Ngủ mà có dấu hiệu này cảnh báo căn bệnh hết sức nguy hiểm nhưng ít ai ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Ngủ mà có dấu hiệu này cảnh báo căn bệnh hết sức nguy hiểm nhưng ít ai ngờ tới, hãy tìm hiểu ngay đừng để tới lúc quá muộn.

giac-ngu

Ngủ quá nhanh nguy hiểm cỡ nào?

Thời gian đi vào giấc ngủ khó đánh giá vì phụ thuộc vào một số yếu tố. Một trong những yếu tố phức tạp đó là bộ nhớ không thể ghi nhớ hoàn toàn khoảng thời gian mà bạn đang mơ màng. Do đó, bạn có cảm giác như là bạn rơi vào giấc ngủ nhanh hơn thực tế vì bạn không thể nhớ được thời gian giữa ngủ và thức; và khoảng thời gian này sẽ bị bộ nhớ xóa vĩnh viễn.

Giai đoạn sớm nhất đi vào giấc ngủ là pha 1. Hơn một nửa chúng ta nhầm lẫn, xem giai đoạn này là chưa vô giấc ngủ vì chúng ta có thể dễ dàng bị đánh thức trong pha 1. Vì vậy, nhiều người cho rằng mình thao thức lâu hơn vào buổi tối, trong khi thật sự họ đã bắt đầu rơi vào giấc ngủ ( và cũng nhanh chóng thoát ra).

Khoảng thời gian chuyển từ trạng thái thức tỉnh sang ngủ gọi là thời gian tiềm tàng khởi phát giấc ngủ.

Cách duy nhất để đánh giá khách quan thời gian bắt đầu ngủ là đánh giá hoạt động điện của não. Các điện cực được gắng trên đầu để khảo sát các sóng não. Đo điện não đồ là một phần của xét nghiệm đánh giá giấc ngủ, gọi là đa ký giấc ngủ.

Đa ký giấc ngủ còn đo điện tim, điện cơ mắt, điện cơ cằm, điện cơ chân, mức oxy trong máu, thông khí hô hấp, chuyển động cơ hô hấp, tiếng ngáy.

Giấc ngủ khởi đầu cùng với mất trương lực cơ và chậm sóng điện não, gọi là sóng theta. Sóng theta có tần số từ 4 - 8 lần mỗi giây. Đối với não ở trạng thái tỉnh táo sẽ có sóng điện não có tần số gấp đôi. vì vậy, một số người trong giai đoạn ngủ sớm nhất sẽ mất nhận thức và đáp ứng với xung quanh.

Cảm giác buồn ngủ là do sự tích tụ một chất hóa học trong não gọi là adenosine.

Trung bình mỗi người không buồn ngủ quá mức sẽ bắt đầu giấc ngủ từ 5 đến 15 phút. Nếu thời gian này kéo dài hơn 20 - 30 phút có thể là dấu hiệu của chứng mất ngủ. Còn nếu thời gian ít hơn 5 phút người đó đã ngủ quá nhanh, đó có thể là dấu hiệu bệnh lý liên quan đến giấc ngủ, có thể là thiếu ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng.

Tư thế ngủ tốt cho sức khoẻ

1. Tư thế người lính

Nằm ngửa, hai tay đặt dọc theo cạnh sườn như người lính (hay tư thế Savasana trong yoga) được coi là tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe với nhiều ưu điểm như: giúp cột sống, cổ và cánh tay được nghỉ ngơi; giảm acid reflux; hạn chế tình trạng chảy xệ của ngực; chữa mất ngủ; giảm nguy cơ nhức đầu; ngăn ngừa các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Tuy nhiên, tư thế này có thể khiến người ngủ ngáy to và khó thở hơn. Những phụ nữ mang thai cần đặc biệt hạn chế vì nó sẽ có những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Ngoài ra, tư thế người lính còn có thể gây đau lưng.

2. Tư thế sao biển

Là tư thế nằm ngửa với hai tay đưa lên ngang đầu, chân duỗi thoải mái, lực sẽ dồn cả vào lưng.

Ưu điểm của tư thế này là giúp cột sống và cổ được nghỉ ngơi, chữa mất ngủ và giảm nguy cơ nhức đầu.

Ngoài ra, tư thế sao biển giúp ngăn ngừa nếp nhăn đồng thời làm giảm acid reflux do đầu được nâng lên và dạ dày ở vị trí thấp hơn, do đó các chất từ dạ dày không thể trào ngược lại thực quản.

Tuy nhiên, giống như tư thế ngủ của người lính, thư thế sao biển có thể làm trầm trọng thêm việc ngáy ở những người mắc chứng nghẹt thở khi ngủ. Vị trí đặt quá cao của cánh tay cũng có thể gây áp lực lên dây thần kinh ở vai khiến xuất hiện tình trạng đau vai và đau lung.

Nếu đây là tư thế ưa thích của bạn, hãy tránh sử dụng gối khi ngủ để cho đầu, cổ và cột sống được nghỉ ngơi.