Người đàn bà xấu "ma chê quỷ hờn" nhưng lại trở thành hoàng hậu giỏi giang được tôn sùng là ai?

07:04, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là người đàn bà nổi tiếng xấu xí nhưng lại ghi dấu ấn trong lịch sử, trở thành mẫu nghi thiên hạ.

Ế chồng mà dám tuyên bố sẽ lấy vua

Người đàn bà được nhắc ở đây là Chung Vô Diệm. Dân gian có câu xấu như Chung Vô Diệm. Bà bị coi là 1 trong 5 người xấu nhất Trung Hoa nhưng lại là người phụ nữ xuất chúng về tài trí, phò tá nhà vua khiến người đời lưu truyền nhiều giai thoại đáng nể về bà.

Chung Vô Diệm được tài liệu xưa ghi lại rằng bà tên thật là Chung Ly Xuân, sinh ra ở đất Vô Diệm, thuộc Sơn Đông, Trung Quốc ngày nay. Giai thoại kể lại rằng bà rất xấu vì trán rô, mắt trũng, bụng to, mũi còn hếch lên, yết hầu to như đàn ông, da đen, lưng gù, ít tóc…Thời đó mà 40 tuổi bà còn chưa có chồng vì quá xấu. Thế nhưng bà mạnh miệng tuyên bố: “Nếu không ai dám lấy ta, để Tề Vương tới rước ta vậy”.

Tạo hình Chung Vô Diệm xấu xí trong nghệ thuật. Ảnh Internet

Tạo hình Chung Vô Diệm xấu xí trong nghệ thuật. Ảnh Internet

Giai thoại cũng kể rằng khi Tề Tuyên Vương đang mở tiệc với nhiều quan lại, mỹ nữ thì có người đàn bà xấu xông vào và còn tuyên bố với lính gác rằng: “Ta ở huyện Vô Diệm, họ Chung Ly tên là Xuân, tuổi gần 40 còn kén chồng. Nghe nói vua mở yến ở Tuyết Cung, ta đến yết kiến, xin vào hậu cung lo việc quét tước”. Người ta nghe xong thì cười chế nhạo vì sự xấu xí của bà nhưng Tề Tuyên Vương vì hiếu kỳ mà cho vào yết kiến. Nào ngờ đó đã thay đổi lịch sử và trở thành câu chuyện lưu truyền mãi sau này.

Xấu xí nhưng tài giỏi khiến hoàng đế nể phục

Nào ngờ người đàn bà xấu xí đó trước mặt vua lại nói những lời khiến vua cũng kinh ngạc và nể phục.

Chung Vô Diệm đã chỉ ra 4 cái nạn của xã tắc:

-Vua đã ngoài 40 chưa có người kế vị, gặp điều bất trắc thì quốc gia đại loạn

-Vua ham thích xây dựng nhiều cung điện, đền đài xa hoa lãng phí, đây chính là hao tổn tài sản của quốc gia.

-Vua không nghe người trung nghĩa can gián nên người hiền đức đã ẩn cư, bao quanh vua toàn người a dua nịnh nọt, nên vua không nghe được những lời nói tận trung với nước.

-Vua đam mê tửu sắc, không quản nội chính, coi nhẹ ngoại giao. Nước Tần uy hiếp kế bên, nhưng bên cạnh người lại chỉ có lũ tiểu nhân a dua nịnh bợ. Như vậy thử hỏi xã tắc sẽ ra sao.

Xấu xí nhưng tài giỏi, Chung Vô Diệm thành hoàng hậu được ca ngợi. Ảnh minh họa

Xấu xí nhưng tài giỏi, Chung Vô Diệm thành hoàng hậu được ca ngợi. Ảnh minh họa

Lời nói của người đàn bà xấu xí nhưng khiến vua tỉnh thức,bỏ yến tiệc. Sau đó ông phong Chung Vô Diệm là vương hậu và bà trợ giúp ông việc triều chính, ngoại giao ngoại bang. Giai thoại nói rằng nhờ Chung Vô Diệm, Tề Tuyên Vương làm cho đất nước cường thịnh.

Tuy nhiên cũng có giai thoại cho rằng Chung Vô Diệm không xấu mà còn xinh xắn. Bà vốn học theo kỳ nhân từ nhỏ, nên thông minh hơn người, phụ nữ và văn võ song toàn hiếm có. Vì Tề Tuyên Vương ham chơi nghe tin Chung Vô Diệm văn võ song toàn nên mời nàng và không ngờ u mê nàng ngay từ đầu.  Nhưng vì bà đã tuyện Tuyệt Tình công tức cắt hết tình cảm trai gái mà lại nảy sinh tình cảm với Tề Tuyên Vương nên bị hậu quả xấu xí.

Dù giai thoại nào thì Chung Vô Diệm cũng được lưu truyền là người có công với đất nước của bà, trở thành mẫu nghi thiên hạ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên