Người thông minh thật sự làm nên đại nghiệp vang dội, sẽ không phung phí thời gian vào việc vô nghĩa sau

( PHUNUTODAY ) - Cố nhân dạy: "Người thông minh, khi đối diện với những kẻ cặn bã, chớ dùng đạo lý để thuyết phục hay khuyên bảo chúng, đó là việc thời gian và vô ích nhất trần đời. Thay vào đó hãy tránh càng xa càng tốt".

Người thông minh không phung phí thời gian tranh cãi với cặn bã

Cố nhân dạy: "Người thông minh, khi đối diện với những kẻ cặn bã, chớ dùng đạo lý để thuyết phục hay khuyên bảo chúng, đó là việc thời gian và vô ích nhất trần đời. Thay vào đó hãy tránh càng xa càng tốt". Con người sống trên đời, không thể tránh khỏi những kẻ phàm tục, ngang ngược, không phân rõ đạo lý, thậm chí còn dồn ta xuống đường cùng. Thế nhưng nên nhớ, nếu ăn miếng trả miếng, chỉ càng hạ ta xuống cùng đẳng cấp cặn bã mà thôi. 

nguoi thong minh

Người thông minh sẽ luôn tìm cách tránh xa mâu thuẫn, thay vì chằm chặp phân định rõ đúng sai. Họ quan niệm, cãi vã nổ ra, dù đúng hay sai người trong cuộc cũng là kẻ bại trận. Bởi để nhanh chóng hạ bệ đối phương, ta sẽ công kích họ trên mọi mặt trận, thậm chí bất chấp mọi phương diện đạo đức. Kẻ yếu thế sẽ không tâm phục nể phục. Kẻ trên cơ thì vỗ ngực hả hê. Dù kết thúc là gì, ta cũng bị cảm xúc dắt mũi, đánh mất nhân cách của chính mình. 

Người thông minh, trong xử thế luôn biết giữ chữ đạo

Người thông minh thật sự luôn giữ vững chân tâm, không bao giờ lãng quên đạo lý: “Làm người đừng vì việc thiện nhỏ mà không làm, đừng vì việc ác nhỏ mà để tay nhúng chàm”. Sống trên đời, đừng chỉ mải chạy theo hư danh mà sống thẹn với lòng. Đừng mải tranh đoạt danh lời, mà tâm địa bất an. Cũng đừng mải phân định đúng sai, mà đánh mất lương tri tốt đẹp. 

nguoi thong minh 2

Con người lao vào tranh cãi, cũng chỉ vì mải chạy theo ánh nhìn của người khác. Người thông minh, sẽ biết dành thời gian vào những việc có ích, thay vì mải chạy theo những thứ hư vinh phù phiếm này. Họ không bao giờ đem trí tuệ ra so đo, trí tuệ ra bao biện. Thay vào đó thủ thế giữ mình, tập trung cho mục tiêu và làm cuộc sống tốt đẹp hết mức có thể. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn