Ngày Lập Hạ năm nay (5/5) nên làm gì để tăng may, giảm hung?

( PHUNUTODAY ) - Hạ Nội bắt đầu tiết trời Lập Hạ bằng một cơn mưa khá lớn. Trong ngày này nếu muốn tăng may, giảm hung thì bạn nên làm những việc dưới đây.

Tổ chức lễ Nghênh Hạ

Người thời xưa cứ vào ngày Lập Hạ sẽ tổ chức lễ Nghênh Hạ để đón mùa hạ về bằng cách chuẩn bị lễ vật theo mùa. Mùa nào thì thức nấy, đem dâng cúng đất trời để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa. Cầu mong cho cuộc sống được bình an, hạnh phúc. Ở một vài nơi người ta còn tặng cho nhau bánh đường.

Một vài nơi thì người dân nấu cơm trắng với nhiều loại ngũ cốc như đậu xen, đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, làm ra cơm ngũ sắc ăn vào ngày Lập Hạ đầu tiên.

Ăn xong cơm Lập Hạ, mọi người sẽ tụ tập lại ở một bãi đất trống trong thôn làng, dùng một cái cân đòn lớn, ở móc cân treo 1 cái ghế, dùng để “xưng người”. Lần lượt mỗi người sẽ ngồi vào cân, trưởng lão trong làng đọc to số cân nặng rồi chúc thêm những điều may mắn sẽ xảy ra trong năm.

Uống trà trong ngày Lập Hạ

Một số nơi có tập tục uống trà vào ngày Lập Hạ, gọi là “Ẩm Lập Hạ trà” để cổ vũ tinh thần chuẩn bị cho 1 vụ mùa bội thu. Trong ngày này, người ta cũng tổ chức chơi chuyển trứng, vẽ trứng,…

Chăm sóc, bảo vệ mùa màng, vật nuôi

Thời điểm diễn ra tiết Lập Hạ cũng là lúc mùa màng bước vào giai đoạn thu hoạch. Nếu không chăm sóc, bảo vệ tốt thì khó thu được thành quả. Lúc này, nhiệt độ nóng ẩm, mưa nhiều, các loài sâu bọ, côn trùng, vi sinh hoạt động mạnh nên phá hoại hoa màu cây trồng lớn.

Nếu làm chăn nuôi thì nên chú ý vệ sinh, phòng bệnh dịch cho gia súc, gia cầm. Nguyên nhân là bởi thời điểm này gia súc, gia cầm rất dễ sinh bệnh tật.

Ăn mặc thoáng mát, uống nhiều nước

Vào tiết Lập Hạ, mọi người nên ăn mặc thoáng mát, hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, quá mặn hoặc cay nóng.

Tốt nhất lên ưu tiên các loại đồ uống, thực phẩm có tính mát. Nên uống nhiều nước hơn và tránh làm việc quá lâu ngoài trời nắng. Thời điểm này cũng dễ mắc một số bệnh về đường tiêu hóa, bệnh do muỗi truyền nên cần có biện pháp phòng tránh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link