Vùi đậu phụ xuống đất theo cách này, cây lớn nhanh như thổi, sâu bệnh cũng phải tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Thay vì mua các loại phân bón hóa học về để bón cho cây thì nhiều người đã phát hiện ra 1 cách làm phân bón hữu cơ vô cùng hữu ích và an toàn chỉ từ 1 thanh đậu phụ.

Ngoài các dưỡng chất tốt cho sức khoẻ con người, đậu phụ còn rất giàu chất khoáng như: đồng, kẽm, canxi, magie nên khi sử dụng làm phân bón chúng tác động không nhỏ tới quá trình phát triển của cây.

Cách làm như sau:

– Dùng trấu hoặc xơ dừa trộn với đất khi trồng cây.

– Sau 2 tuần, bạn lấy 4 – 5 bìa đậu phụ bóp nát rồi rắc quanh gốc cây, lấy đất phủ lên là được. Cứ định kì 2 tuần bạn làm một lần.

Empty

Hoặc trước khi gieo trồng, bạn hãy trộn đất với tỷ lệ: Một đất, một trùn quế và hai vốc trấu hoặc xơ dừa.

Bạn cũng có thể luân phiên, cứ khoảng 2 tuần chị sẽ thay đổi: 2 tuần chôn 5 quả chuối chín cả vỏ vùi dưới gốc. 2 tuần sau lại chôn 4-5 bìa đậu phụ bóp nát rắc gốc rồi phủ đất.

Ngoài ra, đậu phụ còn có thể dùng làm phân bón cho các loại cây khác với cách như sau:

- Làm phân bón rau ăn thời vụ

Empty

Với các loại rau thời vụ như rau xà lách, cải,... bạn chỉ cần bóp nát đậu phụ rồi trộn trực tiếp với đất với hàm lượng khoảng 1kg cho 1,5-2m2 rau. Lưu ý: Vì đậu phụ khi phân hủy thường có mùi vì thế trước thu hoạch khoảng 3-4 ngày không nên bón phân.

- Cây cảnh, cây bonsai

Với cây cảnh, bạn xới đất xung quanh gốc cây rồi rải trực tiếp đậu phụ nát quanh gốc vùng rễ cây. Cây to khỏe bón 0,3-0,5kg/ cây, cây bé bón 0,1-0,3 kg/ cây.

Lưu ý:

- Sau khi bón phân nên phủ quanh gốc cây lớp xơ dừa hoặc rơm rạ mục để giữ ẩm cho cây cũng như tránh ánh sáng mặt trời làm phân bón quanh gốc cây biến chất, hạn chế nấm bệnh cho cây.

- Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, cần bón chế phẩm đều đặn 1-2 lần/ tháng.

Đối với các loại cây cảnh, bonsai

Với cây cảnh, nhu cầu cung cấp chất dinh dưỡng của chúng khá cấp thiết. Hơn nữa, loại cây này cũng khá… “chảnh”, không phải cứ phân bón vào là được. Nhiều khi bón mà hơi quá tay là chúng “ngỏm củ tỏi” ngay. Tuy nhiên, với phân bón hữu cơ bằng đậu phụ bạn khỏi phải lo chuyện đó. Trong đậu phụ có nguồn chất khoáng khá cao nhưng lại không có nhiều chất đạm nên không sợ cây “bội thực” mà chết. Ngoài ra, trong đậu phụ còn chứa axit phytic – một loại chất có thể ngăn ngừa sâu ăn rễ giúp cây cảnh nhà bạn lúc nào cũng tươi xanh, đẹp mắt.

Bạn chỉ cần xới tơi đất rồi rải trực tiếp đậu phụ đã bóp nát quanh gốc cây, tùy theo độ lớn nhỏ mà bạn xác định mình sẽ bón bao nhiêu nhé. Với cây lớn là 0,3 – 0,5kg/cây còn cây bé thì khoảng 0,1 – 0,3kg/cây thôi.

Lưu ý:

Vì đậu phụ có chứa chất lên men nên sau khi bón xong, bạn nên dùng một lớp xơ dừa hoặc rơm rạ mục phủ lên trên. Việc này sẽ giúp cây giữ được độ ẩm cần thiết cho quá trình phân hủy, đồng thời phòng tránh cây bị nấm bệnh do đậu phụ. Ngoài ra, lớp rơm rạ phủ lên cũng giúp ánh nắng mặt trời không chiếu vào khiến đậu phụ bị cứng, cây không thể hấp thụ chất dinh dưỡng trở thành thứ vô dụng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn