Ngân hàng ngừng cho vay vàng từ 1/5

15:58, Thứ sáu 22/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc họp ngày 21/4, Ngân hàng Nhà nước thông báo bắt đầu từ 1/5 các ngân hàng thương mại sẽ ngừng cho vay vàng kể cả việc cho vay với các doanh nghiệp chế tác nữ trang.

(Phunutoday) - Trong cuộc họp ngày 21/4, Ngân hàng Nhà nước thông báo bắt đầu từ 1/5 các ngân hàng thương mại sẽ ngừng cho vay vàng kể cả việc cho vay với các doanh nghiệp chế tác nữ trang.
[links()]
Theo nguồn tin từ báo Tuổi trẻ cho biết: Trong tuần sau, quy định về ngừng huy động và cho vay vàng sẽ được Ngân hàng Nhà nước ban hành. Theo Ngân hàng Nhà nước, mục đích là nhằm tiến tới loại bỏ hẳn vàng như là một phương tiện thanh toán trong nền kinh tế.

Trước đó, Ngân hàng nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng chỉ được cho vay vàng để sản xuất, chế tác và kinh doanh trang sức, chứ không được cho vay để sản xuất kinh doanh vàng miếng.

Mô tả ảnh.
Từ 1/5 Ngân hàng sé dừng cho vay vàng. (nguồn: gia đình và xã hội)


Mặt khác, ngân hàng cũng phải dừng việc chuyển đổi vàng huy động thành vốn tiền đồng để kinh doanh. Đối với số vốn đã chuyển đổi, chậm nhất ngày 30/6/2011, các ngân hàng phải tất toán toàn bộ.
Do đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét một lộ trình thực hiện dừng huy động và cho vat vàng có thể từ tháng 5/2011 và hoàn tất vào tháng 5/2013.

Lộ trình hai năm là khoảng thời gian để cho các ngân hàng thương mại tất toán các hợp đồng huy động và cho vay vàng thời gian qua và hiện nay; tránh ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn vốn, tín dụng và thanh khoản của hệ thống…

Tại cuộc họp ngày 21/4, nhiều ý kiến cho rằng không nên hạn chế cho vay với doanh nghiệp chế tác nữ trang. Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ ghi nhận để báo cáo thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh đó, vấn đề hạn chế như thế nào việc mua bán vàng trên thị trường tự do lại không được bàn đến trong cuộc họp, tuy nhiên dù có hạn chế như thế nào thì quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người dân cũng sẽ được bảo vệ.

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất dự thảo nghị định quản lý thị trường vàng theo hướng xóa kinh doanh vàng miếng tự do.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc