Lau dọn bàn thờ cuối năm tuyệt đối không được làm điều này kẻo bị các cụ "quở trách"

( PHUNUTODAY ) - Cuối năm là thời điểm các gia đình thực hiện nghi lễ lau dọn bàn thờ thần linh và gia tiên. Trong quá trình thực hiện, gia chủ cần tránh những đại kỵ dưới đây.

Theo quan niệm của dân gian, việc dọn dẹp, lau chùi ban thờ thổ công, gia tiên trước lễ cúng ông Công, ông Táo đặc biệt quan trọng. Cần thực hiện cẩn thận và thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên. Khi lau dọn bàn thờ cuối năm, gia chủ nên tránh phạm phải những đại kỵ dưới đây:

Làm đổ vỡ đồ thờ cúng

Theo phong tục, trong những người cuối năm, gia chủ sẽ tiến hành lau dọn bàn thờ tổ tiên, thần phật để thể hiện lòng thành kính với người đã khuất và các thần linh. Trong quá trình dọn dẹp, điều đại kỵ nhất chính là làm vỡ đồ đạc. Đây là dấu hiệu cảnh báo diểm xấu sắp ghé thăm.

Do đó, khi lau dọn bàn thờ, bạn hãy hết sức cẩn trọng, đừng để đồ đạc lung tung hoặc vị vỡ kẻo rước họa vào thân.

Tỉa chân hương sai cách

Trong ngày cuối năm, các gia đình sẽ tiến hành lau dọn và rút bớt chân hương. Tuy nhiên, nhiều người không biết cách làm chính xác và không hề hay biết mình đang phạm phải đại kỵ phong thủy.

Từ từ rút từng chân hương và đặt vào vị trí sạch sẽ. Nên để lại ít nhất 3 cây nhiều nhất là 9 cây hương đẹp trong bát hương để năm mới may mắn, bình an (số chân hương nhất định phải là số lẻ).

don-ban-tho-cuoi-nam-01

Nếu muốn thay tro bát hương, cần dùng 7 tờ tiền vàng đối với bát hương thờ thần Phật, 3 tờ đối với bát hương của tổ tiên để đốt hơ quanh. Khi tiền vàng cháy một nửa thì bỏ vào trong bát hương. Đợi khi cháy hết thì đem đổ tro mới vào.

Chân hương đã tỉa không được vứt bừa bãi mà nên được hóa tro rồi rải ở những nơi cao ráo hoặc rải xuống sông, hồ để tăng vượng khí cho gia đình.

Tùy tiện di chuyển bát hương

Trong khi dọn dẹp, tuyệt đối không được di chuyển bát hương vì theo dân gian quan niệm, đây là nơi kết nối tổ tiên và gia chủ. Khi di chuyển sẽ vô tình làm đứt sợi dây nối vô hình, khiến người quá cố không thể biết bạn cần phù trợ điều gì.

Các chuyên gia phong thủy đưa ra lời khuyên rằng, khi lau dọn bàn thờ cuối năm, gia chủ chỉ cần dùng khăn sạch nhúng rượu rồi lau bát hương là được.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn