món ăn bị khét cạn.

Đối với các món canh cần nêm đường, tốt nhất nên nêm khi nước vừa sôi và món ăn sắp chín.

Nêm bột ngọt đúng cách như thế nào?

Bột ngọt hay còn được gọi là mì chính. Bột ngọt làm món ăn dậy vị, hòa hợp giữa mặn và ngọt hơn, Nhưng nếu không biết cách nêm thì có thể ảnh hưởng cho sức khỏe. Đặc biệt, nhiều chuyên gia về sức khỏe và nhiều trang báo đã khuyến cáo các bà nội trợ không nên lạm dụng việc sử dụng bột ngọt trong nấu nướng vì có thể gây mất trí nhớ hay chứng đau nửa đầu.

Chắc hẳn không có quá nhiều bạn biết được rằng, bột ngọt không nên dùng để tẩm ướp, không được cho vào thức ăn lúc lửa to, gây phân hủy thành các chất độc hại. Tốt nhất, bột ngọt chỉ nên cho lúc thức ăn đã chín, chuẩn bị tắt bếp hay vừa tắt bếp xong.Thay vào đó, bạn hòa tan trước với nước mắm hay nước lọc rồi mới đổ vào trong các món trộn, nộm, gỏi cần có bột ngọt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn