Ngọc Anh: Tôi từng hát nhép trên truyền hình trực tiếp

13:40, Thứ ba 10/07/2012

( PHUNUTODAY ) - Muốn dẹp sạch nạn ca sĩ hát nhép, đơn vị đầu tiên cần quyết liệt chính là nhà đài, bởi đa phần các chương trình truyền hình trực tiếp, nhà đài luôn yêu cầu ca sĩ hát nhép để đảm bảo “chất lượng sóng”!

Sao Mai Ngọc Anh chia sẻ, cô không giỏi “đớp lời” mỗi khi phải hát nhép. Vì vậy, muốn dẹp sạch nạn ca sĩ hát nhép, đơn vị đầu tiên cần quyết liệt chính là nhà đài, bởi đa phần các chương trình truyền hình trực tiếp, nhà đài luôn yêu cầu ca sĩ hát nhép để đảm bảo “chất lượng sóng”.

Bộ Văn hóa không gửi công văn tới VTV lần 2

PV: - Gần đây, báo chí đề cập rất nhiều đến nạn ca sĩ hát nhép, dù tên tuổi hay không tên tuổi thì một ca sĩ cũng đôi ba lần phải nhép (lipsync). Bản thân chị, đã bao giờ chị phải lipsync chưa?

Ngọc Anh: - Tôi nghĩ rằng, chuyện lipsync thì bất kể nghệ sĩ nào cũng phải trải qua ít nhất một lần lipsync, diva cũng không ngoại lệ.

Việc ca sĩ hát lipsync không phải ai cũng thích nhưng nhiều khi nó là yêu cầu bắt buộc của những đơn vị tổ chức khi mời ca sĩ tham dự.

Theo tôi, làm nghệ sĩ thì không nên hát nhép, hát nhép nó sẽ bào mòn chuyên môn của mình. Hơn nữa, người ca sĩ đến với khán giả cũng phải lao động, cụ thể là lao động nghệ thuật, vậy thì cũng phải hưởng thụ sức lao động của mình đàng hoàng như bao ngành nghề khác.

Những người làm nghề khác, họ kiếm tiền bằng chất xám của họ.

Sao Mai Ngọc Anh:
Sao Mai Ngọc Anh: "Tôi nghĩ rằng, chuyện lipsync thì bất kể nghệ sĩ nào cũng phải trải qua ít nhất một lần lipsync, diva cũng không ngoại lệ. "

Tôi ví dụ, một người làm nghề chạy xe ôm, họ kiếm được tiền là bởi họ phải chạy xe, bằng chính cái nghề của họ.

Vậy thì, một cái nghề đẹp như nghề ca sĩ được nhiều người mong ước mà lại không kiếm tiền bằng khả năng, năng lực của mình; mình lại đi sử dụng nghề để đánh bóng tên tuổi, tạo dựng scandal và hát nhép để thu tiền là một hành động xét về lương tâm, đạo đức nghề nghiệp thì không thể chấp nhận được.

Thật lòng, những người nghệ sĩ chân chính như chúng tôi đây, bao giờ cũng mong muốn được hát live, hát thật bằng khả năng của mình, để biết được khả năng hiện tại của mình đang như thế nào.

Nhiều người, sau khi hát nhép nhiều quá, đến khi hát live mới tá hỏa nhận ra trình độ hát thật nó quá tệ hại và không biết được mình đang đứng ở đâu.

Tôi hoàn toàn ủng hộ nghệ sĩ làm nghề nên hát thật hoàn toàn.

PV: - Một vài ca sĩ bị phát hiện hát nhép, bức xúc tiết lộ: đa phần khi tham dự các chương trình phát sóng truyền hình trực tiếp, nghệ sĩ đều phải hát nhép. Theo chị, thông tin này có đúng hay không?

Ngọc Anh: - Đúng vậy! Đa phần….

Bởi âm thanh của các chương trình truyền hình trực tiếp nhiều khi không đảm bảo chất lượng, khi xem các liveshow sẽ thấy, đa phần âm thanh đều không tốt.

Nhiều khi, trên sân khấu, căn chỉnh âm thanh là stereo (âm thanh nổi) nhưng khi ra bên ngoài lại nghe toàn là mono (nôm na là âm thanh chìm – PV), nên nghe giọng hát của nghệ sĩ không đúng, không thật.

