4 câu nói trí tuệ dành tặng tuổi trung niên: Biết sớm càng dễ thu phục thiên hạ, được muôn người kính phục

( PHUNUTODAY ) - 4 câu nói trí tuệ dành tặng tuổi trung niên. Biết sớm, khí chất càng ngút trời, trí tuệ hơn người, có thể nhận được sự kính phục từ thiên hạ.

1. Đấu gạo nuôi ơn, gánh gạo nuôi thù

“Một chén gạo dưỡng ơn, một đấu gạo nuôi thù” có nghĩa nếu bạn giúp ai đó một việc dù rất nhỏ trong lúc nguy cấp, họ sẽ vô cùng cảm kích bạn. Thế nhưng nếu sau khi họ có thể tự làm được mà bạn vẫn tiếp tục giúp, khi bạn dừng lại, họ sẽ sinh hận với bạn.  

289

Cuộc sống có một quy luật tàn khốc. Khi bạn mãi “cho đi” sẽ vô tình trở thành “trách nhiệm”, khó lòng chối bỏ được. Bởi dục vọng con người giống như nước biển, uống càng nhiều sẽ càng khát. Vậy nên, giúp đỡ người khác cũng cần có tiết chế nhất định, chứ không phải ban ơn vô hạn.

2. Cái gì cũng biết thì chẳng việc gì tinh thông

Việc gì cũng biết, nhưng chẳng có việc nào nắm được chiều sâu. Thực tế cuộc sống, tinh lực con người đều có giới hạn, muốn đạt được thành tựu phải chăm chỉ nỗ lực, nắm được tinh hoa của trí tuệ, chứ không phải hiểu được bề nổi đơn thuần.  Bằng không, kết quả cuối cùng sẽ là cái gì cũng là học không đủ thấu, biết không đủ tốt.

3. Đưa đò phải đưa qua bên sông, xây tháp phải xây đến đỉnh

290

Ở đời, làm việc gì cũng phải cố gắng đến cùng, kiên trì chính là nguồn gốc của thắng lợi và thành công. “Đường dài trăm dặm, người đi quá chín mươi cũng mới chỉ là nửa chặng”. Trên đời, con người chuốc lấy thất bại không phải bởi vì yếu kém hay thiếu vận may, mà vì không biết lấy “nhẫn nại” làm đầu.  Biết kiên trì, công thêm tinh thần quật cường không mệt mỏi, dù thử thách nghiệt ngã đến đâu cũng chẳng thể khiến lòng người chùn chân.

4. Khắp nơi là vàng, mỗi phần tài năng một phần bạc

Trên thế giới này luôn mở ra vô vàn cánh cửa cơ hội, chỉ xem chúng ta có đủ tài năng và bản lĩnh không thôi. Nếu chúng ta có trí tuệ, biết nắm bắt thời vận, sẽ đạt được thành quả tốt.  Oán trời trách đất, mở miệng than vãn không bằng quất roi thúc ngựa đi làm. Chỉ cần mình có bản lĩnh, không sợ không ngẩng được đầu. Hơn nữa, cũng chỉ có dựa vào việc của mình mà hưởng lợi, mới có thể làm người có lương tâm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn