Người thông minh nói ít nghe nhiều: Có 8 điều người khôn im lặng, kẻ hồ đồ nói không ngừng nghỉ

17:10, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Người không biết mức độ nghiêm trọng mà ăn nói càn, cuồng nộ chính là người cực kỳ dại dột. Những lời nói vô nghĩa này sẽ sớm khiến người ta phải hối hận.

Không nói dễ dãi

Đừng bao giờ ăn nói dễ dãi, nếu nói rồi thay đổi thì chẳng thà đừng nói còn hơn. Lời nói thì đừng dễ dãi, tùy tiện sớm muộn đánh mất đi uy tín của mình.

Không nói quá nhiều

Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra. Người khôn ngoan là biết không nên nói quá nhiều. Một người nói quá nhiều sẽ gặp họa lớn.

 Người khôn ngoan là biết không nên nói quá nhiều. Một người nói quá nhiều sẽ gặp họa lớn. (ảnh minh họa)

Người khôn ngoan là biết không nên nói quá nhiều. Một người nói quá nhiều sẽ gặp họa lớn. (ảnh minh họa)

Không nói ngông cuồng

Người không biết mức độ nghiêm trọng mà ăn nói càn, cuồng nộ chính là người cực kỳ dại dột. Những lời nói vô nghĩa này sẽ sớm khiến người ta phải hối hận.

Ngông cuồng hay khiêm tốn sẽ liên quan đến phúc, họa của một người. Những gì chúng ta thể hiện với người khác chính là lời nói, việc làm.

Ngông cuồng hay khiêm tốn sẽ liên quan đến phúc, họa của một người. (ảnh minh họa)

Ngông cuồng hay khiêm tốn sẽ liên quan đến phúc, họa của một người. (ảnh minh họa)

Không nói thẳng bất chấp hậu họa

Làm người đừng ăn nói thẳng thừng quá. Sự thật là quan trọng nhưng quá thẳng thắn mà không cân nhắc đến hậu quả thì có thể hại người. Trong việc giao tiếp thì cần có sự khéo léo nhất định, đừng ăn nói lạnh lùng làm người khác tổn thương.

Không nói quá khắt khe

Khi nói hãy súc tích, nói ý, hãy chừa lại cho mình đường lui. Ngay cả khi bạn biết hết nhưng không nên nói ra hết. Hãy sống khoan dung thì bạn sẽ được nhiều hơn mất.

Đừng nói chuyện khi đang tức giận, vì những lời nói này của bạn sẽ làm tổn thương đến chính mình và người khác.  (ảnh minh họa)

Đừng nói chuyện khi đang tức giận, vì những lời nói này của bạn sẽ làm tổn thương đến chính mình và người khác. (ảnh minh họa)

Không nói lộ bí mật

Nếu như có ai đó tin tưởng bạn, chia sẻ riêng tư với bạn thì hãy trân trọng chứ đừng làm lộ nó ra. Chuyện thành do giữ bí mật, lộ chuyện dễ gây ra sự thất bại mà thôi.

Không nói những lời ác độc

Đừng nói những lời ác độc, vu không làm hại người khác. Hãy nhớ những vết thương do dao gây ra thì nhanh lành nhưng lời nói xấu thì cực kỳ khó lành.

Không nói khi tức giận

Đừng nói chuyện khi đang tức giận, vì những lời nói này của bạn sẽ làm tổn thương đến chính mình và người khác. Khi tức giận hãy cố kiềm chế bản thân mình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: nói nhiều