Vì thế, âm thanh dở thì làm chất lượng chương trình không tốt, đó là lý do mà đa phần các chương trình truyền hình trực tiếp, nghệ sĩ tham gia phải lipsync.

Tuy nhiên, tới đây, trong một số chương trình truyền hình trực tiếp mời tôi tham gia, tôi đều yêu cầu hát live.

PV: - Có nghĩa là, chị đã từng hát nhép trên truyền hình?

Ngọc Anh: - Đương nhiên rồi! Tôi đã nói 100% nghệ sĩ ít nhất 1 lần phải hát nhép trên truyền hình trong những chương trình phát sóng trực tiếp!

Vì vậy, tôi nghĩ, muốn làm trong sạch vấn nạn nghệ sĩ hát nhép thì truyền hình cần làm việc này đầu tiên đi.

PV: - Theo chị, nhà đài yêu cầu nghệ sĩ hát nhép trên truyền hình, lừa dối khán giả là coi thường nghệ sĩ hay không?

Ngọc Anh: - Cũng không hẳn! Chả ai muốn thế đâu bạn!

Chẳng qua, do kỹ thuật của mình quá chán, không đáp ứng đủ yêu cầu và lỗi này thì tôi cũng chả biết phải đổ cho ai.

PV: - Chị có bao giờ sẵn sàng từ chối lời mời hát trên truyền hình chỉ vì phải lipsync lừa dối khán giả hay không?

Ngọc Anh: - Tôi bắt đầu hạn chế lên truyền hình nhiều rồi, chỉ những chương trình nào tôi cảm thấy hợp, nó tốt cho tôi thì tôi lên thôi.

Sắp tới đây, có một chương trình kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ, tôi cũng được mời và câu đầu tiên tôi yêu cầu họ là tôi phải được hát live, hát thật.

Tôi nghĩ, đôi khi nghệ sĩ cũng không phải ham hố lên truyền hình quá nhiều đâu.

Chương trình nào đúng mục đích, đúng với hình ảnh của mình thì hãy nhận lời còn quan trọng nhất vẫn là khán giả, khán giả nhìn nhận mình đang làm việc đúng lương tâm là được.

Ngọc Anh:
Ngọc Anh: "Tôi nghĩ, muốn làm trong sạch vấn nạn nghệ sĩ hát nhép thì truyền hình cần làm việc này đầu tiên đi."

PV: - Mỗi khi phải lipsync trên sóng truyền hình, chị có tìm được xúc cảm hay không? Chị có bị căng thẳng, sợ lộ tẩy hay không?

Ngọc Anh: - Thực ra tôi không phải là người “đớp lời” giỏi, mặt tôi toàn bị đơ, bị đần mỗi khi phải lipsync.

Đặc biệt, tôi luôn bị căng thẳng vì phải “đớp” làm sao cho đúng lời, đúng nhạc, thành ra tôi diễn không tốt.

Tôi thấy mình thoải mái nhất trên sân khấu là được hát live, hát thật.

PV: - Vậy trong các cuộc thi phát sóng trực tiếp trên truyền hình như chị từng trải qua: Cặp đôi hoàn hảo, Bài hát yêu thích,… có tình trạng hát nhép hay không?

Ngọc Anh: - Cặp đôi hoàn hảo thì không, Bài hát yêu thích tôi không muốn bàn đến.

Một số chương trình khác tôi biết nhưng không tiện nêu tên thì tình trạng hát nhép tương đối nhiều.

Tôi nhớ, một lần vào Sài Gòn làm chương trình truyền hình trực tiếp, tôi hỏi: “Em có được hát thật không?” Bởi nội dung chương trình có phần giao lưu của khán giả, tuy nhiên, tôi nhận lại được câu trả lời: “Chương trình này không được phép hát thật em à!”

Khi nghe được câu trả lời này, tôi đúng là “bó tay” chả biết nói lại như thế nào nữa!

PV: - nghệ sĩ chân chính, đi lên bằng tài năng, chị có thấy mình bị xúc phạm khi nhận được đề nghị hát nhép, lừa dối khán giả hay không?

Ngọc Anh: - Trước đây, khi tệ nạn hát nhép đang còn thông hành, tràn lan, nó giống như chuyện cơm bữa hàng ngày của người nghệ sĩ, đặc biệt là ca sĩ thị trường quá quen với nhép khi tham gia hát trực tiếp trên sóng truyền hình thì giữa giọng hát thật, hát live và lipsync  hoàn toàn khác nhau, khác nhau về chất lượng âm thanh đến tất cả mọi thứ khác làm cho người hát live bị thiệt hơn rất nhiều.

Thiệt vì sao, vì bình thường họ hát có hay bằng mình đâu, giọng có tốt bằng mình đâu nhưng khi lipsync họ cứ hát ầm ầm, biểu diễn điên đảo… Trong khi đó, những nghệ sĩ chân chính, biểu diễn với âm thanh, hình ảnh, tất cả mọi thứ đều bị “lép” hơn những người lipsync kia.

Chính vì vậy, nhiều người còn có tâm lý: thôi kệ, mình cũng lipsync như người ta cho đỡ bị thiệt vì có lipsync thì cũng chẳng làm sao cả, nhà đài cũng chả yêu cầu, chả phạt, chả làm gì thì mình cứ làm, tội gì….

Ngọc Anh:
Ngọc Anh: "Thực ra tôi không phải là người “đớp lời” giỏi, mặt tôi toàn bị đơ, bị đần mỗi khi phải lipsync. "

Nhưng vẫn có những người luôn tiên phong với hát live, đó là các đàn chị: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam,… khi ngồi dưới sân khấu, nghe các chị ấy hát sẽ nhận ra được đẳng cấp riêng của các chị.    

Những thế hệ sau, như bọn tôi thì tôi cũng luôn luôn cố gắng, rèn luyện để được hát live một cách tốt nhất. Phải nói rằng, mỗi khi đứng trên sân khấu để live, con người mình nó rất tự nhiên, có sức lan tỏa, chạm được đến trái tim của khán giả....

Ngược lại, lipsync thì người ta cũng chỉ nhìn vào mình như một bộ váy đẹp mà người ta không hề quan tâm xem những đường kim, mũi chỉ nó như thế nào, vất vả ra sao mới có nó…

Chính vì vậy, với chủ trương hiện nay của Bộ, tôi ủng hộ hết mình trong việc xóa sạch nạn ca sĩ hát nhép. Đơn vị đầu tiên cần làm sạch, chính là Đài truyền hình.

PV: - Chị có nghĩ, sự dung túng của nhà đài để ca sĩ ngang nhiên hát nhép trên sóng truyền hình, vô hình chung lại tạo ra một trào lưu phi nghệ thuật?

Ngọc Anh: - Tôi nghĩ, mình cũng không nói với mức độ quá căng thẳng như vậy. Tôi là người làm với Đài truyền hình quá lâu, tôi rất hiểu người trong đài, họ cũng mong muốn được làm những sân chơi dành cho nghệ sĩ được live thật sự trên sân khấu, mặc dù âm thanh của chương trình rất tệ nhưng họ vẫn làm vì nó phản ánh đời sống âm nhạc thực sự, nó mang lại cho nghệ sĩ có được những phút giây thăng hoa thực sự.

Lipsync, nó chỉ dành cho những MV hay là những chương trình nào mà không phải là truyền hình trực tiếp, còn đã trực tiếp là phải sống động.

Tất nhiên những chương trình lớn như đại lễ, sử thi,… thì live quả là một vấn đề khó khăn. Vì sao? Thứ nhất, bối cảnh thực hiện ngoài trời, âm thanh, loa máy, thời tiết, lượng người tham gia cũng rất đông… tất tần tật những vấn đề này phải lo và kiểm soát rất khó khăn.

Khi hát live thì phải kéo theo một giàn âm thanh, nhạc cụ, nhân lực,… kéo theo kinh phí, tiền bạc, công sức,… tất cả những vấn đề này trong bối cảnh này thì mình nên thông cảm với Đài truyền hình, bản thân họ hoàn toàn không muốn mang lại những âm thanh không chân thật cho người nghe.

Nhưng trong những chương trình vừa, nhỏ thì nên live hoàn toàn, còn với những chương trình quá lớn, mang tính chất đại lễ thì chúng ta nên nhìn nhận lại việc live và lipsync, khi ấy chúng ta hãy nhìn nhận ở góc độ là tổng thể của một chương trình.

Cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

  • Phương Trịnh (thực hiện)
    [links()]
     
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc