Chuyên gia chỉ ra cách tự kiểm tra bản thân có nhiễm Covid-19 đơn giản ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia Đài Loan cung cấp một cách tự kiểm tra có nhiễm Covid-19 hay không đơn giản mà chúng ta có thể làm mỗi sáng:

Cách tự kiểm tra bản thân có nhiễm Covid-19 đơn giản ngay tại nhà

Các chuyên gia Đài Loan cung cấp một cách tự kiểm tra bản thân có nhiễm Covid-19 hay không đơn giản mà chúng ta có thể làm ở nhà: Bạn hãy hít một hơi thật sâu và nín thở trong hơn 10 giây. Nếu bạn hoàn thành nó mà không ho, không khó chịu, ngột ngạt hoặc căng cứng, … điều đó chứng tỏ không có xơ hóa trong phổi, về cơ bản cho thấy không bị lây nhiễm.

(Lưu ý: Bạn nên tự kiểm tra mỗi buổi sáng trong một môi trường có không khí sạch.

Đây chỉ là một phương pháp trắc nghiệm, giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng tránh dịch bởi còn nhiều yếu tố khác tác động đến chức năng phổi)

covid-19

Dinh dưỡng mùa dịch Covid-19 để tăng cường sức khỏe hiệu quả

Nói về vấn đề dinh dưỡng trong mùa dịch Covid-19, bác sĩ Phan Thị Hiền Thu, BSCK1 Nhi - Dinh dưỡng, Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, khẳng định: “Không có chất dinh dưỡng nào là tốt tuyệt đối trong việc tăng sức đề kháng giúp chống lại dịch bệnh, mà phải là một chế độ ăn càng đầy đủ, càng đa dạng càng tốt”.

Theo bác sĩ Thu, chế độ dinh dưỡng cần cân đối giữa các nhóm chất đạm, tinh bột và rau củ quả.Trong đó, nhóm chất đạm động vật như thịt, cá, tôm, cua trứng và đạm thực vật như các loại đậu đỗ, nấm đều có nhiều chất sắt, kẽm là những thành phần chính của kháng thể để chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Các thành phần trong rau củ quả có nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng, tạo khả năng miễn dịch.

Vitamin nhóm B có nhiều trong lớp cám của gạo, ngũ cốc… để tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng để tạo năng lượng. Ngoài ra, các vitamin khác như A, D, E là những vitamin đặc biệt trong việc chống ô xy hóa, giúp biệt hóa các tế bào biểu mô, là hàng rào quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi trùng…

Cũng nói về vấn đề này, Bác sĩ Trần Văn Ngọc, nguyên Trưởng khoa Nội phổi Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Chủ tịch Hội Hô hấp TP.HCM: “Tinh thần cũng là yếu tố rất quan trọng, như những người trầm cảm sẽ dễ bị nhiễm trùng, người lạc quan yêu đời thì sức đề kháng sẽ cao hơn. Chính vì thế, sức khỏe về mặt thể chất và tinh thần cũng ảnh hưởng đến vấn đề miễn dịch”.

Đặc biệt, bác sĩ Ngọc khuyên người trẻ không nên thức khuya, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá vì những chất này sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Khi nạp những chất này vào cơ thể nhiều thì tất cả những hệ thống, cơ quan trong cơ thể đều sẽ bị ức chế và suy nhược, trong đó có những tế bào bảo vệ cũng đều bị suy yếu.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn