Nga bắt tay cả Ấn lẫn Trung

16:13, Thứ ba 22/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào hôm thứ Ba, 22/10, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc. Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường đón người đồng nhiệm Nga tại Nhà Quốc hội ở Bắc Kinh.

Thủ tướng Nga thăm chính thức Trung Quốc

Dưới tiếng súng, tiếng quốc ca hai nước được cử hành, ông Lý Khắc Cường và ông Medvedev đã duyệt đội danh dự, chào hỏi các đoàn đại biểu. Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Medvedev sẽ tham dự phiên họp thường kỳ lần thứ XVIII giữa hai chính phủ và tiếp kiến Chủ tịch Tập Cận Bình. Dự kiến, trong quá trình đàm phán song phương hai bên sẽ thảo luận tổng thể sự hợp tác về kinh tế, thương mại và nhân đạo, cũng như đề cập tới các vấn đề quốc tế. Sau cuộc họp của các vị đứng đầu chính phủ Nga và Trung Quốc, một số văn bản liên ngành và giữa các doanh nghiệp của hai nước sẽ được ký.

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Nga được tiến hành ngay sau khi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đến Nga thúc đẩy quan hệ hợp tác quân sự.

Ở Matxcơva, mua sắm vũ khí là nội dung lớn trong chuyến thăm của ông Singh. Theo RIA Novosti, ông Singh đề xuất thuê của Nga thêm một tàu ngầm hạt nhân (sau tàu tấn công INS Chakra thuê năm ngoái). Theo hãng thông tấn này, Ấn Độ còn muốn hoàn tất hợp đồng mua tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ Alfa (cũng ký từ thời Liên Xô nhưng chưa hoàn tất).

Một trong những dự án khác mà ông Singh muốn thúc đẩy là việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam. Thỏa thuận xây dựng từng được ký giữa Ấn Độ và Liên Xô từ năm 1988, nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ thì kế hoạch này trì hoãn mãi tới tận năm 2002. Hiện hai nước đang đàm phán về lộ trình xây dựng tiếp nhà máy này. Do người dân địa phương phản đối dự án khiến việc xây dựng ở đây bị ngưng suốt sáu tháng trong giai đoạn 2011-2012.

Ngoài ra, Nga cũng đang chuẩn bị bàn giao cho Ấn Độ một tàu sân bay do Nga đại tu trong ba tuần tới. Việc tăng cường hải quân của Ấn Độ là động thái dễ hiểu khi Delhi nhiều lần lên tiếng nói có lợi ích chiến lược tại biển Đông - khu vực Trung Quốc đang muốn độc chiếm. Không chỉ vậy, những lo ngại về phần biên giới trên bộ cũng là vấn đề lớn khi quân Trung Quốc vài lần trong năm vừa rồi hành quân ngay trên vùng đất tranh chấp giữa hai bên.

Chính vì vậy, nhiều nhà quan sát quốc tế đã cho rằng chuyến thăm của ông Dmitry Medvedev là sự trấn an dành cho Trung Quốc để có thể 'không mất lòng' ai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: