Ngân khố Zimbabwe còn 217 USD, nợ công Việt Nam 800 USD/người

10:44, Thứ năm 31/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Trong khi đó, Zimbabwe đang cần 200 triệu USD dự kiến để thực hiện cuộc bầu cử hay trưng cầu ý dân cho hiến pháp mới.

Bộ trưởng tài chính Zimbabwe Tendai Biti cho biết sau khi chi trả lương công, ngân khố nước này chỉ còn 217 USD.

[links()]

Tuy nhiên, ông Biti cho biết trong những ngày tới Zimbabwe sẽ có 30 triệu USD tiền thuế. Trước đây ông Biti đã nhiều lần than phiền rằng các công ty mỏ kim cương không chịu nộp thuế.

Nhưng số tiền này chẳng thấm vào đâu so với con số 200 triệu USD dự kiến để thực hiện cuộc bầu cử hay trưng cầu ý dân cho hiến pháp mới.

Tờ Herald của Zimbabwe cho biết chính phủ đã giao nhiệm vụ quyên góp đủ tiền để bầu cử cũng như trưng cầu ý dân cho ông Biti và Bộ trưởng tư pháp Patrick Chinamasa.

 bữa tiệc sinh nhật lần 88 dành cho ông Robert Mugabe có trị giá hơn 1 triệu USD với các màn vui chơi, ăn uống cho 20.000 người ủng hộ.
Hồi tháng 2/2012, theo tiết lộ của DailyMail, bữa tiệc sinh nhật lần 88 dành cho Tổng thống Zimhbabwe, ông Robert Mugabe trị giá hơn 1 triệu USD với các màn vui chơi, ăn uống cho 20.000 người ủng hộ.



Cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ là cuộc chạy đua giữa Tổng thống đương nhiệm Robert Mugaba thuộc Liên minh quốc gia châu Phi Zimbabwe và ông Tendai Biti thuộc Phong trào cải cách dân chủ.

Năm 2009, chính phủ đa quyền Zimbabwe được thành lập và nước này chuyển sang sử dụng đồng USD vì lạm phát tại đây quá cao. Tuy nhiên nền kinh tế của Zimbabwe vẫn rất mong manh. Các chuyên gia cho biết chính phủ đa quyền tại Zimbabwe khiến tình hình ổn định nhưng tỉ lệ thất nghiệp cao khiến tiền thuế thu vào quá ít.

Zimbabwe từng là một trong những nước giàu nhất châu Phi. Tuy nhiên những năm qua, nền kinh tế nước này lâm vào cảnh hỗn loạn, và nhiều nhà quan sát quốc tế cho rằng nguyên nhân là do các chính sách của Tổng thống Robert Mugabe.

Lạm phát khiến đồng tiền Zimbabwe không có giá trị. Năm 2008, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe từng cho lưu hành đồng tiền mệnh giá 100 tỷ đôla Zimbabwe (ZD) để chống chọi với lạm phát tăng nhanh. Tuy nhiên, tờ bạc này chỉ vừa đủ để mua một ổ bánh mì.

Cũng liên quan tới tình hình kinh tế, theo đồng hồ nợ công của tạp chí kinh tế The Economist, nợ công toàn cầu hiện đã chạm mốc 49.848 tỷ USD và vẫn tăng lên theo từng giây. Dự kiến hết năm 2014, con số này sẽ tăng 5,4% lên 52.545 tỷ USD

Việt Nam được đánh giá có mức nợ trung bình với gần 70,8 tỷ USD (gần 1,5 triệu tỷ đồng) tương đương 49,5% GDP và mức nợ gần 790 USD cho mỗi người dân.

 Theo công bố cuối tháng 1/2013 của Bộ Tài chính, tổng nợ của Việt Nam tính đến hết năm 2011 là 1,392 triệu tỷ đồng, tương đương 66,8 tỷ USD.

  • Diệu Linh (Tổng hợp)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc